เครื่องร่อน_กับเรื่องที่น่ารู้ไว้! ก้าวไปสู่การแข่งขันนักบินน้อย สพฐ.


อ่านเรื่องนี้จบบินนานแน่นอน...ฟันธง!!!        

           เครื่องร่อน จากความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บรรทัดที่ 9-12 หน้า 271 หมายความถึงอากาศยานชนิดหนึ่งซึ่งหนักกว่าอากาศ คล้ายเครื่องบินแต่ไม่ใช้เครื่องยนต์ เคลื่อนที่ไปในอากาศโดยอาศัยกระแสลมและความโน้มถ่วงของโลก

          จึงมาเป็นวณิพกพเนจร...เอ๊ย! ไม่ใช่...จึงมาเป็นนักบินน้อย สพฐ. ที่แข่งขันกันในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนนี่ไง! (เอ๊ะ!...แล้วมันเกี่ยวกันมั๊ยนี่)

          อันว่าเครื่องร่อนที่แข่งขันกันในรายการนี้คิดดูดีๆ มันเหมือนกับว่าเป็นอะไรที่เอา “ครู” มาแข่งขันกันโดยอาศัยร่างของของนักเรียนยังไงยังงั้นแหละ (อันนี้ผมคิดเอาเองนะไม่ต้องเห็นด้วยก็ได้) มีการพัฒนาการแบบก้าวกระโดดและเป็นอะไรที่มีการแข่งขันกันสูงมากขึ้นๆ ในแต่ละปีโดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคเดียวก็ปาเข้าไป 61 ทีมแล้วครับ กว่าจะฝ่าด่านอรหันต์ทองคำไปได้ 3 ทีมเพื่อก้าวเข้าสู่ระดับประเทศไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ เลย

          สพฐ. ก็จัดหนักจัดเต็มให้มีการแข่งขันตั้งหลายรายการทั้ง เครื่องร่อนกระดาษพับ เครื่องร่อนประเภทร่อนนาน เครื่องร่อนประเภทร่อนไกล เครื่องบินพลังยางประเภทบินนาน เครื่องบินพลังยางประเภทบินไกล แล้วก็ไหนจะของ ม.ปลายอีกต่างหาก ซึ่งทุกอย่างก็ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยหลักอากาศพลศาสตร์ด้วยกันทั้งสิ้น!!!

          ในเรื่องของสถิตินั้นปีแรกๆ ก็บินไกลไม่กี่เมตร บินนานก็ไม่กี่วินาทีแต่มาปีนี้ไม่ธรรมดาเอาซะเลย และปีต่อๆ ไปเราก็คงจะได้เห็นอะไรดีๆ และมีความเป็นสากลมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเรื่องของกติกาหรือว่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้แข่งขัน ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นก็คงต้องจับตาดูกันต่อไป...รับรองว่ามันพะยะค่ะ

เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยในวงการเครื่องร่อนลองพิมพ์คำว่า เครื่องร่อนครูสุทธิพร ใน Google แล้วคลิกที่แท็บ วิดีโอ...โอ้!...นี่หรือ?

คลิกชมคลิปเด็ดๆ ก่อนก็ได้นะครับ...แล้วค่อยดูฉบับเต็ม

เครื่องร่อน  http://www.youtube.com/watch?v=HcH3TfZNyEA

เครื่องร่อน  http://youtu.be/6c3b2NCagnI  

เครื่องร่อน  http://www.youtube.com/watch?v=-0-ONUezkHA&feature=youtu.be 
เครื่องร่อน  http://www.youtube.com/watch?v=uskl6-EzG_w

หมายเลขบันทึก: 560531เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2014 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท