ครูดีในดวงใจ


ครูดีในดวงใจ สร้างลูกศิษย์ไม่เลือกว่าเธอเป็นลูกใคร เพราะเธอคือศิษย์ฉัน มุ่งมั่นเพื่อให้ศิษย์เรียนรู้ อ่านและเขียน ตั้งใจ สั่งสอน สนใจดูแลทุกคน เป็นห่วง ตรวจทาน ครูเป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษา ประวัติศาสตร์ ชั้นป.5-ป.6 โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ จังหวัดนครราชสีมา สมัยเมื่อปี พ.ศ.2523 คุณครูชื่นฤดี  มาศรัตน์ ใคร ๆ ก็รู้จักท่่าน
ว่าเป็นครูที่ดุมาก ๆ ด้วยลูกศิษย์เป็นวัยที่กำลังเรียน เล่น สนุกสนาน ความตั้งใจมีน้อย คุณครูไม่เคยท้อ หรือเคยพูดคำว่าแล้วแต่เธอจะเป็นอย่างไร ทุกครั้งที่คุณครูสอนจะดูแลตรวจทานสมุดของลูกๆ ทุกคน ด้วยความตั้งใจ สนใจลูก ๆ ว่าทำงานเสร็จทันตามกำหนด
หรือไม่ (ตรงเวลา) คุณภาพงานที่ทำออกมามีคุณภาพหรือไม่(สะอาดเรียบร้อย ตัวหนังสือสวยงาม ถูกต้อง) ทุกครั้งที่ครูสอนอครูไม่ได้สอนแต่เพียงวิชา แต่สอนให้รู้ทักษะชีวิต การเป็นคนตรงต่อเวลา การอ่าน สรุปความ การเขียนให้ถูกต้อง สะอาด สวยงามและความซื่อสัตย์ เป็นสิ่งที่ครูฝึก เพื่อน ๆ สมัยนั้นกลัวคุณครูมาก เพราะคุณครูเป็นคนจริงจังกับการดูแลลูกศิษย์ทุกคน เก่ง อ่อน ปานกลาง ดื้อ ให้ความสนใจ และพัฒนาเท่าเทียมกัน มิได้เลือกว่า ลูกศิษย์จะมีฐานะอย่างไร ทั้ง ๆ ที่คุณครูเป็นลูกของข้าราชการระดับจังหวัด ครูมีรูปแบบการสอนที่หลากหลาย ครูมีวิธีการลงโทษที่น่าสนใจ(บอกไม่ได้) ถ้าเป็นสมัยนี้ผู้ปกครองทุกท่านคงต้องไปร้องเรียนท่านแน่ๆเลยครับ แต่มุมมองผมว่ารูปแบบที่ท่านเข้มงวดกับลูกศิษย์ จึงทำให้ผลึกที่สั่งสมในลูกศิษย์โดยไม่รู้ตัวว่าได้รับการเติมเต็ม 
ผมจบการศึกษาระดับปริญญาตรี มาบรรจุเป็นครูโรงเรียนประจำตำบล(สาขา) ได้รับการนิเทศครูบรรจุใหม่ที่สำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดนครราชสีมา ให้คุณครูที่บรรจุใหม่ที่จะไปทำการสอน ให้ท่านคิดถึงคุณครูของท่านที่สอนและประทับใจแล้วนำสิ่งที่ท่านประทับใจไปสอนลูกศิษย์ของตนเอง ผมก็คิดทบทวนย้อนไปว่าครูที่สอนผมมาตั้งแต่ คลอด(แม่) อนุบาล ประถมศึกษา(โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์) มัธยมศึกษาตอนต้น(โรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล) มัธยมศึกษาตอนปลาย(ราชสีมาวิทยาลัย) ปริญญาตรี(วิทยาลัยครูกำแพงเพชรและมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช) ครูที่ท่านสั่งสอนและเป็นผลึกประสบการณ์ที่ดีไม่ว่าจะมารดาของผมเอง และที่ทำให้องค์ความรู้ที่กล่าวมาแล้วคุณครูชื่นฤดี เป็นที่ผมประทับใจ จึงนำรูปแบบวิธีการของครู(ลูกศิษย์ทุกคน เก่ง อ่อน ปานกลาง ดื้อ ให้ความสนใจ และพัฒนาเท่าเทียมกัน มิได้เลือกว่า ลูกศิษย์จะมีฐานะอย่างไร ตรวจทานสมุดของลูกๆ ทุกคน ด้วยความตั้งใจ สนใจลูก ๆ ว่าทำงานเสร็จทันตามกำหนด หรือไม่ (ตรงเวลา) คุณภาพงานที่ทำออกมามีคุณภาพหรือไม่(สะอาดเรียบร้อย ตัวหนังสือสวยงาม ถูกต้อง) เช่นเดียวกับครู ปีการประเมินรอบแรกจาก สมศ.(สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา) ได้รับการประเมินโรงเรียนโดยคุณครูชื่นฤดี ที่เป็นกรรมการประเมิน ผมแลคุณครูดีใจมากเพราะไม่ได้พบกันเกือบ 14 ปี ในขณะนั้นท่านผู้อำนวยการโรงเรียนย้าย ผมรักษาการในตำแหน่ง เอกสารที่นำเสนอท่านมีทั้งหลักสูตรแผนการสอน แหล่งเรียนรู้ชุมชนที่ผมเชิญผู้ปกครองมาสอนตัดเย็บที่โรงเรียน(ไม่มีครูสอน นักเรียนสามารถทำได้ตัดเย็บเสื้อผ้าได้) คุณครูบอกว่าเอกสารด้านการสอนดีมากท่านชื่นชม และเมื่อมีการประเมินรอบที่ 2 ผมได้ย้ายมาอยู่โรงเรียนในอำเภอเมืองคุณครูได้เป็นกรรมการประเมินอีกครั้งหนึ่ง ความผูกพันนี้จึงขอขอบพระคุณคุณครูที่สั่งสอน ศิษย์จึงมีวันนี้ ทั้งวิชาความรู้ ความเสียสละ ความตั้งใจ ความซื่อสัตย์สุจริต เที่ยงธรรม ที่ท่านส่งต่อให้กับผม และผมได้นำสิ่งที่ผมได้มาส่งต่อให้กับศิษย์ด้วยความรัก เมตตาต่อศิษย์ทุกคน สิ่งที่คุณครูมีความสุข ไม่ได้เกิดจากทรัพย์สิน เงิน ทอง แต่ความสุขของครู คือ ศิษย์มีความสำเร็จเป็นคนดีของสังคม ซึ่งผมก็นำมาใช้อยู่ทุกวันนี้ ขอให้ครูของผมขออำนาจคุณพระศรีรัคนตรัยได้โปรดอำนวยพรให้คุณครูมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป ด้วยความเคารพอย่างสูง ความรู้ที่ท่านมอบให้ส่งผลให้ศิษย์ได้รับรางวัล OBEC เหรียญเงินระดับชาติวันครูปีนี้ได้รับรางวัล เพชรสามัญ ความดีและรางวัลต่าง ๆ ที่ผมได้ขอบูชาแด่คุณครูคนแรก(บิดา มารดา)และคุณครูทุกท่านที่ใหความรู้ ความเมตตา จนมีวันนี้ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 559593เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2014 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2014 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแสดงความยินดีและชื่นชมคุณครูประเสริฐด้วยใจจริงครับผม ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท