10 สำนวนที่ใช้คำว่า ไม่สามารถ หรือ can’t


10 สำนวนที่ใช้คำว่า ไม่สามารถ หรือ can’t

เมื่อวานนี้ตอนเย็น ฉันได้โพสต์สำนวนจำนวน 10 คำ ด้วยการใช้กริยาช่วยคำว่า can’t หรือไม่สามารถ และฉันคิดว่าน่าจะเป็นสำนวนที่สามารถมาแบ่งปันกับคุณได้

ในไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กริยาว่า สามารถหรือ can และคำตรงกันข้ามของมันก็คือกริยาว่า ไม่สามารถ หรือ cannot (can’t) ใช้เพื่อบอกว่าเรามีความสามารถที่จะทำอะไร หรือบอกว่าไม่สามารถที่จะทำอะไร เช่น I can play tennis (ฉันสามารถเล่นเทนนิส) หรือ I cannot swim (ฉันไม่สามารถว่ายน้ำได้)

ในประโยคคำถาม คำว่า can สามารถที่จะใช้ในการขออนุญาต เช่น Can I leave early today? ฉันสามารถกลับไปแต่หัววันได้ไหม หรืออาจเป็นการท้าทาย เช่น Why can’t I have another biscuit? ทำไมฉันถึงไม่มีบิสกิตอีกชิ้นหนึ่งหละ

กริยาว่าไม่สามารถ (can’t or cannot) สามารถนำมาใช้กับกริยาบางตัว เพื่อสร้างให้เป็นสำนวนได้ และสำนวนเหล่านี้ถูกนำไปใช้โดยคนที่พูดภาษาอังกฤษโดยส่วนใหญ่ด้วย สำนวนเหล่านี้ก็มี

1. can’t wait แปลว่า รู้สึกตื่นเต้นในการทำบางสิ่งบางอย่าง (to be excited about something) เช่น I can’t wait to see my friend next week. ฉันรู้สึกตื่นเต้นในการรอคอยเพื่อนของฉันในสัปดาห์หน้า

2. can’t stand แปลว่า ไม่ชอบบางสิ่งบางอย่างอย่างมาก (to strongly dislike something) เช่น I can’t stand the traffic in Bangkok. ฉันเกลียดการจราจรในกรุงเทพฯอย่างมาก

. 3. can’t bear แปลว่า ไม่ชอบบางสิ่งบางอย่าง เพระว่าสิ่งนั้นทำให้คุณไม่มีความสุข (to strongly dislike something because it makes you unhappy) เช่น

She can’t bear to be away from her family longer than a week. หล่อนไม่ชอบอยู่ห่างจากครอบครัวนานเกิน 1 สัปดาห์ (หล่อนอาจชอบเหงา เมื่ออยู่ห่างจากครอบครัว)

4. can’t take it แปลว่า ไม่สามารถอดทนบางสิ่งบางอย่าง (cannot tolerate something) เช่น I can’t take his constant shouting anymore. I have to leave.

ฉันไม่สามารถจะอดทนต่อเสียงตะโกนของเขาได้อีกต่อไป ฉันจะต้องไปแล้ว

5. can’t be bothered แปลว่า ไม่มีความรู้สึกในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง (to have no interest in something) เช่น I know I should got for a run but I can’t be bothered tonight. ฉันรู้ว่าฉันควรจะออกไปวิ่ง แต่ตอนนี้ฉันไม่มีความสนใจที่จะวิ่งในคืนนี้เลย

6. can’t take my eye off her/him แปลว่า รู้สึกสนใจในบางคน (to be attracted to someone) เช่น Simon can’t seem to take his eyes off the new Marketing assistant. ไซมอนมีความรู้สึกสนใจในผู้ช่วยฝ่ายขายคนใหม่

7. can’t win แปลว่า ชีวิตมีความยุ่งยาก (life is difficult) เช่น Sometimes no matter what you do in life, you can’t win. บางครั้งไม่ว่าอะไรที่คุณจะทำในชีวิต แต่บางครั้งชีวิตมีความยุ่งยากอยู่เสมอ

8. can’t help it แปลว่า ไม่มีการควบคุมเหนือบางสิ่งบางอย่าง หรือกลั้นไม่ได้ (to have no control over something) เช่น A lot of kids daydream in school. They just can't help it. เด็กๆมักจะฝันกลางวัน พวกเขาอดไม่ได้ที่จะฝันกลางวัน

9. can’t think straight แปลว่า ไม่มีสมาธิ (cannot concentrate) เช่น I am so tired that I can’t think straight. ฉันรู้สึกเหนื่อยมากๆ ก็เลยไม่มีสมาธิ

10. can’t hear myself think แปลว่า ไม่มีสมาธิ (cannot concentrate) เช่น

There is so much noise here that I can’t hear myself think. มีเสียงดังมากที่นี่ ที่ทำให้ฉันไม่มีสมาธิเลย

หนังสืออ้างอิง

Shanthi. 10 Idiomatic Expressions with the modal verb “can’t”. http://englishwithatwist.com/ShanthiBlog/2014/01/10/10-idiomatic-expressions-with-the-modal-verb-cant/

หมายเลขบันทึก: 558803เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2014 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2014 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)


ขอบคุณมากค่ะ ... เป็นความรู้ที่ดีมากๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท