นักวิทยาศาสตร์คณะเกษตรฯ มข.อบรมเกษตรกร พัฒนาสินค้าเกษตรก่อนเข้าAEC


นักวิทยาศาสตร์ เชี่ยวชาญ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรอบรมเกษตรกร 150 คน ใน 3 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ให้พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรตามระบบ GAP ก่อนเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเชียน(AEC)

          ดร.มงคล ต๊ะอุ่น นักวิทยาศาสตร์ เชี่ยวชาญ สาขาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเชิญเป็นวิทยากร ในการอบรมเรื่อง การพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร(GAP) ให้แก่เกษตรกร กว่า 150 คน ใน 3 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ในโครงการอบรมเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในเขตปฎิรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น โดยสำนักงานการปฎิรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่นได้จัดทำขึ้น เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ณ แปลงศูนย์เรียนรู้ของนายลำซวน อ่วมชัยภูมิ อำเภอโคกโพธิ์ชัย เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2557 ณ แปลงศูนย์เรียนรู้ของนายบุญเต็ม ชัยลา อำเภอแวงใหญ่ และ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2557 ณ แปลงศูนย์เรียนรู้ของนายบุญมี โสมะเกตุ อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น
          โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดอบรม เพื่อให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร มีกระบวนการเรียนรู้ในการดำเนินกิจกรรมธุรกิจชุมชน การพัฒนาแนวคิดและองค์ความรู้ในการพัฒนาอาชีพ การพัฒนาผลผลิตและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งในและนอกภาคการเกษตร โดยเฉพะการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practice: GAP) เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เกษตรกรก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเชียน(AEC)
          การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practice: GAP) ซึ่งทางกรมวิชาการเกษตรได้ให้ความหมายว่า “เกษตรดีที่เหมาะสม” คือการปฏิบัติเพื่อป้องกัน หรือลดความเสี่ยงของอันตรายที่เกิดขึ้นระหว่าง การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว และการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อให้ได้ผลิตผลที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเหมาะสมต่อการบริโภค ได้ผลิตผลที่มีคุณภาพหรือมาตรฐาน เป็นที่ต้องการของตลาด เกษตรกรมีสุขภาพดีขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย ผู้บริโภคปลอดภัยและเชื่อมั่นในสินค้า รักษาสิ่งแวดล้อมและเกิดการเกษตรแบบยั่งยืน การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ให้ความสำคัญ 8 ประการ คือ 1.แหล่งน้ำ 2.พื้นที่ปลูก 3.การใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร 4.การจัดการคุณภาพในกระบวนการผลิต 5.การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว 6.การพักผลผลิต การขนย้ายผลผลิต เก็บรักษา 7.สุขลักษณะส่วนบุคคล และ 8.การบันทึกข้อมูลและการตามสอบ

          ดร.มงคล ต๊ะอุ่น ข้อมูลข่าว/ภาพ
          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังคราะห์และเผยแพร่

 

หมายเลขบันทึก: 558789เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2014 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...... สวัสดีปีใหม่ค่ะ .....

สวัสดีปีใหม่ 2557 ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท