ถูกหรือผิด RIGHT or WRONG


       

เครดิต http://my2ndheartbeat.wordpress.com/2013/11/13/right-or-wrong/

         อยู่ๆก็อยากจะนั่งเขียนบันทึกเรื่องนี้ขึ้นมาอย่างมากค่ะ ในสังคมเราปัจจุบันที่เทคโนโลยีไปไวกว่าคุณธรรมจริยธรรม สังเกตได้จากข่าวต่างๆ เช่น การคอร์รัปชัน การโกงข้อสอบ การทุจริตต่างๆ ฯลฯ แม้กระทั่งการแซงคิวเวลาต่อแถวก็ตาม ........ทำให้นึกถึงสมัยเรียนวิชา พัฒนาการทางด้านจริยธรรม (moral development) ซึ่งทำให้ได้รู้จักว่ากว่าเด็กหรือผู้ใหญ่คนหนึ่งจะเติบโตมา ตอนนี้เขามีระดับคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในขั้นไหน

 เครดิต : http://www.youtube.com/watch?v=XfL03v5pCoc

           จริงๆแล้วมีนักจิตวิทยาหลายท่านที่ได้ให้ความสนใจเรื่องนี้ หนึ่งในนั้นคือ Lawrence Kohlberg เขาได้ทำการวิจัยกับเด็ก เกี่ยวกับเหตุผลเชิงจริยธรรมของเด็ก โดยวิธีการสัมภาษณ์จากสถานการณ์สมมติ ในการตัดสินความดี/ไม่ดี ถูกหรือผิด (Hypothetical moral dilemmas) คำถามที่เขาเลือกใช้เป็นคำถามปลายเปิด 

           ขอยกตัวอย่างสถานการณ์เรื่อง Heinz steal the Drug

           ในยุโรป ยารักษามะเร็งมีราคาสูงมาก นาย Heinz มีภรรยาที่ป่วยจากโรคมะเร็ง แต่เขามีเงินอยู่ครึ่งหนึ่งของราคายา ($1,000) เขาไปที่ร้านยาและสอบถามคนขายยาว่า สามารถขายยาให้เขาในราคาเท่าไหร่ จะสามารถลดราคาให้เขาได้หรือไม่ แต่คนขายตอบว่าไม่ได้หรอก หลังจากนั้นเขาจึงตัดสินใจขโมยยามาให้ภรรยาของเขา......จากเหตุการณ์นี้นาย Heinz ทำถูกหรือทำผิด เพราะอะไร???.....................

เครดิต : http://picsbox.biz/key/lawrence%20kohlberg%20experiment

           Kohberg ไม่สนใจในคำตอบของเด็กว่านาย Heinz จะทำถูกหรือผิด แต่สนใจในคำอธิบายต่อของเด็กๆมากกว่า ....โดยเขาได้นำคำตอบของเด็กมาวิเคราะห์และจัดระดับว่าจริยธรรมมี 3 ระดับ 6 ขั้น ดังนี้

         1. ระดับก่อนมีจริยธรรม (Preconventive level)>> ความประพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลจะขึ้นอยู่เหตุผลที่ผู้มีอำนาจกำหนด หรือเพื่อผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลัก มีอีก 2 ขั้นย่อยๆ คือ

  •  ระดับจริยธรรมของผู้อื่น ยกตัวอย่างเช่น การที่เด็กจะตัดสินว่าถูกหรือผิดนั้น ขึ้นอยู่กับผู้ที่มีอำนาจกว่าเขา เช่น พ่อแม่ ครู
  • ขั้นยึดผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่ การจะตัดสินความดีงาม จะขึ้นอยู่กับรางวัลหรือสิ่งของที่เขาได้รับ ถ้าเขาได้รับรางวัล จะถือว่าสิ่งนั้นดีงาม

 

credit : http://www.canadianfamily.ca/kids/baby/give-your-child-a-moral-compass/

         2. ระดับมีจริยธรรมอย่างมีกฏเกณฑ์ (Conventional level) ในขั้นนี้จะมีการใช้กฏเกณฑ์มากำหนดความถูกต้อง ความดี อะไรควรไม่ควร จากกฏเกณฑ์ทางสังคม เช่น ระเบียบ ประเพณี กฏหมาย มีอีก 2 ขั้นย่อยๆ คือ

  • ขั้นการยอมรับของกลุ่ม พฤติกรรมที่ดี คือการยอมรับของกลุ่ม หรือการยอมรับของเพื่อนพ้อง 
  • ขั้นระบบระเบียบของสังคม >กฏ ระเบียบ ประเพณี กฏเกณฑ์ทางสังคม เช่น การฆ่าสัตว์ไม่ดี เพราะเป็นศีลข้อห้าในทางพระพุทธศาสนา การฆ่าสัตว์จึงเป็นการผิดศีลและเป็นสิ่งที่ไม่ดี หรือ ในประเพณีไทย ลูกชายต้องบวชเรียน ดั้งนั้นการบวชเรียนจึงเป็นสิ่งที่ถูก ดี งาม

       3. ระดับจริยธรรมแบบมีวิจารณญาณ (Post conventional level)>ความดีงาม ขึ้นอยู่กับอิทธิพลของสังคม มีอีก 2 ขั้นย่อยๆ คือ

  • ขั้นสัญญาสังคม >พฤติกรรมที่ดี คือพฤติกรรมที่เสียงส่วนมากในสังคมยอมรับ เช่น การช่วยเหลือผู้ที่ยากจนกว่าเป็นสิ่งดี การแต่งงานตามประเพณีเป็นสิ่งดี
  • ขั้นคุณธรรมสากล > เน้นความถูกต้องที่เป็นสากล ต้องมีการยอมรับจากคนส่วนมากทั่วโลกและทุกสังคม เช่น การมีความยุติธรรมเป็นของดี ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดหรือที่ใดก็ตาม จะหล่อหลอมในจิตใจของมนุษย์โดยกาลเวลา

Moral judgments can be altered ... by magnets

credit : http://web.mit.edu/newsoffice/2010/moral-control-0330.html

 

 

ขอบคุณที่่แวะเข้ามาอ่านค่ะ บางมุมเล็กๆของจิตวิทยา ^ ^

ANN OT,Dev.Psy.

 

 

 

           

หมายเลขบันทึก: 559143เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆและDDDDDDDDDDDDDDD""""""""ช่วยๆๆๆกันอ่าน..และวิเคราะห์...สนับสนุน..ข้อเขียนดีๆ..ประเภทนี้....เจ้าค่ะ....ยายธี

ดูแล้วดีมาก คิดแต่สิ่งดี ๆ ได้อย่างไร, ในขณะที่รัฐบาลคิดได้แต่เรื่องที่อยากเป็นรัฐบาลและหวังกอบโกย

สวัสดีค่ะ คุณยายธี และคุณ pap2498 ที่แวะมาอ่านค่ะ ^ ^ ขอบคุณมากค่ะ

..... ดีมากๆค่ะ ... ดูหลายๆ ครั้้งแล้ว .... ก็ยังชื่นชมนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Dr. Ple

ขอบคุณที่แวะมาอ่านและให้กำลังใจค่ะ ^ ^

-สวัสดีครับ...

-ตามมาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ..

-ขอบคุณครับ


กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆค่ะ ขอบคุณมากค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง ^ ^

ชอบค่ะ ทำให้ได้ทบทวนตัวเองดีจัง

ไว้มีเวลาอ่านซาเทียร์ที่เก็บไว้นานมากจบ จะเอามาแบ่งปันเพิ่มค่ะ คุณพิทยา ^ ^

ขอบคุณค่า อ.แอน ^^ รอนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท