๔๑๘. งานบุคคล


งานบุคคล

       เป็นเวลาเกือบ ๒๖ ปี ที่ชีวิตในการทำงานของฉันคลุกอยู่กับงานบุคคล

มาตลอด...ในตอนแรกที่บรรจุเข้ารับราชการ ฉันไม่เคยคิดว่าฉันจะได้ทำงาน

ทางด้านงานบุคคลนี้เลย...งานบุคคลที่สมัยก่อนจะเรียกว่า...งานการเจ้าหน้าที่

เป็นงานที่เกี่ยวกับกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ หลักเกณฑ์ ฯลฯ โดยเฉพาะ

เรื่องกฎหมายที่บุคลากรที่เกี่ยวข้องควรทราบและต้องปฏิบัติ...

        จากเท่าที่ฉันสังเกต...เหมือนกับบางคนคิดว่า...ฉันต้องทราบอยู่คนเดียว

แต่ความเป็นจริงแล้ว...บุคลากรในมหาวิทยาลัยทุก ๆ คนต้องทราบร่วมกัน

เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดปัญหามากมาย...ปัญหาที่เกิดมักเกิดมาจากการที่

บุคลากรไม่ทราบ ไม่อ่านกฎ ระเบียบ บางคนก็ไม่เข้าใจ...นี่คือ ปัญหาที่เกิดขึ้น

ของงานบุคคล

        ฉันก็อดนึกแปลกใจไม่ได้ว่า...สมัยเมื่อเกือบ ๓๐ ปีที่แล้ว ทำไมข้าราชการ

ทุกคนทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องมีใครบอก โดยเฉพาะ

ตัวของฉัน ๆ ทราบว่า ฉันเป็นข้าราชการ ฉันต้องรู้กฎหมาย ฉันต้องทราบและ

นำไปปฏิบัติให้ได้ ฉันได้อ่าน ฉันได้เรียนรู้จากกฎ ระเบียบต่าง ๆ แม้แต่เวลา

สอบเลื่อนระดับให้สูงขึ้น สำนักงาน ก.พ. แจ้งว่า...หัวข้อในการสอบนั้นมี

กฎหมาย ระเบียบอะไรบ้างที่จะออก ฉันก็ไปอ่านตามกฎหมาย ระเบียบนั้น

อย่างถ่องแท้ให้เข้าใจและวิเคราะห์ สังเคราะห์ระเบียบนั้น ๆ ออกมาได้

เพราะข้อสอบที่ออกเป็นข้อสอบในเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ ยกกรณีเหตุการณ์ที่

อาจเกิดขึ้นแล้วให้สมมุติเป็นตัวของฉันว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น...ฉันจะ

แก้ไขปัญหาหรือตัดสินใจอย่างไร...

        จึงทำให้ฉันหัดเป็นคนวิเคราะห์ สังเคราะห์งานเก่งขึ้น...นี่คือ ประสบการณ์

ที่ฉันได้รับจากการสอบเลื่อนระดับ เลื่อนตำแหน่ง เป็นการฝึกคิดอีกวิธีหนึ่ง

แต่อีกข้อหนึ่งที่ฉันยอมรับ นั่นคือ...คนเราไม่เหมือนกัน เก่งไม่เหมือนกัน

คิดไม่เหมือนกัน ทำไม่เหมือนกัน...เหล่านี้เอง ที่ทำให้ฉันทำงานเกี่ยวกับงานบุคคล

ได้และเข้าใจคนมากขึ้น...เพราะงานบุคคลไม่ใช่งานที่ต้องใช้กฎ ระเบียบอย่างเดียว

ต้องใช้หลักคุณธรรม เมตตาธรรม จิปาถะที่เกี่ยวกับบุคคลเข้ามาช่วยในการทำงาน

ด้านบุคคลเกิดผลสำเร็จมากขึ้น...

        ฉันยอมรับว่า...ฉันชอบและรักงานด้านบุคคลมาก เวลาทำงาน ฉันจะทุ่มเท

ให้เวลาทั้งหมดกับงานนี้ เวลาทำงานก็ต้องทำให้ออกมาให้ได้ผลดีที่สุด เพราะใจ

ของฉันรักในงานด้านนี้มาก แม้ว่า มีบางเรื่องราวที่ต้องกระทบกับสิทธิประโยชน์ของคน

เมื่อฉันมีหน้าที่ที่รับผิดชอบ ฉันก็ต้องหาทางแก้ปัญหาให้ได้ ปัญหาแล้ว ปัญหาเล่า

ฉันสามารถแก้ไขมันให้ผ่านไปได้ อาจเป็นเพราะประสบการณ์พร้อมด้วยบทเรียนชีวิต

ของฉันที่คลุกคลีกับงานด้านนี้มานานถึง ๒๖ ปี เลยทีเดียว...

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ :):)

บุษยมาศ  แสงเงิน

๙ มกราคม ๒๕๕๗

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 558724เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ บันทึกดีดีนี้ค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ :):)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท