วันที่ 4 ทดลองการสอน เดอะ ซีรีส์ วันแห่งการเรียนรู้ (30 มกราคม 2557)


"ประสบการณ์คอยสอนให้เราเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อยู่เสมอ"

 วันที่ 4 ทดลองการสอน เดอะ ซีรีส์ วันแห่งการเรียนรู้

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พุทธศักราช 2557

 

 

เช้าวันนี้ผมได้ลืมตาตื่นขึ้นมาเจอบรรยากาศที่แสนสดใส ความเครียด ความกดดัน ของวันเก่า ๆ ได้หายไปจนหมดสิ้น ทำให้ผมนอนหลับเต็มอิ่มและพร้อมที่จะไปทำการทดลองสอนกับเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1/2 ที่โรงเรียนเมตตาศึกษาในพระชูปถัมภ์ ของสัมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในสยามบรมราชกุมารี ตำบล พระสิงห์ อำเภอ เมือง จังหวัดเชียงใหม่

 

  

เมื่อผมเดินทางมาถึงโรงเรียนแห่งนี้ ผมมาพร้อมกับความมั่นใจในการทดลองการสอน ก่อนที่กิจกรรมหน้าเสาธงจะเริ่มขึ้น ผมได้มีโอกาสได้ไปสักการะพระธาตุเจดีย์หลวง ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงใหม่ ตั้งตระหง่าอยู่ข้าง ๆ โรงเรียนเรียนแห่งนี้นี่เอง ซึ่งตัวพระธาตุมีความใหญ่โตและยิ่งใหญ่สมชื่อที่่ว่า พระธาตุเจดีย์หลวง เป็นอย่างมาก ทำให้ผมมีจิตใจที่สงบ มีสติ มากยิ่งขึ้น

 

 

เวลาต่อมา กิจกรรมหน้าเสาธงได้เริ่มต้นขึ้น นักเรียนแต่ละชั้นเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรม สวดมนต์ไหว้พระ เข้าแถวเคราพธงชาติ และได้ทำกิจกรรมรำมวยไทยเพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติอีกด้วย ต่อมาเมื่อเข้ากิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จสิ้นเวลาแห่งการทดลองการสอนของผมได้เริ่มขึ้น เด็กนักเรียนได้ก้าวเท้าเข้ามาในห้องด้วยความเรียบร้อย

แต่ความรู้สึกของผมในตอนนี้แตกต่างจากเมื่อวานเป็นอย่างมากเพราะ ความตื่นเต้น ความกดดัน ความเครียด ไม่มีอยู่เลยทำให้ผมได้นึกย้อนกลับไปคิดถึงคำพูดประโยคหนึ่งของคุณ ปัณฑพล ประสารราชกิจ ได้กล่าวเอาไว้ว่า "ประสบการณ์และการใช้ชีวิตมีคุณค่าเสมอ"

 

 

คุณ ปัณฑพล ประสารราชกิจ

นักร้องนำวง Cocktail

ที่มา https://www.facebook.com/ohmcocktail?fref=ts

 

ประสบการณ์ของวันก่อน ๆ ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ผมจะปฏิบัติตัวอย่างไร แก้ไข้ปัญหาอย่างไร และความมั่นใจทำให้ผมมีสติ ไม่ตื่นเต้น ทำให้การทดลองการสอนของผมในวันนี้ราบรื่นประกอบกับเด็กนักเรียนห้องนี้ เมื่อไม่เข้าใจเนื้อหาตรงจุดไหนจะเข้ามาถามผมทันที และผมมอบหมายงานให้นักเรียนห้องนี้จะปฏิบัติด้วยความตั้งใจทำให้การทดลองสอนของผมในวันนี้ประสบความสำเร็จ

ในเวลาต่อมา ครูเบิร์ด ได้เดินเข้ามาให้คำแนะนำในด้านการสอนกับผมและให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีปัจจุบันและแอปฟิเคชั่นดี ๆ เพื่อที่จะได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับนำไปสอนกับเด็กนักเรียนในอนาคตได้อีกด้วย

เวลาผ่านเลยไปจนถึงช่วงเย็นอย่างรวดเร็ว ก่อนที่นักเรียนจะกลับบ้านได้ทำกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระและทำการแข่งขันฟุตซอลอีกด้วยผมประทับใจอย่าวมากเมื่อมีเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1/2 เดินเข้ามาละบอกกับผมว่า "ผมเข้าใจเรื่องลิงค์ที่ครูสอนมากเลยครับทำไมครูสอนง่ายแบบนี้" ผมรู้ดีใจและปราบปลื้มเป็นอย่างมาก

 

"ประสบการณ์คอยสอนให้เราเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อยู่เสมอ"

 

หมายเลขบันทึก: 560843เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2014 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท