วันเด็กๆ


ตอนเช้าฟังรายการพ่อแม่พันธุ์ใหม่หัวใจเกินร้อย ทางคลื่นวิทยุ FM 105 วันนี้ผู้จัดรายการ (คุณสรวงมนฑ์ สิทธิสมาน) ได้นำประเด็นเกี่ยวกับ “วันเด็ก” มาพูดคุยกันในรายการ  โดยมี พี่ตุ๊บปอง เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีบ มาเป็นแขกรับเชิญในรายการ  นำเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับวันเด็กมาถ่ายทอดให้ฟังกัน  หากใครสนใจสามารถติดตามฟังรายการย้อนหลังได้ที่ www.homeradio1.com หรือหากอยากฟังสดๆ ติดตามได้ในวันจันทร์-ศุกร์

เวลา. 9.00 น.-10.00 น.   แนะนำเนอะเป็นอีก 1 ช่องทางดี ๆ ที่ทำให้พ่อแม่อย่างเรา ๆ ได้ความคิดดี ๆ ความรู้ นานาสาระ

 

พอพูดถึงวันเด็ก เพลงนี้ จะดังขึ้นมาในใจเสมอ “หน้าที่เด็กดี”

เด็กเอ๋ยเด็กดี   ต้องมีหน้าที่สิบอย่างด้วยกัน  เด็กเอ๋ยเด็กดี  ต้องมีหน้าที่สิบอย่างด้วยกัน

หนึ่ง นับถือศาสนา   

สอง รักษาธรรมเนียมมั่น 
สาม เชื่อพ่อแม่ครูอาจารย์
สี่ วาจานั้นต้องสุภาพอ่อนหวาน

ห้า ยึดมั่นกตัญญู
หก เป็นผู้รู้รักการงาน
เจ็ด ต้องศึกษาให้เชี่ยวชาญ ต้องมานะบากบั่น ไม่เกียจไม่คร้าน

แปด รู้จักออมประหยัด
เก้า ต้องซื่อสัตย์ตลอดกาล  น้ำใจนักกีฬากล้าหาญให้เหมาะกับกาลสมัยชาติพัฒน

สิบ ทำตนให้เป็นประโยชน์ รู้บาปบุญคุณโทษ สมบัติชาติต้องรักษา
เด็กสมัยชาติพัฒนา   จะเป็นเด็กที่พาชาติไทยเจริญ

 

มีเรื่องหนึ่งที่ฟังแล้วก็เห็นด้วยกับในรายการอย่างยิ่ง คือ เรื่องคำขวัญวันเด็ก ที่แต่ละปีจะมีการตั้งคำขวัญประจำวันเด็กขึ้น เปลี่ยนไปแต่ละปี   หากถามจริง ๆ ว่า คุณจำคำขวัญวันเด็กได้ไหม เอาสักปีก็ได้ ลองนึกย้อน ๆ กลับไป ส่วนตัวแล้วจำไม่ได้สักปีฮ่าๆๆๆ  พื้นที่ความจำในสมองมีน้อย อิอิ    แต่ย้อนกลับไปหาข้อมูลเก่า ๆ มานั่งอ่าน ชอบที่สุด คงเป็นคำขวัญวันเด็ก ปีพ.ศ. 2526 - พลเอก เปรม ติณสูลานนท์  “รู้หน้าที่ ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด มีวินัยและคุณธรรม”  โดยส่วนตัวแล้วสอนลูกเรื่องหน้าที่ของเด็กดี นี่ก็ร้องเพลงนี้เลย เพลงข้างบน ร้องให้ลูกฟัง และชวนกันร้องดัง ๆ ออกมา ฮ่าๆๆๆ  ลูกก็ชอบ แม่ก็ชอบ ทั้งคำร้อง เนื้อหา ทำนองส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่เคยตกยุค ล้าสมัย   และใกล้ ๆ วันเด็กทีไร ก็จะร้องถี่ ร้องบ่อยขึ้น เพลงปลุกใจเด็ก อิอิ   (ที่ผ่านมาก็ร้องเรื่อย ๆ แล้วแต่โอกาส) 

 

เมื่อวานเห็นลูกชายจดคำขวัญวันเด็ก ใส่สมุดจดการบ้านกลับมาบ้าน เลยถามลูกว่า คำขวัญวันเด็กปีนี้ มีว่าอย่างไรหนอ  ลูกบอกไม่รู้ฮ่าๆๆๆๆๆๆ จดมากับมือ แต่ไม่รู้   เลยแซวๆ อ้าว....นี่แม่เห็นลูกจดใส่สมุดกลับมานี่ เขียนว่าคำขวัญวันเด็ก แล้วไม่ได้อ่านเลยเหรอว่าจดมาว่าอะไร   ประมาณว่าครูขึ้นกระดานให้เขียนใส่สมุดกลับบ้าน มีหน้าที่เขียนตามที่ครูขึ้นกระดานไว้  ก็เลยชวนลูกชายให้อ่านคำขวัญวันเด็กปีนี้ คือ “กตัญญู รู้หน้าที่ เป็นเด็กดี มีวินัย สร้างไทยให้มั่นคง” และชวนกันคุยว่ารู้ไหมทำไมเขาถึงต้องจัดงานวันเด็ก  ทำไมต้องมีคำขวัญ ความสำคัญของเด็ก  หน้าที่นี้คงต้องเป็นพ่อแม่อย่างเรา ๆ เนอะ ที่จะต้องคอยสอน คอยกระตุ้นเตือนให้ลูก ๆ ของเรา รู้ว่า “เด็ก” มีความสำคัญมากอย่างไร และหน้าที่ของเด็กที่ดีนั้นคืออะไรบ้าง  ไม่ใช่บอกแค่เพียง ต้องเป็น “เด็กดี”  คำว่าเด็กดีเป็นนามธรรม เด็ก ๆ คงเข้าใจได้ยาก ต้องอธิบายกันเป็นรูปธรรมให้เขาเข้าใจ   เขาไม่ใช่แค่ลูกของเรา แต่เป็นลูกของประเทศ เป็นลูกของโลกด้วย

 

วันเด็กปีนี้ชวนกันอ่านคำขวัญให้เข้าไปในใจ  ไม่ใช่ให้ท่องจำ มีเรื่องนึงเป็นตลกร้าย ที่เคยได้ยิน “ให้ท่องจำคำขวัญวันเด็กให้ได้ เพื่อจะได้ไปรับของรางวัล”  หึๆ  นี่หรือคือความสำคัญของคำขวัญวันเด็ก มันเป็นประโยชน์เทียมเนอะ ไม่ใช่ประโยชน์ที่แท้จริง  จะดีมากหากเราไม่ใส่ความคิดนี้ลงไปให้เด็ก ๆ  เพราะมันสื่อให้เขาเข้าใจไปว่า ให้ทำสิ่งนี้ จำสิ่งนี้เพื่อประโยชน์ส่วนตน 

 

มีหลายสถานที่มากมายจัดงานวันเด็ก ส่วนตัวแม่ดาวถามลูกว่าอยากไปที่ไหน ให้เขาเลือก อาจนำเสนอทางเลือกต่าง ๆ ให้เขารู้ว่าแต่ละที่เป็นอย่างไร  ลูกแม่ดาวติดใจไปแทบตลอด มีปีก่อนที่ไม่ได้ไป คือไปดูเครื่องบิน รถถัง ที่สนามบินดอนเมือง ปีนี้ถามแล้วก็ที่เดิมอีก  โอกาสพิเศษ 1 ปี มี 1 วัน ถึงจะแออัดไปบ้าง คนเยอะ เดินทางลำบากสักนิด ร้อนสักหน่อย แต่เพื่อความสดใสในวัยเด็กของลูกก็ไม่พลาดเนอะ  ใช่ว่า ปกติจะเด็กจะได้นั่งรถถัง ดูเครื่องบิน โชว์การบินระยะประชิดแบบนี้   เห็นพ่อแม่บางคนก็บ่นไม่อยากพาไปเพราะเบื่อคนเยอะ รถติดฯลฯ หากด้วยเหตุผลประมาณนี้ อยากลองให้คิดถึงสมัยคุณเป็นเด็ก แล้วมีงานวันเด็กแบบนี้ หากพ่อแม่ไม่พาไปคุณรู้สึกอย่างไร  นึกถึงใจเขาใจเราแบบนี้  ส่วนตัวแม่ดาวตอนเป็นเด็กก็รอคอยวันเด็กของทุกปีเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่พลาดที่จะพาลูกไปร่วมกิจกรรมวันเด็ก อิอิ  

 

และหากใครมีแนวคิดว่า วันเด็ก ไม่ใช่แค่ให้ความบันเทิง ต้องให้ความคิดดี ๆ ใส่ลงไปด้วย ก็ไม่ยากเนอะ พาลูกไปร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เราสามารถสอดแทรกสิ่งดี ๆ ให้ได้มากมาย เช่น การต่อคิว  การเสียสละให้เด็กที่เล็กกว่าเล่นก่อน  การรับของแจกให้คิดดี ๆ ก่อนจะรับ ให้คิดว่าเขารับมาแล้วเขาได้ใช้ประโยชน์หรือไม่ ถ้าไม่ ก็ไม่ควรนำกลับมา เพราะเขาจะได้ไว้แจกให้กับเด็กที่เขาต้องการใช้จริง ๆ  หรืออาจจะต่อจากกิจกรรมสนุกสนานด้วยการพาเข้าวัด ทำบุญ ทำทานก็สามารถทำได้   

 

ด้วยความห่วงใย โปรดระมัดระวังในการพาเด็ก ๆ ไปร่วมงานวันเด็กในสถานที่ต่าง ๆ ด้วยนะคะ  เด็กเยอะ ชุลมุน ระวังเด็กหาย /เกิดอันตราย ด้วยความเป็นห่วง

 

แบ่งปันความคิดอีกแล้วค่า....ขอให้ทุกครอบครัวมีความสุขในวันเด็กนะคะ            

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 558767เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2014 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

... ขอบคุณค่ะ ....เด็กดี .. ต้องมีหน้าที่ นะคะ



ขอบคุณครับสำหรับ

"วันเด็ก ไม่ใช่แค่ให้ความบันเทิง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท