น้ำขาดนา นาขาดน้ำ


                                                                  น้ำขาดนา นาขาดน้ำ

                                                          นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

 

                                  

สถานการณ์ปัจจุบัน ชาวนาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเรื่องของการทำนา เนื่องจากขาดแคลนน้ำในการทำนา ชาวนาภาคกลางและใกล้เคียง ในพื้นที่หลายพันหลายหมื่นไร่ ที่ต้นข้าวที่กำลังจะแห้งตาย ทั้งๆที่ที่นาเหล่านี้มี คลองชลประทานส่งน้ำผ่านตลอด แต่ขาดแคลนน้ำ หรือต้องแบ่งปันน้ำกันเป็นเวลาได้บ้างไม่ได้บ้าง และได้รับน้ำไม่ทั่วถึง ซึ่งชาวนาได้ลงทุนทำนาพร้อมลงแรงและเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ เวลาหน้าฝนน้ำท่วมนา ทำนาปีไม่ได้ประมาณ 5 – 6 เดือน เวลาหน้าแล้งจะทำนาปัง ก็ทำไม่ได้ เพราะขาดแคลนน้ำ

ชาวนา บางคนต้องเช่านา ต้องส่งลูกเรียนหนังสือ บางคนก็กู้เงินมาลงทุนทำนา ต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆไว้สำหรับทำนา เช่นรถไถนา พันธุ์ขาว ปุ๋ย ยาฆ่ายา ยาฆ่าแมลง เครื่องสูบน้ำอย่างน้อยบ้านละ 2 – 3 เครื่องขึ้นไป รถบรรทุกรถไถนา ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าอยู่ค่ากินในระหว่างทำนา ในปีนี้ระหว่างเดือน พฤศจิกายน 2556 – มกราคม 2557 ยังขาดแคลนน้ำอย่างหนัก และคาดว่ากว่าจะถึงฤดูฝนข้าหน้าจะเป็นอย่างไร

 

                             

 

 

ชาวนา ต้องมาร่วมกลุ่มกันเพื่อสูบน้ำเข้านาต่างๆเท่าที่จะทำได้เพราะลงทุนไปแล้ว เฝ้าสูบน้ำที่คลองชลประทานและสูบส่งต่อกันไปเป็นทอดๆเพื่อให้น้ำเข้าถึงนา แต่ชาวนาบางคนนาอยู่ไกลน้ำที่เข้าไม่ถึงนา ทำให้นาได้รับความเสียหายหลายๆหมื่นหลายพันไร่

การชลประทาน และมีเขื่อนต่างๆหลายเขื่อนก็ไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนและความต้องการน้ำของชาวนาได้ และต้องมาเสียค่าใช้จ่ายให้กับทางราชการอีกในการบริหารน้ำ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่าง ได้โปรดช่วยชาวนาด้วย หากไม่มีรายได้จากการทำนาเขาเหล่านี้จะเอารายได้มาจากไหน ลูกๆที่กำลังเรียนหนังสือต้องออกจากโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย รวมทั้งค่าใช่จ่ายต่างๆในครอบครัว ผู้เขียนต้องขอแสดงความเสียใจกับชาวนาและเสียได้ข้าวที่กำลังงอกงาม แต่ค่าแคลนน้ำ ที่กำลังที่จะไดรับผลผลิตและรายได้ของชาวนา

นาขาดน้ำ น้ำขาดนา ผลกระทบมีมากมาย น้ำชลประทานในคลองระพีพัฒน์ ลดลงอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถส่งน้ำหรือระบายน้ำให้ชาวนาได้ ในการทำนา นอกจากชาวนาจะไม่ได้ทำนาแล้ว และยังขาดรายได้ต่างๆจากการทำนา เช่น บ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงกบ เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง และมีผลกระทบถึงผู้รับจ้างรถเกี่ยวข้าว รถบรรทุกข้าว โรงสี และการส่งแกลบไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ นอกจากนี้น้ำที่จะใช้ในการทำประปาที่ให้บริการก็เริ่มขาดแคลน มีน้ำไหลบ้างไม่ไหลบ้างในหลายพื้นที่ของอำเภอพระพุทธบาท อำเภอเฉลิมพระเกียรติฯบางตำบล อำเภอหนองโดน อำเภอดอนพุด อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ความอุดมสมบูรณ์ในน้ำหายไป เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา สัตว์น้ำอื่นๆ และพืชน้ำต่างๆตายหมด เช่นสายบัว ต้นโสน ผักบุ้ง ชาวนาขาดแคลนอาหารและทรัพยากรอาหารตามธรรมชาติ

หมายเลขบันทึก: 560210เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2014 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2014 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขาดรัฐบาลซื่อสัตย์ด้วย ช่วยเอาออกไปที ก่อนจะหายนะ

นี่แหละ...ความจริง....ของผู้ยิ่งใหญ่.....ชาวนาไทย

-สวัสดีครับ

-ไม่ชอบบรรยากาศแบบนี้เลย..

-แต่ก็สะท้อนอะไรได้หลาย ๆ อย่าง

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท