ดวงประทีปแห่งเเรงบันดาลใจ ๑๙


ความเป็นส่วนตัว การให้ตนเอง มุมส่วนตัวเป็นสิ่งที่เราไม่ควรทอดทิ้ง...

มุมส่วนตัว

        การชอบ ความถนัด ความรักในสิ่งที่ตนเองรัก  ความสบายใจในสิ่งที่ตนเองทำ ทำเเล้วรู้สึกสบายใจ เป็นตัวของตัวเองมากยิ่งขึ้น เป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรหลงลืม ความเป็นส่วนตัว มุมส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญ ที่เราไม่ควรทอดทิ้งไปจากตัวตน สักวันหนึ่งเราทำงานอยู่ ทำงานมาเรื่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ เกิดการเครียดจากงาน จากเรื่องส่วนตัว ทำให้เกิดความไม่เป็นตนเองขึ้น ทำให้ลืมว่าเเต่ก่อนเราเป็นอย่างนี้เเล้วเรามีความสุข เราเคยร้องเพลงในยามที่เราเครียด  เราเคยวาดรูปในยามที่เราไม่สบายใจ เราเคยปลูกต้นไม้อยู่ที่บ้านเราเฝ้าดูเเลต้นไม้ที่เราปลูกอยู่ทุกๆวัน ซึ่งสิ่งพวกนี้ที่เป็นสิ่งที่เราเคยกระทำ เคยเป็นดังกล่าวอาจเป็นตัวตน เป็นมุมของเราในทางที่ดีในเมื่อวันวาน เเต่วันนี้ทำไมเราจึงหลงลืมสิ่งที่เป็นมุมส่วนตัวของเราไป ซึ่งคำถามนี้เราน่าจะถามกับตนเอง เมื่อครั้งที่เรารู้สึกว่าเราไม่ได้ทำมัน ในยามที่เรารู้สึกว่าเราไม่เป็นตัวของตัวเอง อาจช่วยให้เราดีขึ้น อาจช่วยให้เรามองโลกในด้านที่ดีขึ้นก็เป็นได้  ถ้าไม่ได้ทำในสิ่งที่เราเคยทำมันอยู่เเล้วก็อาจลองทำงานอดิเรกอะไรบางสิ่งบางอย่างโดยที่งานนี้เป็นงานของตนเอง เป็นงานที่ตนไม่เคยทำ เป็นงานที่อยากทำ อยากลองทำ ก็ให้ทำไปตามใจที่มองว่านั่นเป็นสิ่งที่จะทำให้เราสบายใจ นั่นเป็นมุมที่เป็นส่วนตัวของเราๆ  อาจลองเล่นกีต้า  อาจลองเเต่งเพลง  อาจลองปลูกกล้วยไม้ปลูกต้นไม้ หรืออาจลองเย็บกระเป๋าตังค์ทำเอง  มุมส่วนตัวทุกมุมเป็นสิ่งที่สำคัญที่เราควรถามตนเองอยู่เป็นระยะที่เรารู้สึกว่า ตอนนี้เราไม่เป็นตัวเอง งานที่หนักเกินไป  เรื่องที่ร้ายๆเกินไป  ที่บางครั้งเราอาจรับไม่ไหว ก็อาจมาอยู่ในมุมส่วนตัวของตนเองสักพักสองพัก  อาจช่วยให้ดีขึ้น 

       มุมส่วนตัวเป็นสิ่งที่ดี ที่ควรเติมเต็มให้กับตนเองอยู่เป็นระยะ เเต่ไม่ควรที่จะใช้เวลาอยู่ในมุมส่วนตัวของตนเองมากเกินไป  มาอยู่ในมุมของสังคม  มาอยู่ในมุมของการทำงาน มาอยู่ในมุมของครอบครัว ของพี่น้อง เสียบ้าง เพราะเราทุกคนไม่ได้อยู่เพียงมุมเดียว ไม่ได้มีเพียงมุมเดียว การอยู่ในมุมอื่นก็สำคัญเช่นเดียวกัน เเต่ในสักวันหนึ่งเราคิดว่า เราอยู่ในมุมอื่นเเล้วเรารู้สึกว่าเราไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง หรือเราไม่มีความสุข  ก็ให้มาอยู่ในมุมส่วนตัว  มาถ่ายรูป มาวาดภาพ มาเล่นกีต้า มากินอาหารที่เราชอบ  มาร้องเพลง มาปลูกกล้วยไม้ ฯ ดังเดิมที่เราเคยเป็น หรือเป็นสิ่งใหม่ที่เราอยากทำ อยากทดลอง อยากเรียนรู้ ซึ่งทั้งสองสิ่งที่ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเดิมๆที่เราเคยทำในครั้งวันวาน หรือสิ่งที่เราอยากทำ ก็เป็นมุมส่วนตัวที่น่าสนใจที่เราควรทำให้กับตนเองอยู่เป็นระยะ  การให้เป็นสิ่งที่สำคัญ ให้ผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญ เเต่เมื่อได้ให้ผู้อื่นมาเยอะเเล้ว ก็ถึงคราวที่เราจะต้องมาให้กับตนเอง  ให้เวลากับตนเองมากยิ่งขึ้น อยู่ในมุมของตนเองในครั้งที่เรารู้สึกว่าเราอยากจะอยู่ในมุมที่เป็นตัวของตัวเอง  สิ่งที่เราเคยเป็น สิ่งที่เราอยากทำ สิ่งที่เป็นตัวของตัวเอง เป็นมุม มุมหนึ่งที่เป็นตัวตน เราทุกๆคนก็มีหลายมุม เเต่มุมนี้เราน่าจะมีเหมือนกันคือสิ่งที่เรียกว่า "มุมส่วนตัว" 

       สุขอยู่ที่ใจ สุขอยู่ที่ใจ เรามาให้ใจเราได้อยู่ในมุมส่วนตัวที่เป็นของตนเอง ลองเป็นเด็กอีกครั้ง ลองทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำเเล้วอยากทำ ทิ้งความรู้สึกในชีวิตจริงไปชั่วครู่ เเล้วมาอยู่ในมุมที่เป็นตนเอง มาสงบจิตใจ มาค่อยๆคิด ทิ้งเรื่องราวที่ทำให้เราคิดมาก มาอยู่ในมุมเเห่งนี้ เป็นมุมที่จะทำให้เราสบายใจมากยิ่งขึ้นด้วยใจของเราเอง  เมื่อได้อยู่ในมุมที่สบายใจเเล้ว ก็อยู่ในมุมความจริง มุมของการทำงาน มุมของสังคม ซึ่งเป็นมุมของชีวิตจริง ที่เราทุกคนกำลังดำเนินอยู่ ความเป็นส่วนตัว การให้ตนเอง มุมส่วนตัวเป็นสิ่งที่เราไม่ควรทอดทิ้ง... 

 

ขอขอบคุณภาพสวยๆจาก.... www.phutheppiman.com

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 560275เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2014 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2014 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

..... ทำแล้วมีความสุข .... ดีค่ะ

ทิ้งความรู้สึกในชีวิตจริงไปชั่วครู่ เเล้วมาอยู่ในมุมที่เป็นตนเอง มาสงบจิตใจ มาค่อยๆคิด

ชอบครับ

ลืม วาง ปล่อย

ก็สงบ

ทึ่งในความสามารถ

ความเป้นส่วนตัวมีความสุขนะครับ

รู้จักตน...มีมุมดีๆแห่งความสุขอย่างพอเพียงนะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท