120.เดินทางสุขใจ....เมื่อได้ไปกับเพื่อน


ภูเรือได้ชื่อว่าอากาศเย็นที่สุดในภาคอีสานและมีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก

เป็นภารกิจการไปประเมินรอบสามโรงเรียนส่งเสริมความสามารถพิเศษทางกีฬาที่หนองคาย (๖-๘ ม.ค.๕๗) ผู้เขียนขอบันทึกต่อจากบันทึกที่ ๑๑๙ "ค่ำไหนนอนนั่น"ผู้เขียนเดินทางออกจากที่พักชายทุ่งรีสอร์ทจังหวัดหนองบัวลำภู ๙ ม.ค.๕๗ เวลา๐๘.๓๐ น. เป้าหมายคือกลับพิษณุโลก โดยเส้นทางผ่าน อ.นากลาง ผ่าน อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู เข้าเขตจังหวัดเลยที่ อ.เอราวัณ อ.วังสะพุง จังหวัดเลย แล้วต่อมาที่ อ.ภูเรือ อ.ด่านซ้าย เข้าเขตพิษณุโลก อ.นครไทย อ.วังทอง จ.พิษณุโลกจึงขอเล่าเรื่องราวการเดินทางโดยมีภาพประกอบ......

-ที่พักชายทุ่งรีสอร์ทจังหวัดหนองบัวลำภู

-เช้าก่อนเดินทางผู้เขียนขอให้น้องทำความสะอาดบันทึกภาพกับจ้าวตุ๊ดตู่เพื่อนร่วมเดินทาง...

-ที่บ้านกุดน้ำใส หนองบัวลำภู จอดจ้าวตุ๊ดตู่ข้างทางที่สวยงามเพื่อซื้อไม้กวาดกลับมาใช้ที่บ้าน.........(ราคา ๓ อัน ๑๐๐) ถามคนขายว่าวัถุดิบที่ใช้มาจากไหน ได้รับคำตอบว่า รับมาจากเชียงใหม่

 

-ตรงข้ามถนนอีกฝากหนึ่งเป็นร้านขายเครื่องจักสานซึ่งมีร้านขายจำนวนมาก

-เส้นทางที่จะใช้เดินทางเป็นถนนที่มีการปรับภูมิทัศน์สวยงามมากๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

-ผ่านอำเภอเอราวัณจนมาถึงทางเข้าอำเภอวังสะพุง เห็นร้านขายมะขามหวานจึงแวะซื้อกลับบ้าน...เจ้าของร้านบอกผู้เขียนว่า "มากินข้าวด้วยกันมะ" "บ่ายข้าวเหนียวกับมะขามหวานก็ได้นะ" ผู้เขียน OK กินมะขามหวานกับข้าวเหนียว ๕๕๕

-สองสามี-ภรรยาเจ้าของร้านมะขามหวาน (สอนวิธีเลือกมะขามหวานให้ผู้เขียน ไว้ตอนหลังจะเล่าสู่ฟัง)

-ภาพป๋าเด เจ้าของร้าน และจ้าวตุ๊ดตู่ที่อยู่ด้านหลัง

-พอเดินทางมาถึงสี่แยกอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย รถติดไฟแดง จึงซื้อดอกไม้พวงมาลัย แขวนหน้ารถให้จ้าวตุ๊ดตู่มัน คนขายพูดว่า "ผมให้ป๋าสองพวงเลย" ผู้เขียนถามว่า "ทำไมจึงให้สองพวง" คนเขียนตอบว่า "ปีใหม่ไม่มีอะไรให้ป๋าจึงแถม ๑ ครับ" ขอบคุณครับ......(คนมีน้ำใจ)

-ซุ้มประตูทางเข้าอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย

-ป้ายทางเข้าจังหวัดเลย ปักไว้ที่อำเภอวังสะพุง เมืองหน้าด่าน

-เดินทางมาถึงจังหวัดเลยจึงเดินทางต่อเป้าหมายคือพิษณุโลก ซึ่งต่อไปนี้จะเป็นเส้นทางบนไหล่เขา ๗๐ % พอมาถึงปั๊มน้ำมัน ปตท.อำเภอภูเรือ ซึ่งเป็นสถานที่จอดพักรถ และจุดชมวิว ตลอดจนร้านค้า OTOP ของที่ระลึกจังหวัดเลย อากาศค่อนข้างเย็นต้องเอาผ้าห่มน้อยสีน้ำตาลมาห่ม แล้วจึงให้น้องเจ้าของร้านบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก.....

-เจ้าของร้านบันทึกภาพให้ผู้เขียนที่บริเวณหน้าร้านค้า

-บันทึกภาพเจ้าของร้านผู้ใจดี

-ผู้เขียนบันทึกภาพในร้านค้าของฝากและของที่ระลึก

-ไม้ดอกสวยงามที่ภูเรือ (ชื่ออะไรท่านใดทราบบอกด้วยครับ)

-เส้นทางระหว่าง ภูเรือ-ด่านซ้าย มีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยอยู่ร้านหนึ่งเคยแวะกิน จึงหมายมั่นปั้นมือว่าต้องแวะกินให้ได้ (หิวเพราะกินข้าวเหนียวบ่ายมะขามหวานที่เอราวัณไม่อยู่ท้อง) จอดรถแวะร้านก๋วยเตี๋ยว ชักธง (ดู๋ดี๋) ปรากฏว่าร้านปิด....อดกิน ๕๕๕ 

-ไม่ได้กินก๋วยเตี๋ยวก็ต้องบันทึกภาพไว้ ๕๕๕ (คนงานกำลังปรับปรุงรั้วช่วยบันทึกภาพให้)

-กลัวจ้าวตุ๊ดตู่น้อยใจเลยบันทึกภาพให้มันหน่อย...

-ผู้เขียนเดินทางต่อส่วนใหญ่เป็นภูเขา เมื่อลงเขาก็จะเป็นอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ผ่านบริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ไม่ได้แวะสักการะได้แต่ยกมือไหว้ (เพื่อนๆท่านใดยังไม่เคยมาหรืออาจจะเคยทำงานอยู่ที่นี่มาก่อนก็อาจหาเวลาแวะมากราบไหว้อนุสาวรีย์ท่านก็คงได้นะครับ) ตอนนี้เส้นทางช่วงนี้มีเขาไม่มาก จนมาถึงแยกบ้านแยง ผ่าน อ.วังทอง เข้าพิษณูโลกประมาณบ่ายสองโมงด้วยความปลอดภัย และขอแก้หัวข้อบันทึกจาก "เดินทางสุขใจ....เมื่อไปกับเพื่อน" เป็น "เดินทางสุขใจ ถ้าได้ไปกับคนที่เรารัก??"

ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้

ป๋าเด ๒๖ ม.ค.๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 560180เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2014 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2014 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

...เดินทาง ชื่นชมธรรมชาติ บ้านเมือง และผู้คนมากมาย เป็นความสุข สบายนะคะ ท่านผศ.เดชา...เดินทางปลอดภัย รักษาสุขภาพค่ะ...ดอกไม้ที่สงสัยคือดอก purple petunias นะคะ

เป็นความสุข ที่ไม่เหมือนใครนะคะ นิยามความสุขแต่ละคนต่างกันไป นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดี ดร.พจนา ก็มีความสุขตามประสา สว.ละครับทำอย่างไรได้ ชีวิตที่ขาดการวางแผนที่ดี มันก็ต้องต่อสู้จนจะสิ้นลมหายใจครับ...ดอกไม้ที่ท่านว่าคงใช่ดอก purple petunias ครับ..........

ขอบคุณ Dr.Ple ที่แวะมาให้กำลังใจ นิยามความสุขแต่ละคนไม่เหมือนกัน รวมทั้งนิยามความทุกข์ก็บอกใครไม่ได้ครับ.

-ขอบคุณ อ.นุ ที่แวะมาให้กำลังใจครับ......

-ขอบคุณยายละเอียดที่เข้ามาเยี่ยมชม...ติดบันทึกที่จะเขียนเรื่่อง "วิธีการซื้อมะขามหวาน....ที่ไม่ถูกหลอก" ไม่ได้กินก๋วยเตี่ยวเลยขับรถต่อจนได้กินข้าวที่ด่านซ้าย....การแต่งร้านให้ดูููดีน่าจะเป็นยุทธศาสตร์ของการค้าขายอย่างหนึ่ง.....แล้ววิธีเอารูปเข้าซ้อนๆกันอย่างที่ยายละเอียดทำนี่เป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ป๋าเดทำอย่างไม่ได้ดอก......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท