ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 7 - (เขาคิชฌกูฏ - ราชคฤห์), INDIA


ตามรอยพระศาสดาในแดนพุทธภูมิ ตอนที่ 7 - (เขาคิชฌกูฏ - ราชคฤห์)

วันที่ 7 ของการเดินทาง (วันที่ 23 พย. 2556)

เขาคิชฌกูฏ (Griddhakuta Hill)หรือเขาอีแร้ง (Vulture's Peak Mountain)เราเดินขึ้นเขาตั้งแต่ตอนเช้า มาก ๆ บางคนก็เลือกที่จะนั่งเสลี่ยง แดดจะได้ไม่ร้อนมาก อีกประการหนึ่งคือ ช่วงสาย ๆ จนถึงเย็นค่ำคนจะเยอะมาก ไม่สะดวกในการทำประทักษิณรอบคันธพระกุฏี สวดมนต์ และทำสมาธิ 

พระคัมธกุฎีของพระพุทธเจ้า (Buddha Meditation Place) บนยอดเขาคิชฌกูฎมีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก พระคุณเจ้าคณะเราให้คำแนะนำว่าไม่สมควรที่เราจะเข้าไปภายในบริเวณพระอาสน์ที่เขาล้อมด้วยกำแพงเตี้ย ๆนั้น เพราะนั่นคือบ้านของพระพุทธเจ้า แม้ชาวฮินดูผู้ดูแลอยู่ และนำดอกไม้มาขายจะอนุญาตและเชิญเราก็ตาม เราพึงรู้ความควรไม่ควรได้ด้วยตัวเราเอง ท่านเจ้าคุณนำสวดมนต์ นั่งสมาธิด้านหน้าพระคันธกุฎีนั่นเอง 

กุฏิพระอานนท์ (Ven Ananda Maha Thero Kuti )พระพุทธอุปัฏฐากและพุทธอนุชา อยู่บริเวณด้านหน้าก่อนถึงที่ประทับของพระพุทธเจ้า เราได้รับคำแนะนำเช่นกันว่าอย่าเผลอไปนั่งบนกำแพงเตี้ยๆที่ล้อมไว้นั้น เพราะนั่นคือบ้านของพระอรหันต์ เราเห็นพระ และคฤหัสน์ที่มาแสวงบุญบางรูป บางคนยืนบนนั้นเพื่อเก็บวิวสวย ๆ โดยไม่ทันได้คิดอะไร เราก็เริ่มไม่แน่ใจ จึงถามพระรูปหนึ่งที่นั่งอยู่บนนั้นว่า“ตรงนี้ใช่กุฏิของพระอานนท์ไหมคะ”ท่านตอบว่า“ใช่จ้ะ”เราจึงนั่งคุกเข่ากราบและปิดทองตรงนั้น ท่านรีบลุกขึ้นและกราบเช่นกัน คงจะขอขมากระมัง ผู้หญิงซึ่งนั่งอยู่ตรงนั้นอีกคนหนึ่งก็รีบลุกขึ้นเช่นกัน  ครั้งนี้เป็นครั้งที่มีความรู้สึกเป็นอย่างมากว่า การไปแสวงบุญ หรือไปเที่ยวในที่ไม่คุ้นเคย หากมีหัวหน้าหรือผู้นำทางที่ดี คอยชี้แนะในสิ่งที่ถูกที่ควร ก็จะดีมาก ๆนะคะ

ถ้ำสุกรขาตา(Sugarakhata Cave - Meditation Cave of Ven Shariputra Maha Thero) เป็นถ้ำรูปสี่เหลี่ยมคางหมู อยู่ข้างล่างลงมาจากที่ประทับของพระพุทธเจ้าบนเขาคิชฌกูฏ พระสารีบุตรได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ในถ้ำนี้ภายหลังการบวชได้15 วันด้วยการฟังธรรมบท“เวทนาปริคคหสูตร”ที่สมเด็จพระบรมศาสดาทรงแสดงแก่ปริพาชก “ทีฆนขะ” (Thikanaka)ซึ่งเป็นหลานของพระสารีบุตรในขณะที่พระสารีบุตรกำลังถวายงานพัดอยู่เบื้องหลังพระพุทธเจ้า

ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 559782เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2014 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2014 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มร่วมยินดีและอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

ขอบคุณทุกท่านค่ะ :อาจารย์Dr. Popพี่ นงนาท สนธิสุวรรณ อาจารย์บุษยมาศอาจารย์คุณมะเดื่ออาจารย์ ดร.กัลยาGDและอาจารย์kanchana muangyaiที่ให้ดอกไม้

ขอบคุณ อาจารย์มะเดื่อ พี่นงนาท
และอาจารย์กาญจนาที่เพิ่มความคิดเห็น อนุโมทนาบุญร่วมกับทุก ๆ ท่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท