nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

คือกรุงเทพมหานคร


ในดวงตรามีเครื่องหมายไว้สำคัญ องค์อินทร์ทรงเอราวัณยามเยื้องท่า พระหัตถ์ซ้ายอัมรินทร์ทรงขอคชา พระหัตถ์ขวา วชิราวุธคู่หทัย

พิธีเปิดการอบรมสัมมนานักทรัพยากรบุคคลระดับต้นของกรุงเทพมหานครในวันนี้ ท่านปลัดกรุงเทพมหานคร (นางนินนาท  ชลิตานนท์) ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด และให้โอวาทแก่นักทรัพยากรบุคคลที่เข้าร่วมอบรมสัมมนาในครั้งนี้

ก่อนการเริ่มให้โอวาท มีกิจกรรมสำคัญที่น่าสนใจ คือ การให้ทุกคนยืนตรงและร่วมร้องเพลงมาร์ช กทม.

หลาย ๆ คนที่เป็นคนเก่า ๆ อาจจะรู้สึกแปลก ๆ ว่าทำไมต้องยืนตรงร้องเพลงมาร์ช ส่วนเด็กใหม่ก็คงไม่ได้คิดอะไรมาก เพียงเจ้าหน้าที่บอกให้ยืนตรงร้องเพลงก็พร้อมที่จะทำตาม และต่อไปอาจจะคิดว่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบไปสำหรับการมาเปิดการกิจกรรมของท่านปลัดกรุงเทพมหานคร

สำหรับผม ทราบมาว่า กิจกรรมสำคัญนี้ ท่านปลัดกรุงเทพมหานครท่านนี้ ได้โปรดสั่งการให้ปฏิบัติมานานแล้ว (น่าจะตั้งแต่ท่านดำรงตำแหน่งปลัดกรุงเทพมหานคร) และผมคิดว่า ท่านคงมีแนวคิดที่จะให้เรามีโอกาสได้แสดงความเป็นตัวตนของกรุงเทพมหานครออกมาก่อนที่จะเข้าสู่การอบรมสัมมนาต่าง ๆ ที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้น หรืออีกอย่างหนึ่ง ก็อาจจะด้วยถ้อยคำในเนื้อเพลงมาร์ช กทม. นี้ ได้แสดงให้เห็นภาพของกรุงเทพมหานครได้อย่างชัดเจน ถ้าคน กทม. เข้าใจ รู้ความหมาย และทำได้ดั่งเพลงมาร์ชของเราแล้ว กทม. ก็จะน่าอยู่ยั่งยืนตลอดไปเป็นแน่แท้

สำหรับถ้อยคำในเพลงมาร์ช กทม. ที่ชัดเจน และเพราะโดนใจ เช่น

“กรุงเทพมหานคร...ดั่งเทวาลงมาเสกสรร สารพันสิ่งเพลินตาทั่วไป"

จะเห็นได้ว่า ในกรุงเทพมหานคร มีสถานที่สำคัญที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นพระบรมมหาราชวัง วัดวา อาราม และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย

"กรุงเทพมหานคร...เกิดตราหมายแห่งเมืองนี้มีสืบมา ในดวงตรามีเครื่องหมายไว้สำคัญ 

องค์อินทร์ทรงเอราวัณยามเยื้องท่า

พระหัตถ์ซ้ายอัมรินทร์ทรงขอคชา  พระหัตถ์ขวา วชิราวุธคู่หทัย"

และนี่ดวงตราของกรุงเทพมหานคร ก็จะเป็นรูปของพระอินทร์ ทรงช้างเอราวัณ ที่มีสามเศียร หกงา กำลังเยื้องย่างไปข้างหน้า โดยที่พระหัตถ์ทั้งสองทรงศาสตราวุธเป็นคชา และวชิราวุธ ซึ่งเป็นอาวุธที่จะปราบคนพาล อภิบาลคนดีให้อยู่ในเมืองสวรรค์แห่งนี้อย่างมีความสุข

"กรุงเทพมหานคร... จะสิ่งไหนทั้งมวลมีพร้อมนำให้  เหล่าประชาร่มเย็นสุขใจ บ้านเมืองเราศิวิไลซ์ทั่วถิ่นเอย”

เมืองหลวงแห่งนี้ เป็นแหล่งที่พำนัก พักพิง และเป็นแหล่งทำมาหากินของคนจำนวนมาก แต่คนเหล่านี้ทั้งมวลก็อยู่กันอย่างมีความสุข ร่มเย็น และสร้างสรรความเจริญก้าวหน้า ถึงแม้ว่าคนในกรุงเทพมหานครจะแต่กต่างกันมาจากหลายหลายภูมิภาคก็ตาม

สำหรับผม รู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่ได้ร่วมร้องเพลงมาร์ช กทม. ร่วมกับหลาย ๆ คนในกิจกรรมต่าง ๆ ยิ่งร้อง ยิ่งรู้เนื้อหาสาระของเพลง ยิ่งทำให้รู้สึกว่า เราคือคน กทม. ที่ต้องสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับหน่วยงาน องค์กรของเรา ให้เจริญก้าวหน้า และเป็นที่พึ่งพาของคนอื่น ๆ ได้  

แต่สิ่งที่ยังค้างคาใจอยู่นิดหน่อยคือ ตอนนี้ผมยังหาที่มาของเพลงมาร์ช กทม. ไม่ได้ว่า ใครเป็นผู้แต่งคำร้อง และทำนอง  

ส่วนชาว กทม. คนใด ที่ร้องเพลงนี้ได้ ก็ร้องเถอะครับ อย่าเขิน อย่าอาย ร้องแล้วท่านจะรู้สึกภูมิใจกับหน่วยงานของท่านจริง ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 560286เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2014 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2014 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เนื่อเพลงเพราะมากครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ดีๆครับ

มาทักทายยามวิกาลจ้ะ ฝันดีจ้ะ

นานมาแล้ว...เคยได้ยินเพลงมาร์ชนักเรียนกทม.นะคะ...

http://www.bmamedia.in.th/sound/song/march/march04.mp3

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านเนื้อเพลง..

-ขอบคุณครับ

เนื้อหาเพลงน่าประทับใจมาก..ได้เป็นชาวกรุงเทพเมืองฟ้าอมรมาตลอดชีวิต...นี่คือเกาะรัตนโกสินทร์อันมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 200 ปี..ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเขียวขจีจากในบ้านตนเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท