ท่านประธาน โสดา


๑๕ มกราคม ๒๕๕๗

          บ่ายวันนี้เราออกไปทับหม้อเกลือแม่หลังคลอดที่บ้านโนนสูง หมู่ ๑๔ แม่หลังคลอดท่านนี้เป็นเด็กอายุ ๑๗ ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี ย้ายตามสามีมาที่นี่ เป็นคุณแม่ที่ยังเด็กมากในความคิดของเรา ลูกสาวของคุณแม่เป็นเด็กอารมณ์ดีมาก ชอบยิ้ม ไม่โยเยเลย การทับหม้อเกลือแม่หลังคลอดของเรากับแม่สำรองจึงผ่านไปได้ด้วยดี แต่ว่าวันนี้อากาศเย็นทำให้แม่หลังคลอดของเราไม่ได้เหงื่ออย่างที่ควรจะเป็น เราจึงนัดคุณแม่ให้ลงมาอบตัว รพ.สต.แทน

           หลังจากเสร็จการทับหม้อเกลือ เรากับแม่สำรองจึงได้ไปที่บ้านคุณพ่อโสดา ขุนศรี ประธาน อสม.ตำบลในเมือง เพื่อที่จะขอลูกมะกรูดไปทำลูกประคบ พ่อโสดาท่านรีบกลับมาจากทำนาซึ่งท่านบอกอยู่ไม่ไกลจากบ้านเท่าไหร่ มาช่วยพวกเราสอยลูกมะกรูด ให้ขุดไพลมาหลายเหง้า ซ้ำแถมขมิ้นให้เราด้วย ^^ ทั้งหมดทั้งมวลนั้นฟรีทุกอย่าง หลังเราได้สมุนไพรทั้งหมดมาเราก็คุยกันถึงเรื่องงานของท่านแล้วก็ได้ขอตัวกลับ รพ.สต.

                                                 พ่อโสดากับลูกมะกรูดในสวนหลังบ้าน

          เรานั่งมองมะกรูด ไพลและขมิ้น ที่ได้มาด้วยความรู้สึกทึ่งๆ ทึ่งในน้ำใจ ทึ่งในความรับผิดชอบในงานที่ท่านกำลังดำรงตำแหน่ง คำว่าจิตอาสาดูจะน้อยไปสำหรับท่าน เพราะท่านทุ่มเทกับงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่มาก บางอย่างเรารู้สึกว่ามันมากเกินไปด้วยซ้ำ หากในประเทศไทยของเรามีคนอย่างท่านอยู่เยอะๆ สังคมคงจะมีการพัฒนาได้แบบไม่ต้องอยู่ในมโนความคิดกันเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 559222เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2014 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2014 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท