นาฬิกาน้ำ ที่สนามบิน Abbotsford, British Columbia


ตอนขากลับระหว่างรอขึ้นเครื่อง จึงมีเวลาได้เดินไปดูนาฬิกาน้ำ Clepsydra clock or water clock ซึ่งเป็นจุดเด่นของสนามบินแห่งนี้ ประดิษฐ์ขึ้นโดย Bernard Gitton นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ผู้ซึ่งออกแบบนาฬิกาน้ำมากกว่า 30 เรือนติดตั้งอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลก

นาฬิกาน้ำ ที่สนามบิน Abbotsford, British Columbia 

ที่มา:The Water Clock at Woodgrove Centre,Nanaimo BC ,Canada  http://youtu.be/cOU1TdAjT2Y

                หลังจากกลับจากเมือง Edmonton รุ่งขึ้นอีกวันก็ได้เดินทางไปร่วมพิธีเพื่อระลึกถึงคนตาย (In Memoriam) ซึ่งเป็นญาติสามี ที่เมือง Abbotsford มลรัฐ British Columbia เป็นการเดินทางไปเช้าเย็นกลับโดยเครื่องบิน Jet ภายในประเทศ เมืองนี้อยู่ห่างจากเมือง Vancouver ไม่มากนัก ตอนขึ้นเครื่องบินจาก Calgary International Airport (YYC)สนามบินเต็มไปด้วยหิมะ แต่พอลงเครื่องที่ Abbotsford Airport (YXX) แทบไม่น่าเชื่อว่ามีฝนตก ญาติที่มารอรับบอกว่าต้องไปยังสถานที่จัดงานเลย เผื่อเวลาสำหรับการจราจรในยามฝนตกด้วย และเพื่อให้มีเวลาได้พบพูดคุยกับญาติคนอื่นๆที่ไม่ได้เจอกันมากว่า 20 ปีแล้ว ทุกอย่างดูรีบเร่งไปหมด ตอนขากลับระหว่างรอขึ้นเครื่อง จึงมีเวลาได้เดินไปดูนาฬิกาน้ำ Clepsydra clock or water clock ซึ่งเป็นจุดเด่นของสนามบินแห่งนี้ ประดิษฐ์ขึ้นโดย Bernard Gitton นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ผู้ซึ่งออกแบบนาฬิกาน้ำมากกว่า 30 เรือนติดตั้งอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลก

หมายเลขบันทึก: 559914เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2014 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2014 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณที่นำภาพมาให้ดูนะคะ นาฬิกาน้ำแปลกดีค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่ที่ได้แชร์ประสบการณ์ที่ดี และโชคดีมากครับที่ผมได้เห็นนาฬิกาน้ำ มหัศจรรย์ดีนะครับผม

-สวัสดีครับอาจารย์

-ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับผมเลยครับ..

-ขอบคุณสำหรับข้อมูล"นาฬิกาน้ำ"

-สบายดีนะครับ??

น้ำ มีกลไกเกี่ยวข้องอย่างไรคะอาจารย์

ปัจจุบันมีนาฬิกาน้ำ ที่มีรูปทรงกระทัดรัดไม่ใหญ่โตมาก สามารถนำไปติดข้างฝาห้องได้ จนถึงแบบเล็กๆประเภทนาฬิกาตั้งโต๊ะเติมน้ำสีต่างๆ ได้เองตามใจชอบ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ประหยัด และเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนะคะน้องDr. Pop...

ที่มา : http://emorfes.com/2009/11/22/modern-water-clock-designs/

พี่เองก็ได้ยินเรื่องราวของ นาฬิกาทราย ...นาฬิกาแดด เพิ่งมารู้ว่ามีนาฬิกาน้ำเหมือนกันค่ะ...จึงนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะคุณเพชร...

นาฬิกาน้ำ : นาฬิกาปลุกตั้งโต๊ะ

ที่มา:http://www.geeksugar.com/Bedol-Water-Powered-Alarm-Clock-8283135

...เรื่องกลไกของนาฬิกาน้ำ แต่ละรูปแบบก็มีความแตกต่างกันนะคะ ...และใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องมีการศึกษาทดลองนะคะคุณหมอธิรัมภา...

ที่มา: ntc.wattano.ac.th/www/scorm/science/.../Clepsydra.ht...

เท่าที่ได้ทำความเข้าใจพอจะอธิบายได้คร่าวๆว่า หลักการทำงานของนาฬิกาน้ำ กลไกสำคัญที่ควบคุม จะติดตั้งอยู่ใต้พื้นที่ตั้งนาฬิกา มีถังน้ำสองถังที่มีระดับสูง และต่ำตามหลักการของการลักน้ำในภาพ มีการสะสมน้ำ และการไหลเวียนของน้ำอย่างสม่ำเสมอและคงที่ เมื่อน้ำในถังสะสมเต็ม น้ำก็จะถูกระบายทิ้ง ผ่านระบบกาลักน้ำ (Siphon) โดยอัตโนมัติ น้ำที่ล้นผ่านกาลักน้ำ จะสะสมและดันให้วงล้อ (Water wheel) หมุนแกนบอกเวลา (Drum dial) เพื่อเปลี่ยนนาที และชั่วโมง โดยดันน้ำในหลอดแก้วที่ตัวนาฬิกาบอกเวลา นาที และชั่วโมงก็จะสูงขึ้น อย่างไรก็ตามนาฬิกาน้ำไม่สามารถระบุเวลาที่แม่นยำ ในแต่ละวันได้ แต่อย่างน้อย นาฬิกาน้ำก็สามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องมือบอกหรือกำหนดช่วงเวลา (Period) ได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในบันทึก "นาฬิกาน้ำ ที่สนามบิน Abbotsford, British Columbia" และได้มอบดอกไม้ไว้ให้กับบันทึกนี้นะคะ ...ส่วนตัวยังเข้าใจไม่ถ่องแท้และอาจไม่ถูกต้อง เพราะไม่ได้เรียนมาทางสายวิทย์นะคะ เพียงอ่านและทำความเข้าใจเท่านั้น...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณKRUDALA... นาฬิกาน้ำ ที่มีอยู่ในประเทศต่างๆ มีการออกแบบได้สวยงามแปลกตา และอลังการมากเช่นที่ ญี่ปุ่น และ เยอรมัน นะคะ

ขอบคุณค่ะ ไม่ได้ไปแต่ได้ชมก็น่าสนใจมากค่ะ

เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มหัศจรรย์น่ะคับ

ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องที่สนใจ...และแวะทักทายกันนะคะคุณภาทิพ

ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องที่สนใจจากต่างแดนนะคะคุณยง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท