ความฝัน กับ ความจริง เหมือนกันอย่างไร ?


อีก 500 ปี ความจริงที่เกิดขึ้นกับเรา กับ ความฝันที่เกิดขึ้นกับเราตอนหลับฝันไป เหมือนกันอย่างไร ?

 

 

 

บางคืนที่เรานอนหลับเราจะฝันไป

คำถามที่ 1 ความฝันของเรา กับ ความจริงที่เกิดขึ้นกับเราจริง ๆ เหมือน หรือ ต่างกันอย่างไร ?

 

คำถามที่ 2 ความฝันของเรา กับ ความจริงที่เกิดขึ้นกับเราจริง ๆ ในอีก 500 ปีข้างหน้า  เหมือน หรือ ต่างกันอย่างไร ?

 

คำถามที่ 3 ความฝันของนกยกรัฐมนตรีคนที่ 1 กับ ความจริงที่เกิดขึ้นกับนายกรัฐมนตรีคนที่ 1สำหร้บเราแล้ว  เหมือน หรือ ต่างกันอย่างไร ?

 

 

 นิยามความจริง (แบบโลก ๆ)

 

ถ้านำมิติเวลาเข้ามาอธิบายร่วม

เราจะเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับผู้คนในภาพนี้ กับ ความฝันของเขา มีความใกล้เคียงกัน กล่าวคือ อาจรู้ได้เฉพาะตัวเขาและคนในยุคเดียวกัน หนอ

 

และเมื่อเวลาผ่านมาหลายร้อยปี ความจริงเหล่านั้น ดูไปคล้าย ๆ กับความฝัน

กล่าวคือ  อือ..ไม่สำคัญกับเรา หนอ

 

 

 นิยามความจริงในระดับปรมัตถ์

 

 

หมายเลขบันทึก: 560050เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2014 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2014 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณ ความรู้นี้ค่ะ

ความจริงขณะนี้เราไม่อยากได้รัฐบาลคิดคด

มายาคติ มีอยู่คู่ชีวิตมนุษย์รวมทั้งอคติเป็นทั้งอุดมคติ อุดมการณ์แตกต่างกันไปตามนัยยะแห่งบุคคล. เอาเป็นว่าปลาใหญ่ฝันไฝ่จะกินปลาเล็ก ก็แล้วกัน อ้ะะะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท