บทสนทนา ว่าด้วย พาหุยุทธ์ชาวสยาม ตอนที่1


ขออนุญาตนำบทสนทนานี้มาเผยแพร่ เพื่อประโยชน์แก่ผู้สนใจ

สมาชิก : ขอบคุณที่รับแอด ครับครู

ลุงรักชาติราชบุรี : สวัสดีครับ ยินดีที่รู้จักครับ..

สมาชิก : ครับ  ผมเคยอ่านบทความครูชอบมากครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : บทความเกี่ยวกับอะไรครับ?

สมาชิก : จิตวิญญานมวยไทย

ลุงรักชาติราชบุรี : ขอบคุณครับ..คือ ผมต้องการสื่อให้คนฝึกมวย (คนไทย) เข้าใจถูกต้องถึงมวยไทย..ครับ

สมาชิก : ผมขอคารวะครูอย่างยิ่ง..ครูเก่งจริงครับผมดูออก

ลุงรักชาติราชบุรี : ที่มาของจิตวิญญานมวยไทย คือ การสังเกตวิเคราะห์สังเคราะห์ จาก นักมวยที่เป็น ยอดมวยไทย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน..จึงสรุปผล เพื่อใช้สำหรับผู้ฝึกจะได้เปรียบเทียบพัฒนาการของตน ครับ

สมาชิก : ครับครู

ลุงรักชาติราชบุรี : ผมเป็นแค่ผู้สนใจและศึกษาค้นคว้า จาก อดีตโดยตั้งข้อสังเกต และลองหาคำตอบ ก็ใช้เวลานับสิบปี..หมายความว่า แม้จะเคยฝึกมวยตั้งแต่เด็กและเรียนมวยจากครูมาตั้งแต่รุ่นๆต่อยมวยไทยบ้างสากลบ้างไม่เกิน20ไฟท์..จนจบ ป.ตรี ก็เป็นครู เป็นโค๊ช เป็นผู้ตัดสินมวย..ก็ยังมีข้อสงสัยถึงที่มาของมวย และผลของการฝึกมวย อยู่ ทำให้ตอนอายุย่าง50ก็มาเริ่มค้นคว้าใหม่ ทิ้งความเชื่อเดิมๆที่เหมือนกับค้านครู/หลักการสากลที่เคยฝึก..และเริ่มลองฝึกวิธีใหม่ โดยยึดแนวพุทธศาสตร์ ก็ทำให้เข้าใจว่า วิชามวย ของเราแต่เดิม เป็นสมาธิเคลื่อนไหว..ฝึกไปค้นไป อ้าว มีที่มาจากพุทธมหายาน(ตันตระ) ท่ารำมวย ก็มาจาก ท่ารำมุทรา..แปลกมาก ทำไปแล้วเห็นผล ก็ค้นเจอว่าของเก่ามีแล้ว..

 สมาชิก : ผมอ่านบทความ ก่อนครูมีเฟส ที่เวบ อะครับอยากติดต่อแต่ตอนนั้นแล้วเพราะครูเป็นเพียงไม่กี่คนที่รู้วิธีเข้าถึง มวยไทยขั้นสูงสุดครับครูว่าสมัยนี้จะมีใครเข้าถึงได้ไหมครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : และคงเป็นความเมตตาของบรมครู ..ที่ไม่ทำให้ผมหลงผิดฟั่นเฟือนว่าเป็นคนเก่งกล้าสามารถที่คิดวิชาอัศจรรย์(เพี้ยนๆ)ได้..มีแน่นอนครับ การฝึกเป็นกระบวนการที่ทดสอบได้พิสูจน์ได้ ถึงจะมีข้อจำกัดมาก อยู่..

สมาชิก : แล้วครูได้นำเรื่องนี้มาเผยแพร่ในกลุ่มหรือยังครับ เพราะผมเจอจากอีกเว็บนึง

ลุงรักชาติราชบุรี : ผมได้เผยแพร่ในกลุ่มพาหุยุทธ์ครับ และมีเผยแพร่ในgotoknow...ในวิกิพีเดีย ก็มี แต่จะไม่บอกตรงๆทุกอย่าง เพราะเรื่องนี้ จำต้องฝึกพื้นฐานให้ดี เพราะอาจเป็นผลร้ายกับผู้ที่มุ่งความเก่งกล้าและหลงตัวเอง..ในเว็บอื่นๆคงมีคนลอกไปเยอะมากครับ..กลัวอย่างเดียว คือ คนตะวันตก เพราะหากเขาได้ศึกษาจริงจัง เขาจะได้เปรียบเรามากครับ ซึ่งผมก็ไม่อยากจะให้เขารู้ก่อนลูกหลานไทยเรา..ครูมวยหลายคนที่หากินกับการสอนมวย ก็คงมีที่นำเอาไปฝึกฝรั่งเพราะเห็นพัฒนาการหลายอย่าง เช่นการเน้นฝึกท่ารำมวย..ครับ..การฝึกวิชามวย มีทั้งคุณและโทษ นะครับ..หากไม่เข้าใจหลักการที่แท้จริงของวิชามวย คือ การสร้างคุณธรรม การควบคุมตนเองให้ห่างพ้นจากกิเลศ..คนที่มีจุดมุ่งหมายที่ไม่เปิดเผย มักจะประสบกับเหตุเภทภัยจากการฝึกจนถึงขั้นทำให้เกิดการหลอนประสาทและเสียจริตได้ นะครับ ..แต่หากผู้ฝึกมีฐานคุณธรรม ความดีมั่นคง ก็จะพบกับความสุขแม้ไม่เคยต่อสู้กับใคร หรือ ชนะใครๆ ครับ

สมาชิก : เห็นด้วยครับคนเก่งอาจดีหรือไม่ดีก็ได้ ถ้าเขาฝึกผิดไป อาจจะเก่ง แต่นิสัยไม่ดีใช่ไหมครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : หากต้องการให้ผมเป็นครูจริง คงเข้าใจนะครับ..เพราะผมยินดีแนะนำแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยไม่เคยหวังสิ่งตอบแทนใดๆ นอกจากการมีลูกศิษย์ที่ดีและช่วยกันศึกษาสืบสานเพื่อเทิดพระคุณบรมครู ครับ..เก่งแบบเป็นมาร..ก็มีมากมายในอดีต และจบลงอย่างน่าเศร้า..

สมาชิก : ที่จริงผมรับท่านเป็นครูนานแล้วครับ วันนี้ท่านให้ผมเป็นศิษย์ ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

หมายเลขบันทึก: 558370เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2014 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2014 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท