ปรัชญาการศึกษาลัทธินิรันตรวาท (Perennialism): หลักสูตรการศึกษา


ปรัชญาการศึกษาลัทธินิรันตรวาท (Perennialism):

ปรัชญาการศึกษาลัทธินิรันตรวาท (Perennialism)

: หลักสูตรการศึกษา

 

 

ลัทธินิรันตรวาท(Perennialism)  ได้กล่าวถึงหลักสูตรการศึกษาไว้ว่าหลักสูตรที่ดีต้องเป็นหลักสูตรเดียวกัน นักเรียนทุกคนต้องเรียนเหมือนกันและไม่มีสิทธิจะเลือกเพราะนักเรียนย่อมไม่มีความรู้ว่าวิชาใดจะให้ประโยชน์แก่ตนเท่ากับครูและนักปราชญ์ผู้รู้

 

            การศึกษาจึงต้องเอาหลักสูตรเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เป็นขั้นตอนอย่างเสมอภาคและทัดเทียมกัน ไม่แบ่งว่าผู้หญิงหรือชาย

 

โดยหลักสูตรจะต้องเป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นทั้งวิชาศิลปะศาสตร์และวิชาการทั่วไป เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในเบื้องต้นของจิตใจ เพื่อให้การศึกษาตามแบบศิลปะศาสตร์ให้ความรู้ที่เป็นนิรันดรแก่ผู้เรียน เพราะเป็นความรู้ที่กว้างช่วยให้ผู้เรียนนำความรู้อื่นๆ   มาเชื่อมโยงประสานเป็นภาพรวมของโลก ซึ่งความรู้ที่ว่านี้สามารถประยุกต์ใช้ได้ทุกสถานการณ์

 

ลัทธินิรันตรวาท ให้ความสำคัญกับผู้สอนมาก  และเห็นว่าต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ และการเรียนการสอนก็ต้องยึด ตามวิธีการหรือ หลักสูตรเนื้อหาที่ผู้สอนเป็นผู้กำหนด โดยหลักสูตรก็เน้นวิชาที่เสริมสร้าง หรือการให้ความรู้ที่แสดงหรือสะท้อนให้เกิดสิ่งที่ดีงามแก่ผู้เรียน ทั้งวิชาที่เป็นภาษา ต่างๆ หรือ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ซึ่งจุดหมายก็เพื่อให้เข้าใจ ตัวของผู้เรียนเองก่อน และก็ค่อยขยายกว้างออกไปสู่การเรียนรู้สิ่งที่นอกตัวออกไป 

 

 

ด้วยเมตตาธรรมค้ำจุนโลก

 

หมายเลขบันทึก: 559911เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2014 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2019 04:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..... เมตตาธรรมค้ำจุนโลก ..... กราบนมัสการ

หลักสูตรการศึกษา


1.หลักสูตรที่ดีต้องเป็นหลักสูตรเดียวกัน มีสำเนาเดียวกัน แจกจ่ายให้เพื่อการศึกษาลัทธินิรันตรวาท Perennialism

ประเภทนี้โดยไม่มีสิทธิที่จะเลือกได้ ถึงแม้ว่าท่านจะมีความรู้จากที่ใดมาแล้ว ท่านต้องถอดคลังความรู้ที่มีอยู่ในตัวท่านออกไปก่อน เพื่อมิต้องการให้เกิดการหักล้างความคิดทางอุดมคติในตน แล้วรับเข้าในตนอย่างใจศรัทธา เพราะเป็นว่าไม่มีความรู้ว่าวิชาใดจะให้ประโยชน์แก่ตนเท่ากับครูและนักปราชญ์ผู้รู้ และจะแก้ปัญหาระดับความเข้าใจให้กับผู้มีปัญญาต่างระดับอย่างสมประสงค์อันเป็นที่พอใจ

2.ใช้หลักสูตรเป็นศูนย์กลางการศึกษา วางระดับความเข้มของวิชาอย่างเป็นขั้นตอนนั้นคือการบริหารการศึกษาให้ทัดเทียมกันอย่างเสมอภาคให้แม้กระทั่งเพศ -วัย

3 .ศิลปวิชาการนั้นมีตวามเป็นมีอยู่ในตนคือตัวลัทธินิรันตรวาท Perennialism ที่มีคุณลักษณะ Property ดังกล่าวมาแล้ว แต่หลักสูตรการศึกษาที่เน้นทั้งวิชาศิลปะศาสตร์และวิชาการทั่วไปที่มีวิชาหนึ่งของวิชาใดรวมเข้ากันได้เข้าร่วมเพื่อให้เกิดความแตกตาม แตกยอด แตกตัว ด้านความรู้แก่ผู้เรียนอันมีทุนดั้งเดิมอยู่แล้วโยงผสานประยุกต์ใช้ได้ทุกสถานเวลา

4.ยึดผู้สอนเป็นศูนย์กลาง เพราะวิชาระบบลัทธินิรันตรวาท Perennialism เกี่ยวข้องกับประวัตศาสตร์โดยถือคติว่า อดีตเป็นสิ่งแน่นอน และเป็นความจริงอย่างชัดแจ้ง ไม่มีการลบเลือนจางหายได้ไม่ว่าสถานการณ์ใด

* Plato ผู้ถูกยกขึ้นเป็นสำนักเจ้าความคิดจิตนิยม Idealism พอร่วมเข้าต้นสมัยกลางแห่งปรัชญายังต้องชำเลืองมอง Galileo ตามวิสัยนักปราชญ์

สาธุครับที่ให้สติ......แล้วกระผมยังต้องชำเลืองมองผู้สร้างพระเจ้าที่ได้รับมอบมาบริหารทุกศาสดาทุกศาสนาตามวิสัยปราชญ์ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท