บันทึกถนนประวัติศาสตร์หน้าโรงเรียน


         ด้วยทำเลที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ทำให้เอื้อต่อการเกิดประวัติศาสตร์ทางการเมือง 


         

         ถนนเพชรเกษมที่ผ่านโรงเรียนของเราในยามนี้ช่วงตั้งแต่ที่ว่าการอำเภอจนกระทั่งถึง
บริเวณโรงเรียนได้กลายสภาพเป็นถนนประวัติศาสตร์ทางการเมืองของคนในท้องถิ่น       

          กิจกรรมบนถนนสายนี้คือ เวทีปราศัย  ร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร และการแสดงออกซึ่งความรักชาติ และความคิดเห็นของประชาชนที่รักเสรีภาพ รักชาติ และรักแผ่นดินเกิด
          ครูนกเดินท่องเที่ยวตามความสนใจในเย็นวันนี้พบว่า
          กิจกรรมบนเวทีมีการพูดให้ความรู้ การพูดปลุกเร้าใจเพื่อให้กำลังใจสู้เพื่อเป้าหมายคือ ปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้ง สลับกับกิจกรรมการแสดงดนตรี  หากมองในแง่ของการเรียนรู้เด็กๆ ที่มาฟังก็จะได้เห็นแนวทางในการพูดในเวทีสาธารณะ  
          ร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร อาหารมีหลากหลายตั้งแต่ลูกชิ้นปิ้ง ยำประเภทต่างๆ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง  ข้าวโพดคั่ว  เครื่องดื่มร้อนเย็น  มีเสื้อผ้าที่มีข้อความแสดงถึงความรักชาติ และปฏิบัติการเด่นๆ  ตลอดจนเครื่องประดับที่เน้นสีน้ำเงิน ขาวและแดง
          มวลมหาประชาชนที่มารับฟังก็มีสัญลักษณ์ในการแสดงออกคือ นกหวีด  ริบบิ้นธงชาติ และสิ่งประดิษฐ์มากมายที่แสดงออกถึงความรักชาติ  ครูนกยอมรับนะคะว่าคนไทยเราคิดสร้างสรรค์เก่งไม่ใช่เล่นเช่นกันค่ะ โดยเฉพาะยามรักชาติรักแผ่นดินเกิด

          จากที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นจะพบว่าถนนธรรมดา กลายเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ด้วยบริบทของผู้คน และการแสดงออกที่ชัดเจนเพื่อส่งกำลังใจให้ประชาชนที่กำลังต่อสู้เพื่อสร้างความชอบธรรมแก่สังคมไทย
         
             

หมายเลขบันทึก: 559779เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2014 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2014 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โรงเรียนอีกหลายๆ แห่งและในหลายๆ จังหวัดยังปิดอยู่เลยนะคะ แต่โรงเรียนกวดวิชาเปิดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท