ชีวิตที่พอเพียง: ๒๐๘๓. ผ่าตัดตาข้างซ้าย


 

          มรณานุสติมาเตือนเป็นระยะๆ   เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ ผ่าตัดตาขวา แก้ปัญหาเลือดออกในวุ้นตา ซึ่งอ่านบันทึกได้ ที่นี่   เดือนเมษายน ๒๕๕๖ ผ่าตัดต้อกระจก เปลี่ยนเลนส์ตา ตาขวา อ่านบันทึกได้ ที่นี่   คราวนี้ วันที่ ๒๔ ธ.. ๒๕๕๖ ผ่าตัดต้อกระจกตาซ้าย

          มีคนถามว่า ทำไมถึงเป็นต้อกระจก   คำตอบของผมคือ เพราะแก่

          สมัยผมเป็นเด็ก อยู่บ้านนอก เขามีพิธี "ตัดต้อ" จำได้เลาๆ ว่า มีกระลามะพร้าวครึ่งซีกที่เป็นเงาวับสีดำ   เอามาวางคว่ำบนศีรษะเด็กที่ไม่สบาย   หมอตัดต้อซึ่งเป็นคนแก่จะว่าคาถา พร้อมกับเอาข้าวสาร ๓ เม็ดมาวางบนกระลาทีละเม็ด   แล้วเอามีดเล็กๆ ยาวประมาณคืบตัดให้ขาดสองท่อน   ทำจนครบ ๓ เม็ดและบริกรรมคาถาจบก็เป็นอันเสร็จพิธี  

          ผมเคยเห็นเขาทำให้เด็กคนอื่น   ไม่เคยเข้าพิธีด้วยตนเอง   หรือจะเคยตอนเป็นเด็กมาก จำไม่ได้ ก็ไม่แน่ใจ   และคาถาว่าอย่างไรบ้างผมก็ไม่เคยสนใจ   เรื่องพิธีกรรมแบบความเชื่องมงายแบบนี้ในครอบครัวผมไม่เชื่อถือ ไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง

          คราวนี้มีบริการโทรศัพท์จากโรงพยาบาล ไปที่บ้านในวันจันทร์ที่ ๒๓ ธ.. โดยสาวน้อยเป็นผู้รับ    แจ้งว่าวันรุ่งขึ้นให้ไปที่ตึกสยามินทร์ชั้น ๑ ห้อง ๑๐๐ เพื่อไปลงทะเบียนยืนยันสิทธิ์ (ของผมเป็นสิทธิ์ข้าราชการและศิษย์เก่า) เวลา ๘.๐๐ น. แล้วจึงไปรายงานตัวที่หน้าห้องผ่าตัดเวลา ๘.๓๐ นบริการโทรศัพท์เตือนถึงบ้านนี้ ในคราวที่แล้ว เดือนเมษายน ๒๕๕๖ ไม่มี

          เช้าวันที่ ๒๔ ธ.. ๕๖ เราไปถึงโรงพยาบาลเวลา ๗.๐๐ น.   โดย เลขาอาสาไปเป็นเพื่อน    เขาไปบริการคนเฝ้าไข้อีกทีหนึ่ง    เขารู้ว่าตอนนี้แม่ไม่คล่องแคล่ว จึงไปช่วยจัดการตอนลงทะเบียน    เขารู้กระบวนการนี้ดี เพราะเป็นคนทำให้ ในเดือนเมษายน ๕๖ ตอนผ่าต้อกระจกข้างขวา 

          เราไปยื่นบัตรและนั่งรอ ที่หน้าห้องผ่าตัดตา ชั้น ๓ ตึกสยามินทร์ เวลา ๗.๓๐ น.   พอเวลา ๘ น. พยาบาลก็เรียกชื่อ บอกให้ไปลงทะเบียนยืนยันสิทธิ์ก่อน  เนื่องจากเราไม่ได้แนบ    เมื่อเอาให้ ก็ใช้ได้   

          อีกครู่เดียว เขาก็เรียกตัวผมเข้าไปในห้องเตรียมตัวเป็นคนแรก     ผ่านกระบวนการเดียวกันกับเมื่อเดือนเมษายน    แต่คราวนี้พยาบาลถามผมว่าถ่ายปัสสาวะบ่อยไหม    ผมตอบว่าบ่อย เธอจึงให้ผมนั่งรอ (เพื่อจะลุกไปเข้าห้องน้ำได้สะดวก) แทนที่จะให้ขึ้นไปนอนรอบนเตียงเข็น อย่างคราวที่แล้ว    ทำให้ผมได้นั่งสังเกตการณ์เหตุการณ์ในห้องรอผ่าตัด    ที่คราวที่แล้วทำได้ผ่านโสตประสาทเท่านั้น    คราวนี้ได้สังเกตผ่านจักษุประสาทด้วย    ระหว่างเวลา ๘ - .๓๐ น.

          จึงได้เห็นพัฒนาการยามเช้าในห้องรอผ่าตัด ที่เป็นที่เดียวกันกับห้องรอพักฟื้น    เจ้าหน้าที่สองสามคนสวมเสื้อแจ็กเก็ต ที่ด้านหลังปักคำว่า RR3 Recovery Room   

          ตอนแรกมีเจ้าหน้าที่เพียงสามคน    แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็นสิบกว่าคน    สวมชุดทำงานของโรงพยาบาลสีฟ้าบ้างสีเขียวบ้าง     เดินกันขวักไขว่    เกือบทั้งหมดเป็นผู้หญิง    แต่ละคนรู้งานของตนอย่างดี    ผมชอบที่เมื่อเขามาพบกันครั้งแรก คนที่อาวุโสน้อยกว่าจะยกมือไหว้ และกล่าวคำ สวัสดีค่ะ (ครับ) พี่ ...”    รุ่นพี่ก็รับไหว้ หรือเพียงเปล่งเสียงตอบ หากมือกำลังยุ่ง  

          คนไข้เตรียมผ่าตัดก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว     สองสามคนแรกอายุแก่กว่าผมทั้งนั้น คนหนึ่ง ๗๖  อีกคน ๗๘    เขาคุยกันระหว่างนั่งรอ หยอดยาขยายม่านตา    บางคนช่างคุยเล่าเรื่องต่างๆ มากมาย    บางคนพยาบาลบ่นว่าม่านตาของคุณลุงดื้อจัง หยอดตาตั้งหลายครั้งมันยังไม่ขยาย     น่าสังเกตว่า คนไข้เกือบทั้งหมดเป็นผู้ชาย   

          เจ้าหน้าที่คนหนึ่งเสียงดัง    อยู่ในห้องแล้วเมื่อผมเข้าไป    คอยบอกเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ว่าวันนี้ร้านขายน้ำ … (ชื่อร้าน) ลดราคาเหลือแก้วละ ๑๐ บาท จาก ๑๕ บาท    ผมนึกในใจว่า สาระในชีวิตของคนเราแตกต่างกันมาก   ผมมีข้อสังเกตว่า บางช่วงเจ้าหน้าที่คุยกันทั้งเรื่องงานและเรื่องอื่นๆ จนเสียงเซ็งแซ่มาก    แต่ไม่ได้ยินเขาคุยกันเรื่องการเมืองที่กำลังขัดแย้งรุนแรงเลย

          จนเวลาเกือบ ๙ น. หมอตาของผม (. พญ. วณิชา ชื่นกองแก้ว - . วิม) ก็มาบอกว่าเขาจัดให้ผ่าคุณหมอพีรพลสุทธิวิเศษศักดิ์ ก่อนเพราะต้องดมยาสลบ    เวลา ๙.๓๐ น. เขาก็ให้ผมขึ้นไปนอนรอบนเตียงเข็น    เวลา ๙.๕๐ น. . วิมมาบอกว่าต้องรออีกหน่อ คุณหมอพีรพลยังไม่ยอมฟื้นจากยาสลบ  

          เขาเข็นผมเข้าไปในห้องผ่าตัดหมายเลข ๔ ซึ่งเป็นห้องประจำของ อ. วิม เวลาเกือบ ๑๐ น.   และออกมาเวลา ๑๐.๔๕ น.   ตอนผ่าตัดผมรู้สึกเจ็บกว่าครั้งที่แล้ว และรู้สึกว่านานกว่า    รวมทั้ง อ. วิมอธิบายขั้นตอนการผ่าตัดให้แพทย์ประจำบ้านฟังด้วย    ผ่าเสร็จ อ. วิมบอกว่า คนไข้ที่ผ่าตาที่สองร้อยทั้งร้อยบอกว่าเจ็บมากกว่าตาแรก    ท่านบอกว่า ถ้ามีตาที่สามหนูจะไม่ผ่าให้”   ท่านอธิบายว่าน่าจะเป็นเพราะความรู้สึกเปรียบเทียบเป็นสาเหตุแรก    และสาเหตุที่สองคือตาแรกมักจะอยู่ในสภาพ ที่เลนส์ตาสุกมากจนยุ่ย จึงทำง่าย    แต่ตาหลังมักยังไม่สุกมากเลนส์จึงเหนียวกว่า    รวมแล้วเวลาผ่าตัดน่าจะราวๆ ๓๐ นาที     

          โชคดีที่คราวนี้นอนรอที่ห้องพักฟื้นไม่นานก็ย้ายไปห้องพักค้างคืน   ซึ่งอยู่ที่ตึกเฉลิมพระเกียรติชั้น ๕ อย่างเดิม แต่คราวนี้อยู่ห้อง ๕๐๘  

          ตกบ่ายลูกอีก ๒ คนมาเยี่ยม ซื้อขนมมาเยี่ยมพร้อมกับบอกว่า ที่ศิริราชนี่ดี มีอาหารและขนมอร่อยๆ มาก และราคาไม่แพง    เลขาบอกพี่สาวว่า ไปกินอาหารเที่ยงที่ร้านอาหาร กับข้าว ๒ อย่าง ราคาเพียง ๒๕ บาท    ลูกชายมีปัญหาเชาว์มาถามว่า ทำไมซานตาคลอสจึงมีเงินซื้อของแจกเด็กมากมาย    เฉลยว่าเพราะซานตาเป็นพวกเสื้อแดง จึงได้รับเงินอัดฉีดจากทักษิณไม่อั้น

          ตอนกลางคืนเราปิดแอร์นอน หลับสบายตลอดคืน    แต่เตียงนอนของคนไข้นอนไม่สบาย    ตอนเช้าผมลองนอนเตียงของคนเฝ้า นอนสบายกว่ามาก

          ตอนเช้า คุณหมอพีรพล เดินมาเยี่ยมที่ห้องผม    บอกว่าหมอกำหนดให้ท่านต้องผ่าตัดโดยดมยาสลบ เพราะท่านไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับหมอ    บอกให้มองที่ใดนิ่งๆ ก็ทำไม่ได้    ท่านผ่าตาที่สอง และเป็นตาซ้าย เหมือนกัน    โดยที่ต้อของท่านเป็นแบบขุ่นตรงกลาง    เวลาอ่านหนังสือจึงทำท่าแปลก จนคุณหมอสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐเตือนให้ไปตรวจตา

          เมื่อจะออกจากโรงพยาบาล เวลาประมาณ ๑๐ น. วันที่ ๒๕ ธ.ผมไปต่อรองกับพยาบาลเอง ว่าขอเดินกลับเอง    ไม่ต้องใช้รถเข็น    ต่างจากคราวที่แล้ว

          อ. วิมนัดให้ผมไปตรวจตาอีกครั้ง วันที่ ๓ ม.. ๕๗  

 

วิจารณ์ พานิช

๒๕ ​ธ.. ๕๖

 

 

                                          ที่หน้าห้องผ่าตัดตา

                                          หลังผ่าตัด ที่ห้องพัก

 

      

หมายเลขบันทึก: 560032เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2014 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2014 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอให้หายไว ๆ ครับท่านอาจารย์

สวัสดีครับอาจารย์...

เป็นภาพครอบครัวที่อบอุ่นครับ

และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลให้อาจารย์หมอหายไวๆและมีสุขภาพแข็งแรงครับ.

ขออนุญาตนำ link จากบันทึกประสบการณ์เรื่องนี้ของคุณหมอ ไป postไว้ที่บันทึกเรื่อง "ดวงตาเป็นหน้าต่างของดวงใจ" ที่ link นี้..ขอบคุณค่ะ

https://www.gotoknow.org/posts/594618

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท