ชัดดาวน์ปัตตานี


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาผมไปปั่นจักรยานช่วงเย็นโดยเลยออกไปที่ชายขอบ อ.จะนะ จ.สงขลา เขตต่อกับอำเภอเมืองเพื่อจะได้ปั่นเลียบฝั่งมายังชายหาดชลาทัศน์ที่ตัวเมืองสงขลา

แถวที่ผมปั่นไปนั้นเป็นชุมชนชาวมุสลิม ใครที่เคยไปจะรู้ว่าบรรยากาศจะแตกต่างกับประเทศไทยในส่วนอื่นๆ เพราะชุมชนมุสลิมมีวัฒนธรรมและเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเองที่ชัดเจนเป็นอย่างยิ่ง

พื้นที่อย่างนี้คนเมืองหลวงจะไม่กล้าไป แต่ถ้าใครเคยไปจะรู้ว่าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ร่ำลือ ชุมชนมุสลิมน่ารักและมีน้ำใจไม่ได้ต่างจากชุมชนของผู้คนที่ไหนเลยครับ

ระหว่างปั่นไปผมก็นึกขึ้นเล่นๆ ว่าตอนนี้ประเทศไทยนั้นมีสถานการณ์การเมืองรุนแรงแบ่งเป็นสองฝ่ายชัดเจน ในขณะเดียวกันเหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ตอนล่างก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะสงบ

ผมเองก็เชื่อว่าไม่สงบง่ายๆ

ผมรู้ดีมาตั้งแต่ยี่สิบกว่าปีที่แล้วสมัยเรียนปริญญาตรี ในขณะที่ผมกำลังนั่งดูทีวีรวมในหอพักกลางดึกอย่างคนไม่มีอะไรทำ เพื่อนร่วมหอพักที่ดูอยู่ด้วยพูดขึ้นลอยๆ ว่า

"มึงรู้อะไรไหม?"

ผมมองหน้าเขาแบบงงๆ "รู้อะไรวะ?"

แล้วเขาก็เริ่มเล่าประวัติศาสตร์ที่ผมไม่เคยรู้จากไหนมาก่อน ซึ่งผมไม่คิดจะไปเล่าใครที่ไหน แต่เชื่อว่าตอนนี้คนที่สนใจเรื่องนี้ก็คงรู้กันหมดแล้ว

ลองนึกดูนะครับ ยี่สิบกว่าปีที่แล้วในขณะที่คนไทยนึกว่าบ้านเมืองเราสงบสุข ผู้คนกลุ่มหนึ่งเขายังไม่ลืมประวัติศาสตร์ของเขาที่ผ่านมาหลายสิบปี แม้กระทั่งคนที่รัฐไทยนึกว่ากลืนกลายเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทยไปแล้วด้วยการศึกษาระดับอุดมศึกษาเขาก็ยังจำได้ดี

ระหว่างปั่นจักรยานอยู่นั้นผมก็นึกขึ้นว่า ตอนนี้ในขณะที่ประเทศไทยกำลังวุ่นวายเช่นนี้ ที่จริงแล้วเป็นโอกาสของกลุ่มนี้ที่จะแสดงตัวอย่างจริงจังและประกาศตัวให้ชัดเจน นอกเหนือจากการอยู่ในเงามืดอย่างปัจจุบันนี้

ยิ่งกว่านั้นยังมีแผนดำเนินการได้อีกต่างหาก เรียกว่า กปปส. ทำอะไร ทำตามให้เหมือนเลย

ถ้าเป็นเมื่อก่อนทำเช่นนี้ก็คงถูกล้อมปราบอย่างหนัก แต่รัฐไทยปัจจุบันอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกด้วยสภาวะการเมืองภายในของตัวเอง ถ้ารัฐไทยเลือกปฎิบัติใช้กำลังก็จะตกเป็นจำเลยระดับนานาชาติทันที

ผมอ่านข่าวว่ากลุ่ม นปช. บอกว่าถ้าเกิดรัฐประหารเกิดขึ้นจะมีการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานอีกด้วย ถ้าเมื่อไหร่มี "รัฐบาลไทยพลัดถิ่น" ก็น่าจะเป็นโอกาสของ "รัฐบาลปัตตานีพลัดถิ่น" เช่นเดียวกัน

จังหวะนี้โอกาสที่เราจะได้เห็นพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างกลายสภาพเหมือนกับอิสราเอลและปาเลสไตน์สูงอย่างยิ่ง ถือว่าเป็นการยกระดับการต่อสู้ทีเดียว

ยิ่งรัฐไทยมีสภาวะสงครามกลางเมืองรุนแรงแค่ไหน ก็เป็นโอกาสในการเปิดเผยตัวของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน (หรือที่เพื่อนคนนั้นเรียกว่า "ทวงคืนดินแดน") ให้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติเท่านั้น ยิ่งรัฐไทยไม่พร้อมก็ยิ่งสร้างความชอบธรรมให้แก่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนมากขึ้น

โจทย์ก็อยู่ที่ว่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนมีความพร้อมที่จะดำเนินการในรูปแบบเช่นนี้แค่ไหนเท่านั้นเอง สิ่งที่ทำให้ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ก็คือดูเหมือนกลุ่มนี้จะไม่มีความพร้อมในการทำในลักษณะเช่นนี้ แต่ก็ไม่แน่ ไม่มีใครรู้ ด้วยสัมพันธภาพทั้งทางศาสนาและสังคมที่เหนียวแน่น ถ้าเขาจะระดม "มวลมหาประชาชน" ขึ้นมา เขาน่าจะทำได้เพียงข้ามคืนเท่านั้นเอง และตอนนี้เขาอาจจะ "คอย" อยู่ก็ได้

ผมไม่ได้เจอเพื่อนผมคนนั้นเลยหลังจากเรียนจบ รู้แต่ว่าเขาไม่ได้ขึ้นเมืองหลวงไปทำงานในกรุงเทพฯ แน่นอน ใครจะรู้ ไม่แน่ผมอาจจะได้มีเพื่อนเป็น "ประธานาธิบดี" ที่มาจากผู้ก่อการร้ายกลายเป็นบุคคลที่มีคนยกย่องอย่าง Nelson Medela ก็ได้

เรื่องนี้ไม่เห็นมี "นักวิชาการไทย" เขียนถึงกันเลย สงสัยลืมเพราะมัวแต่ไปมุ่งอยู่กับเรื่องภายในประเทศเสียหมด ดังนั้นขอสวมหมวก "นักวิชาการไทย" เขียนถึงเสียหน่อย ก็ผมเป็น "นักวิชาการ" กับเขาเหมือนกันนี่นา แหม... เกือบลืม....

หมายเลขบันทึก: 558763เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2014 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

1.เข้าใจความรู้สึกนี้ค่ะ

2. ขอรบกวนผู้จัดการระบบ G2K ลบบันทึกล่าสุดของพี่ใหญ่ที่ซ้ำๆกัน ให้เหลือเพียงบันทึกเดียวด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อยากให้เราอยู่รวมกันแบบเดิมและมุ่งสร้างความรุ่งเรืองไปด้วยกันมากกว่า เสียดายเวลาและโอกาสของคนไทย

กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ยังไม่ดำเนินการก็คงเป็นเพราะผู้นำยังไม่พร้อม เขาน่าจะคิดแล้วคิดอีกว่าถ้าแยกไปแล้ว การที่จะสร้างประเทศใหม่ขึ้นมาให้อยู่ได้อย่างทัดเทียมเพื่อนบ้านคงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ในศตวรรษนี้ ออกจากไทยในที่สุดก็อาจต้องซบกับมาเลเซีย ซึ่งเขาจะรับหรือเปล่า

เวลานี้เรื่องที่ดูเหมือนใคร ๆไม่กล้าพูดเพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว นักวิชาการและสื่อต่าง ๆไม่กล้าแตะ แต่เชื่อว่าคิด และมีคนจำนวนมากพูด ๆกันอยู่ (เราเองยังกังวลเลย) มีแต่แกนนำ นปช. ซึ่งเป็นคนใต้ที่พูดออกมาชัด ๆ (และไม่มีใครขยายต่อ) ว่าคุณสุเทพขนคนจากภาคใต้ไปเคลื่อนไหวอยู่ในกรุงเทพ ฯเป็นการทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างกลุ่มคน ถ้าคนภาคอื่นออกมาแบบนี้บ้าง บ้านเมืองคงไม่เหลืออะไร แตกเป็นเสี่ยง ๆแน่ แต่ดูเหมือนคนส่วนใหญ่เสียสละ อดทนต่อสถานการณ์อย่างที่สุด...

ลบเรียบร้อยแล้วครับ โดยผมเหลือบันทึกที่อยู่หลังสุดที่มีความเห็นแล้วไว้ครับ

ปล. ในแผงจัดการพี่ใหญ่สามารถลบบันทึกได้เอง โดยคลิกไปที่บันทึกที่ต้องการจะลบแล้วคลิกที่ปุ่มถังขยะด้านบนขวา พอกลายเป็นปุ่มสีแดงแล้วก็คลิกอีกครั้งเพื่อลบบันทึกครับ

อาจารย์ GD ครับ ภาคใต้ที่จริงแล้วจะเป็นสองส่วนคือภาคใต้ตอนบนซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์เต็มที่กับภาคใต้ตอนล่างซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นมุสลิมและไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์มากเท่ากับชุมชนพุทธครับ

-สวัสดีครับอาจารย์..

-ตามมาอ่านเรื่องราว.....

-วันนี้มีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพมาฝาก...อาจารย์คงจะไม่คุ้น..ซักเท่าไหร่..แต่ผมก็ภูมิใจนำเสนอครับ 555

-คั่วผักโขม...

-ขอบคุณครับ


เข้ามาทักทายอาจารย์ค่ะ กังวลกับสถานการณ์ตอนนี้แต่คงต้องอดทนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท