จากใจศิษย์ถึงคุณครูในดวงใจ


"ขอมอบบทความนี้มาบูชาครู"

 

ที่มา http://www.gotoknow.org/user/ongkuleemarn/profile

 

เมื่อสมัยที่ผมยังเป็นเด็กนักศึกษาปีที่ 1 ผมได้พบกับครู Ongkuleemarn ครั้งแรกที่ห้องสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผมเห็นท่านครั้งแรก ก็คิดไปเลยทันทีว่าท่านต้องเป็นคนที่ ดุ เข้มงวด ชอบสั่งงานเยอะและยาก และความคิดของผมเมื่อสมัยนั้นยังไง ๆ ไม่ขอเรียนกับท่านอย่างแน่นอน  

เวลาผ่านไป 1 ปีเต็ม ๆ จนผมได้มีโอกาศเรียนกับท่าน ในวิชา บทเรียนสำเร็จรูป ความคิดของผมสมัยที่ผมเห็นท่านตอนแรก ยังคงวนเวียนอยู่ในหัวผม แต่แล้วความคิดต่าง ๆ ของผมก็เปลี่ยนไปเมื่อท่านสั่งงานชิ้น 1 แต่เป็นงานที่ยาก และละเอียดเป็นอย่างมากผมคิดว่าผมคงเรียนไม่จบและทำไม่ได้ แต่ท่านบอกกับนักศึกษาทุกคนว่า "อย่าเพิ่งคิดว่าทำไม่ได้ ทั่ง ๆ ที่ยังไม่ได้ทำ" มันคือประโยคที่ผมจะจดจำไปจนตาย เพราะประโยคนี้ทำให้ผมสามารถทำงานชิ้นนั้นสำเ็ร็จและลุล่วงไปด้วยดี

ต่อมาผมได้มีโอกาสเรียนกับท่านอีกครั้งและท่านยังเป็นที่ปรึกษาโครงการศึกษาเอกเทศของผมอีกด้วย ผมคิดว่า ลำบากแน่ ๆ แต่แล้วมันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เพราะ ท่าน คอยแนะนำ และช่วยตรวจโครงการเอกเทศอย่างละเอียด ท่านเป็นคนที่ขยันเป็นอย่างมากและแอบช่วยนักศึกษาอย่างลับ ๆ และค่อย ๆ ปลูกฝังความเป็น ครู ให้กับผมอยู่ตลอดเวลาและท่านค่อยให้คำแนะนำในการใช้ชีวิตในด้านต่าง ๆ นอกจากการเรียนอีกด้วย

ครู Ongkuleemarn จึงกลายป็นครูในดวงใจของผมและผมก็นับถือท่านเป็นอย่างมากถึงท่านจะเป็นคน เงียบ ๆ ครึม ๆ เรียบร้อย และท่านเป็นคนที่จริงจังกับงานเป็นอย่างมากแต่การที่ท่านทำแบบนี้เพราะ ท่านหวังดีกับลูกศิษย์เพราะ ท่านบอกอยู่เสมอว่า "ไม่มีอะไรทีได้มาง่าย ๆ" เพราะในอนาคตการทำงานต่างจากการเรียนในรั้วมหาวิทยาัลัย และต้องเจอกับผู้คนมากมาย ท่านจึงค่อยให้การบ้านที่เน้นไปทางฝึกความคิด ฝึกทักษะ ต่าง ๆ อยู่เสมอ

ในปัจจุีบันผมจึงเข้าใจในสิ่งที่ท่านทำ และสิ่งที่ท่านคอยสั่งสอนอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าท่านจะสั่งงานที่ยากและเยอะ แต่สิ่งที่ท่านมอบให้นั้นก็คือประสบการณ์ ทักษะ และเป็นการพัฒนาความคิด ที่สำคัญคือ ความเป็นครู ท่านย้ำตลอดว่า การเป็นครูที่ดี ต้องเป็นอย่างไร ต้องสอนนักเรียนแบบใด

ผมขอขอบคุณ คุณครู Ongkuleemarn เป็นอย่างมากที่ท่านคอยสั่งสอนผมตลอดระยะเวลา 4 ปีมานี้ ที่ท่านคอยให้ความรู้ ทักษะและปลูกฝังความเป็นครู และอบรมลูกศิษย์ผู้นี้เป็นคนดีอยู่เสมอ ลูกศิษย์คนนี้ไม่มีอะไรตอบแทนท่านนอกจากการเป็นคนดีของสังคมและตอบแทนความรู้ที่ท่านมอบให้ด้วยการนำความรู้ที่ท่านมอบให้ไปสอนให้แก่ เด็ก ๆ ต่อไป  

 

ใครคือครู ครูคือใคร ในวันนี้            ใช่อยู่ที่ ปริญญา มหาศาล 

ใช่อยู่ที่ เรียกว่า ครูอาจารย์             ใช่อยู่นาน สอนนาน ในโรงเรียน 
ครูคือผู้ ชี้นำ ทางความคิด              ให้รู้ถูก รู้ผิด คิดอ่านเขียน 

ให้รู้ทุกข์ รู้ยาก รู้พากเพียร              ให้รู้เปลี่ยน แปลงสู้ รู้สร้างงาน 
ครูคือผู้ ยกระดับ วิญญาณมนุษย์       ให้สูงสุด กว่าสัตว์ เดรัจฉาน 


ปลุกสำนึก สั่งสม อุดมการณ์ มีดวงมาน เพื่อมวลชน ใช่ตนเอง 
ครูจึงเป็น นักสร้าง ผู้ยิ่งใหญ่ สร้างคนจริง สร้างคนกล้า สร้างคนเก่ง 
สร้างคนให้ ได้เป็นตัว ของตัวเอง 

 

ที่มา http://youtu.be/ouw36HbfrnY

"ขอมอบเพลงนี้ มาบูชาครู"

 

 

หมายเลขบันทึก: 559380เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ปลื้มใจกับคุณครูท่านนี้มากๆค่ะ ท่านปั้นลูกศิษย์มาถูกทางเยี่ยมมากๆนะครับ..

น้ำตาไหลปลื้มใจแทนคุณครู ongkuleemarn ขนาดไม่ได้นั่งเรียนด้วยโดยตรง ยังวาดภาพตามที่น้องศักรพล วงษ์รัตน์บรรยาย.... เห็นชัดเจน

ดีใจที่น้องมีคุณครูดีในดวงใจเป็นต้นแบบ เชื่อว่าน้องต้องเติบโตเรียนจบได้เป็นคุณครูดีในดวงใจลูกศิษย์ในอนาคตแน่นอนค่ะ ขอบคุณข้อเขียนดี ๆ นะคะ

คุณครู ท่านคงปลื้มน้ำตาซึม ละนะคะ

อยากขอบคุณ คุณครูตุ่ม krutoom , คุณหมอธิ ทพญ.ธิรัมภา และพี่แจ๋ว หนูรี มาก ๆ ครับ
ที่แวะมาเยี่ยมบันทึกของลูกศิษย์ผม ;)...

และขอบใจมาก ศักรพล วงษ์รัตน์ ที่ระลึกถึงสิ่งที่ครู ...

ขอให้เป็นครูที่ดีต่อไปในภายภาคหน้าครับ ;)...

สวัสดีครับ คุณครู krutoom

ขอบคุณมากครับคุณครู krutoom สำหรับความคิดเห็นดี ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณหมอธิ ทพญ.ธิรัมภา

ขอบคุณคุณหมอธิ ทพญ.ธิรัมภา มากครับสำหรับความคิดเห็นดี ๆ ผมดีใจมากครับที่มี คุณครู Ongkuleemarn เป็นครูในดวงใจ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณ หนูรี

ขอบคุณ คุณ หนูรี มากครับสำหรับความคิดเห็นดี ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณครู Ongkuleemarn

ผมดีใจมากครับ ที่มีคุณครู Ongkuleemarn เป็นต้นแบบและเป็นครูในดวงใจของผม ผมจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนและเป็นแบบ คุณครู Ongkuleemarn ให้ได้ครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท