ลุยหมู่บ้านกันอีกรอบ 14 ม.ค. 57


เริ่มเช้าวันอังคารด้วยแสงอาทิตย์อันเรืองรอง สาดส่องผ่านหน้าต่างมาในห้องนอนของพวกเรา เช้าวันนี้อากาศเย็น เย็นมากถึงขั้นต้องใส่เสื้อกันหนาวกันเลย ต่อให้มีแดดจ้า แต่อากาศก็ยังเย็นอยู่ อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ เดี๋ยวไม่สบายกัน

เวลาล่วงเลยไปย่างเข้า 7.00 น. ทุกคนก็ยังนอนอยู่บนที่นอน ท่ามกลางอากาศเย็น นอนหลับสบายๆ เลยนอนพักกันเพลินเลย ทั้งที่เช้านี้มีภารกิจใหญ่อยู่ อาจเพราะออกกำลังกันเมื่อวาน ร่วมกับอากาศเย็นๆ สบายๆ ทำให้ไม่อยากลุกออกจากที่นอน นอนขดอุ่นๆใต้ผ้าห่มมันสบายกว่านี่นา ผู้เขียนก็ตื่นมานั่งทำงาน Go2Know ต่อไปเรื่อยๆ สบายๆ สักพักก็เริ่มตื่นนอนกัน อาบน้ำแต่งตัวตามลำดับ อาหารเช้าก็ไม่ได้กินกัน วันนี้ภารกิจที่พวกเราที่ต้องทำคือลงไปหาผู้ป่วยที่บ้าน ไปเชิญชวนมาทำกิจกรรมและแนะนำการออกกำลังกายง่ายๆที่บ้านกรณีที่ไม่สามารถออกมาจากบ้านเพื่อร่วมกิจกรรมได้ ดูเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่อีกแล้ว =w= ความจริงผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายของเราที่อยู่ใน Stage of change เป็นขั้นเตรียมตัวนั้นเหลืออยู่ไม่มากแล้ว นอกนั้นได้มาร่วมกิจกรรมเรากันหมดแล้ว ดังนั้นจะใช้เวลาไม่นาน แบบสอบถามก็สั้นๆ ถามแค่ 3อ 2ส จริงๆ และพูดคุยแบบตรงประเด็นกันเลย

เวลาประมาณ 8.30 น. พี่เรณูก็มาหาเราที่บ้าน เพื่อพาเราไปหาผู้ป่วยกันต่อ คราวนี้ยกพลไปหมดทั้งกลุ่มเลย จะได้ช่วยๆกันลงหลายๆบ้านที่ผู้ป่วยอยู่ใกล้กัน พี่เรณูจะเป็นคนพาไปเอง (ส่วนหนึ่งพวกเราก็ไปหาผู้ป่วยที่บ้านเองได้ แต่คนที่ยังไม่เคยเจอ หรือในกรณีที่ต้องใช้การพูดคุยต่อรอง พี่เรณูจะช่วยเราได้มากกว่า) พวกเราก็ปั่นจักรยานตามกันไป ต่อกันเป็นขบวนคาราวาน ปั่นท้าลมหนาวกัน คนที่บ้านอยู่ริมถนนใหญ่ก็มี 9 คน คนที่บ้านอยู่โซนชายหาดก็มี 2 คน ส่วนใหญ่ตอบว่าพอจะมาร่วมได้ มี 2-3 คนที่ต้องอยู่กับบ้าน พวกเราก็ได้แนะนำท่าออกกำลังกายง่ายๆเวลาอยู่ที่บ้าน เช่น หมุนคอ ยกแขน ยกขา หมุนเอว เป็นต้น ถ้าไม่มีข้อจำกัดในการทำท่านั้นๆ ภาพต่อไปนี้เป็นบรรยากาศระหว่างที่พวกเราออกไปหาผู้ป่วยที่บ้านครับ

 

ดูอบอุ่นดีใช่มั้ยครับ อากาศยังเย็นอยู่เลย lol การที่พวกเราได้มาปั่นจักรยานร่วมกันอีกครั้งทำให้พวกเราสนิทกันมากยิ่งขึ้น รู้สึกสนุกสนานกับการมาอยู่ที่ชุมชนปากน้ำแหลมสิงห์แห่งนี้ เป็นประสบการณ์ที่คนที่ไม่ได้มาสัมผัสเองจริงๆจะไม่มีวันรู้เลยครับ ผู้ป่วยแต่ละคนที่เราไปหาก็อัธยาศัยดีทั้งนั้นเลยครับ อาจจะฟังเราไม่เข้าใจบ้าง เพราะบางครั้งพวกเราก็ใช้คำศัพท์ที่ดูหรูหราทางการกันมากไปหน่อย แต่ก็พอจะสื่อให้เข้าใจได้ในภายหลังครับ บางคนก็ให้ของขวัญเล็กๆน้อยๆติดมือพวกเรามาครับ ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

พอลงไปหาผู้ป่วยที่บ้านกันเสร็จสิ้นแล้ว ประชาสัมพันธ์กันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เวลาประมาณ 11.00 น. พอดี พี่เรณูเลยจะพาไปกินที่ร้านอาหารใกล้บ้านพี่เรณูอีกแห่งหนึ่ง เป็นร้านอาหารตามสั่งเหมือนกันครับ เน้นขายก๋วยเตี๋ยว พอดีไม่ได้ถามชื่อร้านมา เลยถ่ายรูปร้านอาหารมาให้แทน

 

สถานที่ให้บริการค่อนข้างสะอาดสะอ้านครับ ชุดเครื่องปรุงก็ใส่ในภาชนะสวยงามเรียบง่าย ดูสะอาดตา ราคาก็ไม่แพงครับ 30-40 บาทเหมือนกับอีกร้านหนึ่งที่เคยได้ชมกันไปแล้ว รสชาติอาหารก็ใช้ได้ครับ ปริมาณก็พอดีๆ ถือว่าโอเคเลยถ้าจะมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการกินอาหารกลางวันของพวกเรา พอกินอาหารกลางวันกันเสร็จเรียบร้อย ก็กลับบ้านผู้ใหญ่บ้านเพื่อพักผ่อนและเตรียมตัวสำหรับตอนบ่ายที่อ.อุไรจะมาหาพวกเรา

เรื่องราวของพวกเราในช่วงนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้ครับ เริ่มใกล้เห็นจุดหมายปลายทางของพวกเราแล้ว ถ้ำที่เราเข้าไปเริ่มเห็นแสงริบหรี่อยู่ปลายทาง ช่วงบ่ายของพวกเราจะเป็นอย่างไร คอยติดตามชมนะครับ

by Kiba-kun

หมายเลขบันทึก: 559441เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บรรยากาศที่น่าจดจำ

ใส่ขวดกลับหอได้ไหมนะ?

เอาไว้ในเน็ตให้พวกเราอ่านกันนี่แหล่ะครับ =w=b

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท