ชมช้างกระ ชมสวนพ่อ ต่อด้วยไปไหว้พระ และไปบุกสวนป่า


ช้างกระ

เมื่อวาน 19/0122557

เรามีภาระกิจพาพี่สาวชมเมือง พี่คนโตมาพักที่ประเทศไทย 1 เดือน แต่เรายังทำงานเหมือนเดิม พอวันหยุดกลับไปพาพี่สาวชมเมือง

ตอนเช้า เราพาพี่ไปชมช้างกระ ที่วัดในอำเภอมัญจา เราไปชมเร็วไปนิดเพราะช้างกระยังบานไม่หมด แต่ก็ยังสามารถชมในบางกอ

 

ช้างกระที่วัด. อำเภอมัญจา

 

ชมช้างกระ

 

 

ช้างกระ

 

นำภาพกล้วยไม้มาชมให้เต็มอิ่มค่ะ

 

ภาพพี่ ๆ

พี่คนโตและพี่คนที่2

สายๆ ไปชมไร่นาสวนผสมที่พ่อเคยทำไว้มานาน ตั้งแต่ยังมีชีวิต ตอนนี้ในบ่อปลายังมีน้ำเต็ม เรือน้อยยังลอยอยู่ริมน้ำ เป็ดน้อยหายไป เข้าไปศาลากลางน้ำ ยิ่งคิดถึงพ่อ คิดถึงอดีตที่เคยสดใส ตอนพ่อยังอยู่ แม่ยังแข็งแรง ขยันขันแข็ง ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ในสวนมีมะม่วง มะพร้าว

 

หลังจากชมสวนพ่อเสร็จ พากันไปวัดพระเจ้าใหญ่  ที่ครอบครัวเรานับถือ 

 

พระเจ้าใหญ่

แล้วไปสวนป่าทุ่งมน  ที่พี่สาวคนโต กำลังพัฒนา ขุดบ่อเพิ่ม ปรับพื้นที่สวยงาม แล้วเราก็ไปนั่งกินอาหารกลางวันด้วยกัน สวนป่าทุ่งมนนี้ ตอนพวกเรายังเด็ก พ่อกับแม่ทำสวน พวกเราก็ไปด้วยตั้งแต่เด็ก มีทุกสิ่งที่เราทำอาหารการกินได้ ตอนนี้แม่แบ่งที่ดินให้เราคนละ 6 ไร่ พวกเราก็เลยไปปลูกป่าไว้ ในป่าที่เราปลูกไว้ คือ ประดู่ป่า นนทรีป่า พยอม มะค่า โมกมัน อินทนิน  พยูง มะยมหิน และยางนาหวาย สะเดา เป็นต้น

เรามีความสุขมาก ทีพี่คนโตได้กลับมาพัฒนาสวนที่พ่อกับแม่เคยพัฒนาไว้ตั้งแต่เรายังเด็ก

 

สวนป่าทุ่งมน

ต้นไม้ขึ้นสูงทำให้หญ้าคาหายไป

 

 ป่าไม้ยางนา

 

ต้นเล็บแมว

ต้นไม้ที่เราปลูกไว้ตั้งแต่ปี 2541ตอนนี้ปี่ 2557ใช้เวลา16ปีแล้ว แต่ถูกไฟป่าไหม้มา 3รอบแล้ว ต้นโตมาได้ขนาดนี้ก็ดีแล้วค่

 

 

บุกป่า

พี่คนที่1,2,3และเรา. คนที่. 4

 

บ่อเดิม มาปรับปรุงใหม่ อยู่สวนพี่คนโต

 

แก้ว 20/01/2557

หมายเลขบันทึก: 559689เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2014 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2014 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ป่าทุ่งมน ออกจากมัญจาไปด้านไหนครับ ผมมีเพื่อนที่สวนป่ามัญจา

อบอุ่น อบอวลไปด้วยความรักนะคะ

คุณพ่อได้ทิ้งร่องรอยความดีงามไว้ให้ลูกๆ ได้คิดถึงนะคะ

คิดถึงค่ะ คุณแก้ว

อาจารย์ prayat duangmala

ป่าทุ่งมน อยู่ระหว่างทาง อ บ้านไผ่และ จังหวัดขอนแก่น บนถนนมิตรภาพ ห่างจากบ้านไผ่ 7 กิโลเมตรค่ะ

คุณ Bright Lily

พ่อแม่แข็งแรงและขยันกว่าเรามากมาย ทำสวนและทำงานราชการด้วย พวกเราเติบโตจากอาหารปลอดสารพิษตั้งแต่เด็กจนโต มาวันนี้เรายังทำได้เล็กน้อย

  • ความอบุอ่นและความงามจากธรรมชาติ
  • สุข..นะคะ

กลับไปตอนนี้ ทำให้นึกย้อนอดีต ตั้งแต่พ่อยังอยู่ สวนนี้กว้างใหญ่ และน่าอยู่มากค่ะ

ขอบคุณค่ะ พี่ใหญ่ ขอให้พี่ใหญ่มีความสุขเช่นกันนะคะ ในวันตรุษจีนค่ะ

ช้างกระบ้านเราก็บานเดือน มกราคม

ช้างกระที่ อ มัญจาคีรี. สวยจริงๆค่ะ

สวยมากที่สุด ถ้ามีโอกาสจะขอแวะชมบ้างจะได้หรือเปล่าครับ เดือน พฤษภา ผมมีบรรยายที่บ้านไผ่ เผื่อมีโอกาสแวะครับ

ปลูกป่าทุ่งมนปี 2541 ตอนนี้ 2562 ปลูกได้ 21 ปี แสดงว่าประดู่ป่าที่บ้าน อายุ 21 ปี ตัดออกเพราะต้นใหญ่มากที่บ้านขอนแก่น 27 กรกฎาคม 2562

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท