ดูแลเด็กสอบเข้ามหาวิทยาลัยดี


เย็นต่อคำวานนี้ที่ จ.น่าน มีโอกาสพบคุณไสว เขยตุ้ย ( ผอ.รพ.สต.น้ำโค้ง)และภรรยาทั้งสองท่านมาส่งบุตรชายเรียนพิเศษ ( บุตรชายเรียน ม.๓.๑ ร.ร.สตรีศรีน่าน ) ได้สอบถามคุณไสวฯ  เท่าที่จำได้ว่า เมื่อหลายปีก่อน ราว ๔-๕ ปี ท่านเล่าว่าได้เสนอให้ผู้บริหารโรงเรียนสตรีศรีน่านและเขตพื้นที่  รวมทั้งจังหวัดให้ใส่ใจดูแลเด็กสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้ดี

สืบเนื่องจากช่วงนั้น บุตรสาวคุณไสวฯ ( ปัจจุบันเรียน พยาบาล ทบ.ปี ๔ ) ต้องสอบแต่ทางจังหวัดจัดงานแข่งเรือ มีการใช้เสียงในระแวกนั้นมากมาย ได้รับความเอาใจใส่ดีพอสมควรเกี่ยวกับการใช้ยวดยาน การใช้เสียงของงานที่จัดใกล้ ๆ โรงเรียน ในปีต่อ ๆ มาคุณไสวฯ เล่ามาการเอาใจใส่ดูแลต่อเนื่อง  ถือว่าเป็นโชคดีของเด็กนักเรียนที่ดูหนังสือกันมาทั้งปีเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย

คุณไสวฯ เล่าว่า คิดง่าย ๆ  ลูก ๆ หลาน ๆ ของพวกเราเขาอ่านหนังสือมาทั้งปีเพื่อสอบ ๒ วัน ควรร่วมมือการจัดการสิ่งแวดล้อมกันให้ดี   ได้นำเสนอสะท้อนปัญหาเรื่องนี้เพราะเห็นว่าจำเป็น  ยิ่งระยะหลังทั้งงานแข่งเรือ งานประจำปีไปจัดบริเวณสะพานพัฒนาภาคเหนือ จ.น่าน หรือในสถานศึกษาระหว่างจัดสอบ  มีการเปิดห้องเรียนให้กับมหาวิทยาลัยอื่นที่เปิดสอนเสาร์ - อาทิตย์ มีความวุ่นวายจากคนรอนักศึกษา จอดรถไม่ดับเครื่อง ส่งเสียงรบกวนโดยไม่ตั้งใจ  ร้านซ่อมรถเร่งเครื่องแบบไม่เกรงใจ  ย่อมเป็นการรบกวนสมาธิเด็กสอบอย่างแน่นอน  ปีนี้เห็นว่า รร.สตรีศรีน่าน ทำไ้ด้ดี  แต่ทราบว่าปีนี้มีสนามสอบแยกไปสอบอีกที่ รร.ศรีสวัสดิ์วิทยาคาร ไม่ทราบว่ามีการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ หรือไม่อย่างไร 

เห็นว่า หากเครือข่ายผู้ปกครอง สถานศึกษา จังหวัดช่วยกันดูแลเอาใจใส่กันแบบนี้แล้วจะเกิดผลดีต่อสมาธิเด็กที่เข้าสอบ  คุณไสวฯ กล่าวตอนท้ายว่า  สมัยที่พูดนั้นได้เห็นหนังสือพิมพ์ส่วนกลางมีข่าวต่างประเทศ ว่า เกาหลีงดเที่ยวบินร้อยกว่าเที่ยวเพื่อให้เด็กมีสมาธิในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยฯ เป็นข่าวมาราว ๔-๕ ปีที่ผ่านมาครับ  : ๖ มกราคม ๒๕๕๗

http://www.thairath.co.th/content/edu/394136

 

 

หมายเลขบันทึก: 558352เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2014 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2014 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท