๔๑๗. การพัฒนางานในหน้าที่


การพัฒนางานในหน้าที่

       นับตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว (๒๕๕๖) งานภายในกองที่ฉันได้รับผิดชอบ

เริ่มจะกระจายสู่คณะต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยในเรื่องเกี่ยวกับโครงสร้าง ตำแหน่ง

การวิเคราะห์ตำแหน่ง การวิเคราะห์งาน การวิเคราะห์อัตรากำลัง การทำภาระงาน

ของแต่ละตำแหน่ง การจัดทำแผนอัตรากำลัง การจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรของ

มหาวิทยาลัย การจัดทำข้อตกลงการประเมินผลการปฏิบัติงานทั้งสายวิชาการและ

สายสนับสนุน...รวมถึงตัวชี้วัดที่เป็นหน้าที่ของกองที่ฉันรับผิดชอบอยู่จะต้องนำ

ออกมาปฏิบัติใช้ ตลอดจนถึงสมรรถนะ การจัดทำคู่มือต่าง ๆ เป็นภาระงานที่ฉัน

ต้องกระจายสู่บุคลากรทุก ๆ คน ของมหาวิทยาลัย

      หลังจากมันอัดมานาน เกือบ ๔-๕ ปี เต็มที่ไม่เคยได้กระจายเลย...เป็นเหตุผล

ภายในมหาวิทยาลัยที่ฉันไม่ต้องการจะเอ่ย...เพราะเป็นเรื่องภายในมหาวิทยาลัย

แต่เวลาที่ผ่านมาทั้งหมดนั้น ฉันไม่เคยอยู่นิ่ง ฉันเตรียมความพร้อม เตรียมรับมือ

เตรียมข้อมูลที่พร้อมจะกระจายสู่บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย...พอมาต้นปีนี้

(๒๕๕๗) ฉันพร้อมด้วยผู้บริหารจึงออกสัญจรไปยังคณะต่าง ๆ เพื่อชี้แจงทำข้อตกลง

ให้รับทราบเพื่อที่จะให้ทางคณะซึ่งถูกแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการ ไปชี้แจงต่อให้

บุคลากรได้รับทราบอีกครั้งหนึ่ง...ผ่านไปแล้ว ณ บัดนี้ ๔ คณะ (จาก ๖ คณะ)

ในภาพรวมของมหาวิทยาลัย...

      ฉันได้รับทราบและเก็บรวบรวมปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดในเวลาปฏิบัติงาน...

ฉันเก็บรวบรวมเพื่อนำมาเป็นข้อเสนอแนะ ข้อแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เพื่อเป็น

การป้องกัน...ฉันพยายามอุดช่องโหว่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา หรือให้เกิดก็ให้น้อยที่สุด

เพราะเรื่องการเลื่อน % ของเงินเดือนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ๆ...เพราะต้องอธิบาย

ให้บุคลากรรับรู้ รับทราบกันให้ได้...

      ในการลงไปสัญจรยังคณะคราวนี้ ในความคิดของฉัน ๆ คิดว่า...ดีมาก ๆ

เพราะฉันจะได้ทราบปัญหา และได้ชี้แจงและอธิบายกับเรื่องราวที่บุคลากรเข้าใจ

ในสิ่งเดิม ๆ นั้นไม่ถูกต้อง...ทำให้ฉันทราบมาว่า บางเรื่องราวที่ผ่าน ๆ มา พวกเขา

คิดว่า...ฉันเป็นผู้ดำเนินการ...ฉันได้ชี้แจงให้ทราบข้อเท็จจริงว่า...ความจริงในการ

ทำงานของฉัน ในการพิจารณาความดีฯ มหาวิทยาลัยได้ทำในรูปของคณะกรรมการ

ซึ่งฉันไม่ได้มีอำนาจ...ฉันปฏิบัติตามผลสั่งการของคณะกรรมการเท่านั้น...

ซึ่งทำให้บุคลากรในคณะเข้าใจในตัวฉันเองมากขึ้น...และก็ได้ทราบว่า ในครั้งนี้

ที่ฉันได้ลงไปสัญจรกับผู้บริหาร ฉันพยายามแก้ปัญหาที่ผ่านมาเพื่อให้ผลการปฏิบัติงาน

โปร่งใสมากยิ่งขึ้น

      แต่ในความคิดของฉัน จากที่ได้ใช้แบบในการประเมินผล ฯ หลากหลายรูปแบบ

ทำให้ฉันมีความคิดว่า...ไม่มีรูปแบบไหนหรอกที่สมบูรณ์ ๑๐๐ % เพราะแต่ละแบบ

ก็มีดี มีไม่ดีในตัวของรูปแบบนั้นเอง...แต่ทำอย่างไรได้ ในเมื่อภาครัฐกำหนดให้

ส่วนราชการต้องดำเนินการแบบนี้...หน้าที่ของฉันก็พยายามหาแบบที่จะใช้ในการ

ประเมินให้ใกล้เคียงกับเมื่อวัดผลงานแล้วได้ผลที่เป็นจริงได้มากที่สุด...

      สิ่งที่ฉันต้องการในการสัญจรครั้งนี้ นั่นคือ การรับทราบปัญหาในการทำงาน

ว่าเกิดปัญหาใดบ้าง เพราะฉันต้องนำปัญหาต่าง ๆ นั้น มาเพื่อแก้ไข ปรับปรุงให้

งานที่ฉันปฏิบัติอยู่นั้นให้ดียิ่งขึ้น เพราะสิ่งต่าง ๆ นี้ คือ การพัฒนางานที่ฉันได้

รับผิดชอบอยู่...การสัญจรแบบนี้ เป็นการทำงานในเชิงรุก แทนที่จะให้บุคลากร

ตามคณะขึ้นมาหาเรา ๆ ก็ลงไปหาเขาแทนดีกว่า...และฉันก็คิดว่า ก็ยังมีอีก

หลายเรื่องเช่นกัน ที่กองของฉันจะต้องลงไปให้ความช่วยเหลือและชี้แจงอีก

เพราะช่วงนี้เป็นการเริ่มจัดระบบของกองที่เป็นภาระงานที่ฉันต้องรับผิดชอบ

เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของภาครัฐที่ต้องการให้เป็น...

 

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ :):)

บุษยมาศ  แสงเงิน

๙ มกราคม ๒๕๕๗

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 558723เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ :):)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท