บทสาขาที่ 4.3 เรื่อง เพลงมีอิทธิพลต่อร่างกายและเชาวน์สุขภาพของปัจจัยทางจิตวิทยาและสังคม Music influences the body and a healthy quotient of psychological and social factors 2


เรื่องศักยภาพและการแตกต่างของมนุษย์ ท่านรองอธิการบดีจิตวิทยาคือ รองศาสตราจารย์ดอคเตอร์ประสาร มาลากุล ณ อยุธยาได้เข้าสอนในห้องเรียนและกระผมได้นำวิชาประสบการณ์ดนตรีเข้าประยุกต์เกิดแนวผลึกร่วม Crystalline

 

สุขภาพของผู้เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมเสียงเพลง Health-related behaviors of the music

 

ถ้าคนทุกคนชอบรายการทีวีคุณพระช่วย คำตอบสำหรับคำถามจากเรื่องสุขภาพทางอารมณ์ของผู้คนดนตรีทีมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องจะได้รับความเป็นจริง ที่ง่ายต่อการพิสูตร เป็นส่วนใหญ่ คนที่ชอบรายการเหล่านี้จะไม่มีแรงจูงใจที่ขัดแย้งกัน ในการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพศิลปทางอารมณ์ กลายเป็นสุขภาพที่พวกเขาสามารถจะอยู่ร่วมปรึกษากันในส่วนนี้ เพราะได้ตรวจสอบปัจจัยระบบซับซ้อนของพฤติกรรมที่พวกเขาได้ก่อสังคมเล็กๆขึ้นเพื่อเกี่ยวข้องกับสุขภาพทางอารมณ์กับความเป็นจริง

 

พฤติกรรมในอารมณ์กับสุขภาพ Behavior on emotional health

 

สามารถเฉลี่ยพฤติกรรมสุขภาพและสร้างสุขภาพเพื่อร่างกายและจิตใจให้สมบูรณ์ขึ้น โดยสร้างพฤติกรรมเล่นดนตรีไม่สูบบุหรี่และดื่มเหล้ามากเกินไปโดยค่อยๆลดลงไป ไม่ควรได้หมกมุ่นอยู่กับมัน ควรกินอาหารที่ให้ความสมดุลแก่ร่างกายไม่ใช่ชอบอาหารชนิดใดแล้วกินเป็นประจำอย่างใช้เวลายาวนาน แต่ละมื้อไม่กินมากจนเกินอิ่ม ควรได้รับการออกกำลังกายเป็นประจำและสร้างกิจกรรมดนตรีศึกษาด้วย วิธีการเช่นนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการหลายๆพฤติกรรมต่อสุขภาพของคน และหนึ่งในศิลปศาสตรการดนตรีนั้นเป็นปัจจัยทางพันธุกรรม และหมายถึงการถ่ายทอดทางพันธุกรรมอันได้เกิดจากการศึกษาซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปพฤติกรรมบางประการเกี่ยวกับสุขภาพในกรณีสัมฤทธ์ผล ควรเป็นตัวอย่างที่ดี ต่อการศึกษาเพื่อยืนยันยอมรับได้  การศึกษาระดับปริญญานั้นได้กล่าวถึงลักษณะบทบาทปัจจัยทางชีวภาพ Role of Biological Factors ว่ามีความสัมพันธกันทางพันธุกรรม แต่หน้าตาพันธุกรรม...ไม้รู้จัก

 

 การเรียนรู้ Learning

 

คนยังได้เรียนรู้ผลิตผลดนตรีที่มีประโยชน์ในด้านเสริมสุขภาพเช่น เปิดเพลงเต้นตามจังหวะ walking การกีฬาตามสาธารณะสถาน ผลิตผลดนตรีบำบัดดัดตน บำบัดจิตด้วยการจัดระดับจิตให้อยู่ตามครรลองของเสียงเพลง และผลิตผลดนตรีกล่อมเด็กโดยใช้เพลงเป็นสื่อทั้งในครรภ์และนอกครรภ์ ผลิตผลดนตรีที่เสริมเชาวน์สุขภาพปัญญา จิต ทักษะเสริมพฤติกรรมขณะทำงาน เช่นใช้เพลงเป็นเพื่อนร่วมงานหือทำงานร่วม และเป็นเพื่อนแก้เหงาในยามพักผ่อน เปลี่ยนทุกข์เพิ่มสุขคลายเศร้า และรูปแบบพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยวิธีการตามเงื่อนไขที่เปิดกว้างทางดนตรีจิตวิทยา เพื่อการเปลี่ยนแปลงให้เกิดพฤติกรรมสุขภาวะ Well Being และจากผลกระทบทางทุกข์ภาวะFall Bing ที่มีความสำคัญนั้น

 

การสนับสนุนอ้างอิง Reinforcement

 

ผลของการกระทำ คือสิ่งที่นำมาให้ สิ่งนั้นย่อมมีความความพึงพอใจ เกิดความพึงพอใจที่จะทำซ้ำๆ  ต่อพฤติกรรมนั้นเพิ่มขึ้น หรือให้เสริมผู้รักดนตรีให้ได้รับสิ่งที่ต้องการ เช่น ซอด้วงหรือ Guitar สำหรับการนัดไว้ที่ห้องซ้อมดนตรี มีแนวโน้มที่จะต้องไปซ้อมอีกหลายครั้งต่อไปนี้ ซอด้วงหรือ Guitar ในตัวอย่างนี้ เป็นสถานการณ์บวกส่วนหนึ่ง เป็นเพราะมันเป็นที่ต้องการอย่างยินดี  เป็นเพราะมันถูกกำหนดให้อยู่ในสถานการณ์บันเทิงไว้ แต่ก็ยังสามารถเกิดขึ้นในทางที่แตกต่างกันสมมติว่า ศิลปินผู้นั้นมีอาการกลุ้มใจที่ไม่สามารถ Solo บทแพลงตรงประโยคเพลงท่อนนั้นได้ ทั้งที่ท่องจำมาอย่างดี ในกรณีนี้ อาการกลุ้มใจของนักดนตรีผู้นั้นไม่พึงประสงค์ no need และคุณลักษณะของผู้รวมวงแต่ละบุคคลยังช่วยตัวเองไม่ได้อีกด้วย การทำงานเป็นวงควรได้รับการลบออกจากสถานการณ์นั้นไป หรือนักดนตรีผู้นั้นยังไม่พร้อมแสดงพฤติกรรมและเชาวน์ปัญญา มีอาการผิดหวัง ที่เรียกว่าติดลบเสริมเพราะความคิดในอารมณ์ไม่พึงประสงค์ Adverse  และมันก็จะนำวิธีการจากสถานการณ์นั้น เสริมทั้งผลลัพธ์ที่ได้คือ สิ่งที่พึงประสงค์ของกิจกรรมจากจุดของบุคคลที่ ลบ อยู่ในมุมมองอันหมายถึงการเริ่มใหม่ – ซ้อมวงกันใหม่ – พัฒนาวงใหม่

 

การสูญเสีย Extinction

 

ลักษณะการบรรเลงร่วมกิจกรรมของสมาชิกวง จะถูกตัดออก ย่อมอยู่ที่ผลการทำให้ได้ตามแนวถนัดในตน มีแนวโน้มการตอบสนองค่อยๆอ่อนตัวตามขั้นตอนการประมวลผลของการสูญเสีย Extinction สมาชิกควรมีการกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจและให้อภัยกัน ทางเลือกของการรักษาสมาชิกวงมีไว้สำหรับพฤติกรรมความที่นิ่มนวล และหรือนำข้อมูลจากฐานะสถานเดิมที่เกิดผลกระทบในทางลบ ทบทวนเรื่มกันใหม่ เป็นต้นฉบับในตัวอย่างข้างต้นของความคิดอย่างสร้างสรร ถ้าเป็นพฤติกรรมที่รับได้อย่างดี สมาชิกในส่วนของวงยังคงไม่สัมฤทธิ์ผลเช่นนั้น สมควรต้องใช้ความคิดพิชิตทางออกเปลี่ยนแปลงรูปแบบแนวเพลงใหม่อาศัยความถนัดของแต่ละตัวตนเพื่อยกศักยภาพอันสูงส่งของวง จนได้รับการยกย่องจากวงการ หรือเกิดความพึงพอใจต่อผลร่วมสัมฤทธิ์อย่างลงตัว

 

การลงโทษ Punishment

 

เมื่อสิ่งที่นำมานั้นไม่พึงประสงค์ต่อพฤติกรรมของสมาชิกในวงแล้ว สมาชิกในวงต่างมีแนวโน้มที่จะยับยั้งให้พ้นจากการตำหนิของวงด้วยการไม่พิจรณา Score นั้นอาจยากเกินไป และยังซ้ำเติมพฤติกรรมต่อผู้นำเข้า โดยฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่นำScore นั้นมา

อาจเห็นสมาชิกของวงได้รับการลงโทษ สิ่งนั้นขึ้นอยู่กับว่า เป็นสมาชิกคนต่อไปของวงคาดว่าจะมีพฤติกรรมนำไปสู่การลงโทษอีกได้ ตัวอย่างเช่นคนที่ทำ ร้ายพวกเขาคือสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ต่อส่วนรวมน่นเอง ทำให้ผู้ที่คิดว่าสมาชิกวงผู้นั้นอาจได้รับบาดเจ็บทางเชาวน์ปัญญาและอารมณ์ มีโอกาสน้อยนักที่จะกลับมาเสนอผลงานใหม่

 

จากประสบการณ์ของผู้ดำเนินการที่ได้เคยตั้งวงดนตรีมาก่อน เรียนรู้ได้ด้วยการสังเกตพฤติกรรม  behavior  ของสมาชิกในวง

 

 กระบวนการที่เรียกว่าการ สร้างแบบตุ๊กตาสมาชิกจำลองของวงดนตรีในลักษณะของการเรียนรู้ ผลที่เกิดขึ้นย่อมได้รับผลจากพฤติกรรมของผู้สังเกตการณ์ คือสมาชิกภายในวง ขอกล่าวอีกว่า ถ้าวัยรุ่นเพลิดเพลินกับการมองเห็นสังคมบันเทิงและรับมอบความสนใจจากสังคมนั้นแล้ว แต่สำหรับวงที่ใช้ศิลปศาสตรดนตรีเป็น ย่อมเป็นวงรุ่นที่มีประสิทธิภาพและเพิ่มโอกาสให้วัยวงรุ่นนี้ได้แสดงออกมากขึ้น จะเริ่มเข้าศึกษาวิชาดนตรีมากขึ้น แต่ถ้าวัยรุ่นได้รับการลงโทษต่อการซื้อเครื่องดนตรี Brand name ซึ่งมีราคาแพง การหลีกเลี่ยงจากเพื่อนร่วมชั้นที่ชอบไม่เหมือนกันเพราะปัจจัยไม่เท่ากัน ในโรงเรียน วัยรุ่นอาจแบ่งลดจำนวนลง มีโอกาสน้อยที่จะเล่นดนตรี แต่นักดนตรีทั่วไปมีมากขึ้นเพราะเป็นอาชีพที่เลี้ยงตัวได้ ย่อมมีแนวโน้มที่จะปฏิบัติศิลปศาสตรพฤติกรรมให้พวกวัยรุ่นสังเกตได้ มีรูปแบบชักชวนวัยรุ่นในรูปแบบโฆษณาว่าเราทำได้คล้ายกับคนมีอาชีพทางคนดนตรีทั่วไป และยังให้มองไปถึงความดำรงอยู่ในอาชีพดนตรีนั้น อาจแข่งความโอ่อ่าคิดว่าสิ่งนั้นเป็นการยกระดับทัศนคติฐานะสำหรับผู้คร่ำหวอดการบันเทิง เช่นคนในสถานะดาราขณะแสดงภาพยนตร์ หรือสถานะบุคคลที่เล่นดนตรีแล้วมีชื่อเสียง รวมทั้งการโฆษณาของผลิตภัณฑ์ด้วยดารานักร้องเช่นกัน ย่อมจะทราบข้อเท็จจริงเหล่านี้อยู่แล้ว ที่ใช้พวกเด่นในสังคมโฆษณาให้

 

ถ้าพฤติกรรมก่อตั้งขึ้นอย่างมั่นคงย่อมมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นนิสัย มักจะดำเนินการได้โดยอัตโนมัติและไม่มีการรับรู้สำหรับการมีดนตรีเป็นตัวอย่างเพราะพึ่งฝีมือตนเองได้  คนที่เล่นดนตรีซึ่งมีระดับยังไม่เชิดหน้าชูตา ย่อมมีความหนาวเย็นต่อวงการงานอาชีพอยู่ข้างหน้า อาจจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมดนตรี และการตอบสนองต่อรองอย่างสมยอมในการดำรงชีพตน นี่คืออาการเชาวน์สุขภาพของการเริ่มต้นในอาชีพดนตรี ถือเป็นการศึกษาในวิชาชีพดนตรี อย่างยังไม่ได้คิดสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านฝีมือให้ถึงระดับมารตฐาน ทั้งหมดนี้จะถูกตระหนักถึงสิ่งที่ต้องได้รับ และเมื่อมีการระคายเคืองต่อการสมัครงาน จนมีระดับอย่างจำกัดขอบเขต เกิดความอึดอัดของปมด้อยในตน  ซึ่งจะต้องหวนคิดกลับไปว่าควรมีโอกาสที่จะต้องศึกษาเพิ่มเติมในศิลปศาสตร์ดนตรีบัณฑิตนั้น ถึงแม้ว่าพฤติกรรมจากประสบการณ์อาจได้รับการเรียนรู้ เพราะมันเสริมผลบวกให้ก็คือ ขณะนี้เริ่มรู้ตัว หากอยู่กับผลกระทบจากวงการบ่อยครั้งย่อมตกขอบการบันเทิง ควรปฏิบัติด้วยและการเพิ่มเติมนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่เกิดก่อนกรณีด้วย จะมีการเชื่อมโยงในประสบการณ์ ที่ผ่านมาทั้งภายในและ ภายนอก หรือสิ่งเร้าที่นำหน้าการตั้งค่าโอกาสสำหรับพฤติกรรมดนตรี ผู้ที่กล่าวว่าฉันต้องมีฝีมือต่อการดำรงชีพ เช้าต้องมีกาแฟของฉันหลังจากที่อาหารมื้อกลางวันต้องรอคอยให้คนยกอาหารมื้อเย็นมาให้ ย่อมชี้ให้เห็นพฤติกรรมรักสบายมาก่อนที่จะกลายเป็นนิสัย ความสามารถรายนี้จะยากมากต่อการเปลี่ยนแปลงต่อการฝึกปรือ

 

ถ้าพฤติกรรมทำเป็นนิสัยแล้วยากที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้นั้น ต้องพัฒนาพฤติกรรมฝ่ายดีให้เร็วที่สุดและส่งเสริมกิจกรรมด้านเชาวน์สุขภาพ หมายถึงความรู้เชิงดนตรีที่ได้มาจากความสามารถทักษะทางปัญญา ความตั้งจิตตั้งใจในความคิดอย่างจดจ่อและประสบการณ์ผ่านการฝึกฝนการบรรเลงเล่นดนตรีจนมีระดับตามความถนัดต่อสรีระของตัวเองแล้วนำใช้ นั่นคือความฉลาดทางสุขภาพ และทันทีที่ได้สถานการณ์ Scenario ปรากฏว่า ผลสัมฤทธ์ทางปฏิบัติการดนตรีมีปรากฎผล

 

องค์ประกอบของเชาวน์สุขภาพทางดนตรี Health quotient of music

มี 9 ประการคือ

 

            1.การสร้างความสมบูรณ์ให้กับสายทางอารมณ์ Emotional way ควรเป็นเส้นทางสงบราบรื่นซึ่งหมายถึงกำหนดสรีระไม่ให้ตื่นตัวหรือเฉยชาเกินเหตุ สามารถรองรับสถานการณ์ทุกอารมณ์ของเพลงขณะบรรเลงและรับฟังรับชมได้ ความสมบูรณ์พร้อมทางร่างกาย Health related fitness คือการสร้างร่างกายให้สมบูรณ์ไว้เพื่อกรองกั้น เช่นกล้ามเนื้อและหัวใจ สามารถทนแรงบาดเสียดทานจากอารมณ์ของเสียงดนตรีบางอารมณ์ไม่ให้เครียดเกร็ง และบีบคั้นความรู้สึกให้ไปทำร้ายกล้ามเนื้อและหัวใจ

 

            2.เลือกเพลงให้เหมาะสมตามทัศนคติตนในอารมณ์สำรวม Emotional muster ประเภทอยู่ในระดับปานกลาง พอที่ความชอบรองรับได้ หมายถึงรับ เลือก เล่นเพลงที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในเฉพาะตน ลด ละ เลิก แสวงหาเพลงที่มีผลงานผิดคุณลักษณะประโยชน์หรือเพลงประเภทมุ่งหาแต่ประโยชน์อย่างเดียว

 

            3.หลีกเลี่ยงเพลงประเภทต่อต้านศิลธรรม (bad-*mad song) เช่นเพลงประเภทเร้าจิตปลุกระดมให้จับอาวุธประหารกัน เพลงประเภทสอนให้มีเลห์เหลี่ยมคดงอฉ้อโกง เพลงประเภทสองแง่สองง่ามยั่วยุกิเลสกาม เพลงประเภทปิดบังความจริง ผิดหลักคำสอนที่ดี กับไม่ได้ส่งเสริมการสร้างสรรและ เพลงประเภทส่งเสริมให้มัวเมาหมกมุ่นงมงายเชื่อในสิ่งเหลวไหลไร้สาระ ที่กล่าวมาเป็นกระบวนการของเพลงส่อพฤติกรรมทำร้ายเชาวน์สุขภาพทางร่างกายและปัญญา เชื่อมโยงทำร้ายพฤติกรรมทางจิตด้วย

 

            4.เพลงที่ให้สุขอนามัยตามแต่ละบุคคล Personal hygiene คือเพลงที่ให้ความรู้ความรู้สึกทางบวกมีกลากหลายประเภทเช่น เพลงที่ให้ความหวัง สนับสนุนให้เราสมหวังต่อเมื่อรักใครคนหนึ่งแล้วไม่กล้าบอก ย่อมให้เพลงเป็นสื่อรักบอกแทนได้ เมื่อสมหวังแล้วเป้าหมายคือสุขกาย สุขใจ สุขอนามัยตามแต่ละบุคคลรับไป

 

            5.เพลงป้องกันโรค บำบัดโรค Psychomusictherapy เพลงที่เกี่ยวกับการนำมาใช้บำบัดรักษาจิต – อารมณ์ เพื่อป้องกันพฤติกรรมของผู้ควรบำบัดรักษา มิให้เกินขอบการดำรงชีวิต

 

            6.เพลงเตือนภัย Music alarm เป็นเพลงประเภทชี้ภัยในสถานการนั้น ให้บุคคลตระหนัก เตือนความคิดถึงความปลอดภัยต่อตนเองในเรื่องกฎระเบียบสังคมเช่นเพลงที่ชักชวนให้รัดเข็มขัดนิรภัยในขณะขับขี่ ไม่ก้าวล้ำเส้นในขณะยืนรอรถไฟฟ้า เพลงสอนเด็กให้มีคุณธรรมอนุรักษ์และรักษาวัฒนธรรมชาติให้ดำรงสืบต่อรวมทั้งเพลงให้ประหยัดพลังงานและเพลงชี้ชวนให้รักป่าไม้กับคงธรรมชาติไว้

 

            7.เพลงที่ส่งเสริมอนามัยและสิ่งแวดล้อม The environmental health and protection song

เพลงประเภทเอื้อต่อการสร้างสุขภาพให้ดีเช่น เพลงที่เกี่ยวกับงานกระทรวงสาธารณะสุขที่มีให้กับประชาชนเรื่องสุขอนามัย คำร้องของเพลงย่อมกล่าวถึงการล้างมือให้สะอาดควรรัปทานที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี รักษาบริเวญชุมชนให้สะอาด เพื่อให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยอย่างปลอดภัยและปราศจากเชื้อโรค

 

            8.เพลงรณรงค์ Music campaign ชักชวนให้เกิดพลังความสามัคคีในกลุ่มชนของตน เพื่อที่ทำกิจกรรมบางอย่างในทางที่ดีเช่นใช้เพลงรณรงค์ในคำร้องของเพลงกล่าวว่าไม่ให้สูบบุหรี่ เพราะมันทำลายสุขภาพทั้งผู้สูบและผู้อยู่รอบข้าง เพลงหมู่บ้านของเราไร้สารเสพติด เพลงชักชวนให้เด็กๆตื่นเช้ารัปทานอาหาร 5 หมู่แล้วต้องไปเรียนหนังสือทุกคน หรือเพลงร่วมสามัคคีทำความสะอาดในหมู่บ้านแลบ้านของตน

 

            9.เพลงให้ความสุขทางอารมณ์ Music to my emotionally การตรวจวัดความสุขทางอารมณ์ยังสัมฤทธิ์ผลได้ยาก สาเหตุมาจากต้นทุนความสุขของแต่ละบุคคล ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์พยามวัดออกมาในรูปดัชนีตั้งข้องเรื่องว่าความสุข ดนตรีนั้นเริ่มจากความพอใจในตนเองตั้งกำหนดไว้ เมื่อ   จริยะเข้าควบคุมแล้วจึงเกิดระดับทางศิลธรรมขึ้น เหตุผลย่อมตามมา แต่กระนั้นก็ยังเข้าข้างตนเองอยู่ ดีกรีของจริยะย่อมเพิ่มความเข้มขึ้นอีกเพื่อให้อารมณ์แห่งความพอใจในตนเองที่อ่อนต่อเหตุผลนั้นเห็นศิลธรรมสว่างมากขึ้น ทำให้ความเข้มของเหตุผลย่อมเพิ่มตามมา และควบคุมได้ตามหลักของสุนทรีย์ศาสตร์ กล่าวได้ว่าเป็นเชาวน์สุขภาพทางดนตรีที่ผ่านเข้าทางอารมณ์

องค์ประกอบของเชาวน์สุขภาพทางดนตรี Health quotient of music มี 9 ประการนั้น คือการประมวลผลที่มีศิลปดนตรีในแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน ใม่ใช่วัดผลแค่ในระดับร่างกาย แต่ยังรวมไปถึงระระดับจิตและบริบทต่อสิ่งแวดล้อมแพร่กระจายสู่บันเทิงสังคม กับวัดผลประเมินทางวุฒิปัญญาได้การวัด HQ ยังไม่เป็นที่แพร่หลายสำหรับในประเทศไทย แต่เชื่อว่านักวิทยาศาสตร์ต้องทำต่อไป เพราะตระหนักถึงความสำคัญของการมีเชาวน์สุขภาพที่ดีย่อมมีประโยชน์ไม่น้อยจากการตรวจวัด HQ โดยเฉพาะคุณลักษณะนักดนตรีย่อมต้องมีความอดทน  Adver Qaotient (AQ) อันเป็นองค์ประกอบความสามารถต่อการฝึกฝนในการปฏิบัติ

 

 

 

ณัฐนพ มนู อินทาภิรัต

หมายเลขบันทึก: 558901เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2014 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2014 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพลงมีอิทธิพลต่อร่างกายและเชาวน์สุขภาพ.... เป็นความจริงค่ะ ... เพลงทำให้จิตใจ สงบ สบาย มีตวามสุข ค่ะ

ขอบคุณ ท่านอาจารย์ค่ะ

...ประโยชน์ของเพลงมากมายนะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

....แสน สุข สม..นั่ง ชมวิหค...อยากเป็น..นก..เหลือเกิน...

.........................................................................แม้นเป็น นก ได้ ดังใจ จินตนา ..ฉัน..คงเริงร่า เริงลม...

..(วันนี้..นั่งดูนก..เผลอ..ร้องเพลง อยากเป็นนก..อ้ะ....น่าจะเข้ากับ..ข้อเก้า..นะคะ..คุณหมอ....รึว่า..จะป่วย....)

มนุษยชาติเอ๋ย ผู้สร้างเรา ท่านได้มอบกัลยณมิตรไว้ คือ ตำรามนุษย์จากโรงงานผู้สร้างมนุษย์โดยตรง เป็นของที่เป็นปัจจุบันที่สุด

เพราะ แค่1400กว่าปีเอง การหามาคบค้า ก็ไม่ยากเย็น ไม่จำเป็นต้องมีอิถิบาท4 อินทรีย์5 ใดใดกำกับเลย มีอยู่ดาษดื่นเมืองทุกเมือง

หากไม่ มุสา ว่า กัลญาณมิตร ที่กล่าวนั้นคืออะไร ก็สามารถคบหาได้ทันที ไม่ต้องตั้งคำถามว่า อยู่ไหน ไม่ต้องเรียกร้องพึ่งพาคำตอบ

ตำรา มายาคติ นักบวชคน หรือ ตนไหนๆเลย พึ่งพาตนเอง(อัตตาหิอัตตาโนนาโถ)ได้เลย. กัลญาณมิตร สถิตย์อยู่ที่ห้องสมุดทั่วโลก เป็น

ร้อยๆแห่ง สถิตย์อยู่ที่ชั้นวางหนังสือทั่วไป สถิตย์อยู่ในสมองมนุษย์มากกว่า ล้านคน(เพราะเขาจำได้ทุกกระเบียด ทุกสระ ในกัลยาณมิตรนั้น

นี่ก็อีกปัญญาญาณหนึ่ง ที่เราเป็นภาระหน้าที่ เพราะ ท่านๆถามเพราะไม่รู้ ถามอย่างโจ่งแจ้ง ถามอย่างเปิดเผย ว่าอยู่ที่ไหน ง่ายมากๆที่จะพบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท