โปรแกรม Photosynth


      Photosynth มีให้ใช้งานทั้งบน iOS และบน Windows Phone ตัว Photosynth นั้นเป็นแอพฟรีจาก Microsoft บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการไอที  โดยจุดเด่นของมันก็คือสามารถถ่ายภาพพาโนรามาได้ง่าย เพียงแค่กดถ่าย เลื่อน ก็จะได้ภาพพาโนรามาแล้ว แต่ที่เด็ดยิ่งกว่านั้นคือมันสามารถเรียกดูภาพในแบบหมุนรอบตัวเราได้ เสมือนว่าภาพนั้นคือผนังห้องล้อมรอบตัวเรา แล้วเราหันหัว พลิกตัวเพื่อมองภาพไปรอบๆ ห้องเลย และที่สำคัญคือ มันไม่ได้ออกแบบมาให้เราสามารถดูในเครื่องคนเดียว เพราะมันสามารถแชร์ขึ้นไปบนเว็บเครือข่ายโซเชียลของ Photosynth เอง เพื่อให้สามารถเรียกดูภาพแบบ 360 องศาจากบนเว็บได้ หรือถ้าอยากแชร์ภาพขึ้นไปแบบธรรมดาๆ บน Facebook ก็ยังทำได้เช่นเดียวกัน

โปรแกรมนี้ติดตั้งไม่ยาก เพียงแค่ลงจาก App Store เท่านั้น เมื่อลงใน iPhone แล้วก็จะเป็นไอคอนแบบนี้

โปรแกรมจะมีสามหน้าจอหลัก (สามแท็บด้านล่าง) คือหน้าจอที่ดูรายการของรูปที่ถ่ายไปแล้ว, บันทึกภาพใหม่ และการตั้งค่า โดยในขณะนี้นั้นอยู่ที่หน้าจอที่ดูรายการรูปที่ถ่ายไปแล้ว

เมื่อเข้าสู่หน้าจอของการถ่ายรูป (แท็บกลาง) ก็พร้อมแล้วสำหรับการบันทึกภาพ  โดยเราสามารถแตะหน้าจอเพื่อเริ่มถ่ายรูปรอบบริเวณที่เราอยู่ได้เลย

หลักการของการถ่ายรูปก็ไม่ยาก  เมื่อแตะเริ่มแล้วโปรแกรมจะถ่ายรูปแรกให้ แล้วเมื่อเราหมุนกล้องไปทางไหนก็จะมีกรอบของรูปที่ถ่ายไว้ก่อนหน้าให้ โดยเราสามารถหมุนกล้องไปทางไหนก็ได้ทั้ง 360 องศา ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่ซ้ายขวา

สังเกตว่ารูปที่ถ่ายไปแล้วจะเป็นกรอบที่แทนด้วยสีขาว รูปใหม่ก็คือกรอบกลางที่มีจุดอยู่ตรงกลาง และส่วนของกรอบรูปเก่าที่ซ้อนทับกันนั้นอยู่จะแทนด้วยกรอบเส้นประ เมื่อเราเลื่อนกล้องจนจุดตรงกลางนั้นเลยขอบกรอบเก่า โปรแกรมก็จะทำการบันทึกภาพโดยอัตโนมัติ โดยเราไม่ต้องกดปุ่มอะไรเลย

อย่างไรก็ดี หากมีความผิดพลาดในตัวโปรแกรม กรอบใหม่ก็จะกลายเป็นสีเหลือง หมายถึงเราอาจต้องกดหน้าจอเพื่อยืนยันว่าภาพนั้นตรงกันกับที่โปรแกรมคำนวณพิกัดให้ และหากกรอบขึ้นสีแดงหมายความว่าเราจะต้องย้อนกลับไปที่เก่าให้โปรแกรมทราบว่าเราเลื่อนโทรศัพท์ไปยังไงบ้างครับ (เท่าที่ลองพบว่ากรอบสีเหลืองและสีแดงจะขึ้นบ่อยหากเราหมุนโทรศัพท์ไปเร็วๆ หรืออยู่ในตำแหน่งที่จับสัญญาณ GPS ไม่ค่อยได้ ทำให้โปรแกรมคำนวณพิกัดของภาพผิดพลาด)

และหากโปรแกรมถ่ายรูปที่ผ่านมาผิด ก็สามารถกด Undo ได้ นอกจากนี้หากเราคิดว่าถ่ายเพียงพอแล้ว (อาจไม่จำเป็นต้องถ่ายจนรอบตัวก็ได้ ถ่ายแค่ครึ่งด้านหน้า) ก็สามารถกด Finish เพื่อให้โปรแกรมต่อภาพเข้าด้วยกัน

รูปใหญ่ๆ จะกินเวลาต่อภาพประมาณ 2-3 นาที ถ้ารูปเล็กก็อาจจะเร็วกว่านี้ ระหว่างต่อภาพก็สามารถเลือกที่จะใส่คำอธิบายลงไปด้วยได้  โดยโปรแกรมจะทำการบันทึกตำแหน่ง Geotag ลงไปบนภาพให้อัตโนมัติ

                                 

 

เราสามารถกด Share เพื่อที่จะส่งรูปไปได้สามที่ คือขึ้นบน Facebook, เข้า Bing Maps และส่งไปที่ Photosynth.net ซึ่งเป็นบริการฟรีจากไมโครซอฟท์ โดยบน Photosynth.net นั้นจะสามารถมองภาพในแบบ 360 องศาได้ด้วย (ต้องใช้ Account ของ Windows Live และต้องมี Silverlight)

สำหรับแท็บตั้งค่านั้นไม่มีอะไรมาก มีแค่การเชื่อมต่อกับ Account ต่างๆ  ตั้งในล็อก Exposure และตั้งให้ไม่มีเสียง

 

ที่มา

จากเว็บไซต์ : http://www.pawinpawin.com/2011/05/microsoft-photosynth-for-ios.html

 

คำสำคัญ (Tags): #Photosynth
หมายเลขบันทึก: 558815เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2014 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท