เชิญชมและอบรม สวนครัวยุคใหม่ปลูกผักพร้อมเลี้ยงปลา ในงานเกษตรอีสาน 2557


เชิญเข้าชม สวนครัวยุคใหม่ ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา ในงานวันเกษตรภาคอีสาน ระหว่าง 24 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2557 กำหนดฝึกอบรม 27 มกราคม และ 1 กุมภาพันธ์ ณ หมวดพืชผัก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

          “สวนครัวยุคใหม่:ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา”เป็นนวัตกรรมที่ช่วยสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขให้คนไทยและสังคมไทยอย่างยั่งยืน สนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพตามแนวทาง 3 อ คือ อาหาร อารมณ์และออกกำลังกาย เหมาะสำหรับสังคมไทยที่เข้าสู่ยุคผู้สูงอายุ ปลูกผักได้อย่างน้อย 40 ชนิดเลี้ยงปลาได้อย่างน้อย 7 ชนิดโดยใช้หลักการ 3 ไม่ คือ ไม่ใช้ดิน ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีสังเคราะห์ และไม่ใช้ยาฆ่าแมลงและ3 น้อย คือ ใช้นํ้าน้อย ใช้แรงงานน้อย และใช้เวลาดูแลรักษาน้อย

ลักษณะสำคัญและประโยชน์
          1.ประกอบด้วยส่วนปลูกผักและส่วนเลี้ยงปลาที่ทำงานเกื้อกูลกัน ของเสียจากปลาถูกจุลินทรีย์ที่อยู่ในนํ้าและรากผักเปลี่ยนเป็นสารอาหารสำหรับผัก และบำบัดนํ้าให้เหมาะสมกับการเลี้ยงปลา เป็นการทำงานแบบหมุนเวียน ทำให้ประหยัดนํ้า ไม่ต้องเปลี่ยนนํ้าเลี้ยงปลา ไม่ต้องตักนํ้ารดพืชและไม่มีการสูญเสียนํ้าไปจากการไหลซึมลงดิน
          2. เป็นระบบปิด ที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานแบบอัตโนมัติ ประหยัดพื้นที่ ดูแลรักษาง่าย ทำงานได้สะดวก ประหยัดนํ้า ใช้แรงงานน้อย ประหยัดพลังงาน ไม่ใช้ดิน ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีฆ่าแมลง สามารถนำไปใช้ได้ในทุกพื้นที่
          3. เหมาะสำหรับปลูกผักที่ใช้ประกอบอาหารในชีวิตประจำวัน เน้นชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ต้องเก็บในตู้เย็นทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและลดการสูญเสียจากการซื้อในปริมาณมากกว่าที่ใช้
          4. ช่วยสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขให้สังคมไทยอย่างยั่งยืน ผ่านการสร้างความมั่นคงด้านอาหารในระดับครัวเรือนทั้ง 5 ด้าน คือ เข้าถึง เพียงพอ ปลอดภัย ประโยชน์ต่อสุขภาพและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม
          5. ใช้เป็นสถานที่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกันของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับครัวเรือน ชุมชนหรือสถานศึกษา เพื่อพึ่งพาตนเองในการผลิตอาหารที่ดีต่อสุขภาพและใช้เป็นที่เรียนรู้ทางวิชาการในสาขาต่างๆ เช่น ชีววิทยา เคมี คณิตศาสตร์
          6. เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพตามแนวทาง 3อ. (อาหาร อารมณ์และออกกำลังกาย) โดยได้อาหารปลอดภัยจากผักและจากปลา มีอารมณ์ดีและได้ออกกำลังกายที่เป็นผลมาจากทำกิจกรรมดูแลรักษา โดยเฉพาะการติดตามดูการเจริญเติบโตและความสวยงามของผักและปลา ที่เป็นการทำงานร่วมกับการพักผ่อนคลายความเครียด
           นวัตกรรมล่าสุด ในงานวันเกษตรภาคอีสาน ปี 2557.pdf

กำหนดการฝึกอบรม “สวนครัวยุคใหม่: ปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา”เพียง 2 วัน คือ วันจันทร์ที่ 27มกราคม และวันเสาร์ที่ 1กุมภาพันธ์ 2557 ณ แปลงทดลองหมวดพืชผัก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
08.30-09.00 น. ลงทะเบียน
09.00-10.00 น.เปิดการประชุม และบรรยายความรู้พื้นฐานของระบบปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา
10.00-12.00 น.ฝึกปฏิบัติงาน
     1.ก่อสร้างระบบประกอบด้วย ถังเลี้ยงปลา กระบะปลูกผัก กระถางปลูกผัก การวางระบบน้ำ การวางระบบไฟฟ้า
     2.ทำความรู้จักปั้มน้ำ ปั้มอากาศ และการดูแลรักษา
     3.การเตรียมปลา การเลี้ยงและการดูแลรักษาปลา
     4.การเตรียมวัสดุปลูก เตรียมสารอินทรีย์ที่ใช้เป็นอาหารผัก เตรียมต้นกล้า การปลูก การดูแลรักษาและการเก็บเกี่ยว
12.00-13.00 น.พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00-16.30 น.ฝึกปฏิบัติงาน
     1.ก่อสร้างระบบประกอบด้วย ถังเลี้ยงปลา กระบะปลูกผัก กระถางปลูกผัก การวางระบบน้ำ การวางระบบไฟฟ้า
     2.ทำความรู้จักปั้มน้ำ ปั้มอากาศ และการดูแลรักษา
     3.การเตรียมปลา การเลี้ยงและการดูแลรักษาปลา
     4.การเตรียมวัสดุปลูก เตรียมสารอินทรีย์ที่ใช้เป็นอาหารผัก เตรียมต้นกล้า การปลูก การดูแลรักษา และการเก็บเกี่ยว

      กำหนดการฝึกอบรมสวนครัวยุคใหม่.pdf

วิทยากรโดย รศ.ดร.กมล เลิศรัตน์ นายเชาวลิต สีลาดเลา รศ.ดร.เพ็ญพรรณ ศรีสกุลเตียว และรศ.ดร.สุชีลา เตชะวงค์เสถียร

ผู้ที่มีความประสงค์เข้าร่วมฝึกอบรมค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม 200บาท/ท่าน (ไม่มีใบเสร็จรับเงิน) โดยค่ารวมอาหารกลางวัน อาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มและเอกสารประกอบการฝึกอบรมมี 2วัน ให้เลือกคือ
( )วันจันทร์ที่ 27มกราคม 2557หรือ ( )วันเสาร์ที่ 1กุมภาพันธ์ 2557
ส่งแบบตอบรับการฝึกอบรม ภายในวันพุธที่ 22มกราคม 2557
      แบบลงชื่อเข้าฝึกอบรม.pdf     

ที่นางจารุวรรณ หินไชยศรี
ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
123 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40002
โทรศัพท์/โทรสาร 043-202696
E-Mail: [email protected]

กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 559209เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2014 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2014 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดิฉันสนใจมากอยากเข้าร่วมอบรมค่ะ แต่ต้องรอถามผจก.ฟาร์มดูก่อนนะคะ ว่า จะพามาอบรมได้ไหมเพราะลำพังดิฉันเองคงไม่สามารถนำไปปฏิบัติเองได้

พวกเราเป็นข้าราชการบำนาญจากมรภ.อุบลฯ ค่ะ และได้ทำการเกษตรแบบพอเพียงในพื้นที่ห่างจาก ม.อุบลฯ ประมาณ 13 กิโลเมตรค่ะ ดิฉันเองได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับฟาร์มและเรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ใบหญ้า ใน Blog ดังภาพข้างล่างค่ะ ส่วนภาพถัดไปเป็นจากภาพบันทึกล่าสุดใน Blog นี้ เขียนเกี่ยวกับงานเกษตรที่ม.อุบลฯ จัดระหว่างวันที่ 1-10 พ.ย. 2556 ค่ะ

เชิญเลยนะครับ ไปเที่ยวงานเกษตรภาคอีสาน 2557 ด้วย

เพิ่งได้ให้ผจก.ฟาร์มดูค่ะ ตกลงกันว่าจะเดินทางมาเข้าร่วมอบรม ขอจองวันจันทร์ที่ 27มกราคม 2557 นะคะ (2 คน) ผจก.ฟาร์มบอกว่า วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่ได้เพราะวันที่ 2 ก.พ. เลือกตั้ง จะเลือกหรือไม่เลือกก็ต้องไปใช้สิทธิ์ ...ผจก.บอกว่า ทำไมจัดติดกับวันเลือกตั้ง...ดิฉันเลยบอกว่าคงวางแผนไว้นานเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ...หรือผู้จัดคิดว่าจะไม่มีการเลือกตั้งคะ...(แซวเล่นนะคะ) แต่ต่อไปนี้จริงจัง คือ ขอเรียนถาม 2 เรื่องค่ะ

1) ต้องเตรียมอะไรไป เป็นพิเศษไหมคะ

2) ไม่เห็นพูดถึงการชำระเงิน ให้ชำระในวันเข้ารับการอบรมใช่ไหมคะ

ไอดิน-กลิ่นไม้
มีรายละเอียดในข่าวนะครับ มีใบลงชื่อให้กรอกจองวันด้วย ค่าใช้จ่าย 200 บาท/ท่าน
สำเนามาให้อ่านอีกครั้งก็ได้ครับ
-ผู้ที่มีความประสงค์เข้าร่วมฝึกอบรมค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม 200บาท/ท่าน (ไม่มีใบเสร็จรับเงิน) โดยค่ารวมอาหารกลางวัน อาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มและเอกสารประกอบการฝึกอบรมมี 2วัน ให้เลือกคือ
( )วันจันทร์ที่ 27มกราคม 2557หรือ ( )วันเสาร์ที่ 1กุมภาพันธ์ 2557
-ส่งแบบตอบรับการฝึกอบรม(ดาวน์โหลดที่เนื้อข่าว) ภายในวันพุธที่ 22มกราคม 2557

-ส่งที่นางจารุวรรณ หินไชยศรี
ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
123 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40002
โทรศัพท์/โทรสาร 043-202696
E-Mail: [email protected]

ที่เรียนถามในข้อ 2) ไม่เห็นพูดถึงการชำระเงิน ให้ชำระในวันเข้ารับการอบรมใช่ไหมคะ...นั้นไม่ได้ถามจำนวนเงินนะคะ เพราะเห็นแล้วว่า ในบันทึกนี้ระบุว่า คนละ 200 บาท ที่ถามคือถามวันเวลาที่ชำระค่ะ เพราะในบันทึกนี้ไม่ระบุว่าให้ส่งไปพร้อมแบบตอบรับ (ซึ่งดิฉันได้ Download ไว้แล้ว) หรือให้ชำระในวันเข้ารับการอบรม

ได้ส่งใบสมัครแล้วนะคะ โดยแนบไฟล์ไปกับ e-mail ขอเข้ารับการอบรมในวันจันทร์ที่ 27 ม.ค. จำนวน 2 คน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท