มาเติมความสุขลงในช่องว่างกันครับ เพราะชีวิตเป็นของเรา


27 มกราคม 2557 ในวันซึ่งเราเป็นคนที่อยู่ในสงครามชิงอำนาจกันของเมืองไทย ถ้าถามความรู้สึกเชื่อว่าหลายคนหลายท่านคงรู้สึกมีความเห็นคล้อยตามไปทางฝั่งที่เรานิยมนะ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรและสิ่งสำคัญที่มันตามมาก็คือความต้องการส่วนตนที่ต้องการการตอบสนองจากสถานการณ์ให้มันเป็นไปตามความเชื่อความศรัทธาของเรา ก็นำมาซึ่งการสรรหาวิธีการที่จะบรรลุความต้องการหรือความสำเร็จดังกล่าวด้วยหลากหลายวิธีการ

จากที่กล่าวข้างบนก็ทำให้เราเกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ต่อสู้กันทั้งทางความคิด สัญลักษณ์ และการใช้กำลัง ทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งของสงคราม ส่วนหนึ่งของการทะเลาะเบาะแว้ง แตกความสามัคคีกัน จากตรงนี้การกระทำต่างๆของเราก็เปลี่ยนไปๆๆ เราอาจจะทำอะไรก็ได้อย่างที่ตัวเราเองนั้นก็แปลกใจนะเมื่อมาดูทีหลัง เช่น เรามาเป็นโล่มนุษย์ปกป้องแกนนำของเรา เป็นต้น

ในช่วงของชีวิตที่ซีเรียสแบบนี้และถ้าเราพอมีเวลาได้ฟังด้วยเหตุด้วยผล มีสติพอต่อสถานการณ์ เราจะสังเกตได้ว่าตัวเรานั้นมีความทุกข์มากมาย เครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่เราสามารถรับข่าวสารหรือสื่อสารต่างๆอย่างสะดวกผ่านเฟซบุ๊ก สื่อออน์ไลน์ต่างๆ ยิ่งทำให้เราเป็นทุกข์มากขึ้น ถามว่าคนเขียนเป็นไหม ตรงนี้บอกได้เลยว่า เยอะเลย และก่อนที่จะถลำไปมากมายกว่าการแสดงความคิดเห็นนั้น หากมีเพื่อนมีคนหวังดีหรือหวังร้ายก็ตามที่สะกิดให้เราหยุดต่อสู้ผ่านสื่อออน์ไลน์ หยุดการกระทำต่างๆที่บ่มเพาะความแย่ๆให้กับสังคม ชุมชนของเรา

ในวันที่ว้าวุ่นมากมายนั้นเราเพียงแต่ปิดเครื่องมือสื่อสารออน์ไลน์ แค่เพียงเท่านี้เราเองก็จะรู้สึกว่า ความทุกข์ใจ ความเครียดบรรเทาลงไปอย่างมาก และประกอบกับการที่เราเป็นมนุษย์สังคมจะต้องมีกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน เราได้ไปฟังพระในงานศพของเพื่อนร่วมงาน เราก็จะได้รับกระแสเสียงสวดพระธรรมผ่านโสตประสาททุกทางเข้าสู่ตน
สิ่งนี้ช่างเป็นสิ่งที่สร้างความสุขให้อย่างประหลาด

เมื่อเป็นเช่นนี้ ตัวเราเองก็จะติดใจในความสุขความสงบและเราก็ได้เห็นแนวทางแห่งสุขที่เป็นทางออกของชีวิตในแต่ละวันของเรา ด้วยแนวทางแบบนี้แบบที่เรานำแนวคิดง่ายๆมาประยุกต์กับชีวิต นั่นคือ ตรงไหนเป็นทุกข์ สถานการณ์ไหนเป็นสิ่งที่เราเองรู้สึกว่าแย่ การแก้ปัญหาง่ายๆ ก็คือการออกห่างจากสิ่งเร้าที่ทำให้เราเป็นทุกข์เสีย แค่นี้ก็เป็นความสุขที่เติมลงในช่วงว่างของตนเองอย่างสมบูรณ์แล้ว มาเติมความสุขลงในช่องว่างกันครับ เพราะชีวิตเป็นของเรานะครับ

หมายเลขบันทึก: 560205เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2014 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2014 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

.... ความสุข สร้างได้ด้วยตัวเรา นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณอาจารย์เปิลครับ ผมก็อยากบอกสิ่งดีๆ แก่หลายคนที่รักตนเอง รักสังคม รักความสามัคคี รักสวัสดิภาพของตน นะครับ

ชีวิตเป็นของเรานะคะ...เป็นกำลังใจค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมารับความสุขครับ

-สถานการณ์ตึงเครียด...

-หาความสุขใหกับตัวเองดีกว่า

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท