วันที่สองของการเดินทาง "วางแผน"


   แปดโมงเช้าวันที่สองของการเดินทาง พวกเราทั้ง 9 คน ออกเดินทางเพื่อไปสำรวจชุมชนเบื้องต้น โดยแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่มแบ่งสำรวจตามพื้นที่ของพี่อสม.ที่รับผิดชอบ โดยแบ่งพื้นที่ละ 2-3 คน (แต่ละเขต พวกเราตั้งขึ้นมาเองครับ เพื่อความเหมาะสมในการแบ่งกลุ่มสำรวจ)  โดยเป้าหมายของการสำรวจชุมชนเบื้องต้นครั้งที่ 1 มี 2 อย่างครับ คือ 1.ปัญหาเรื่องการปรับพฤติกรรมเป็นปัญหาจริงรึไม่ ถ้าไม่ใช่ปัญหาคืออะไร 2.แผนที่เดินดิน + ระบบสุขภาพชุมชน 
                                                      "เอาล่ะ ออกเดินทางกันเถอะ"
 สำหรับหัวข้อที่จะไปซักถามเป็นเรื่องโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเป็นหลัก ยกตัวอย่างคำถามเช่น เป็นโรคเบาหวาน/ความกันโลหิตสูงมากี่ปี ระดับน้ำตาล/ความดัน ยาที่รับประทาน อาหาร ออกกำลังกาย ครับ เขตที่กระผม IT แมนไปสำรวจเป็นเขตที่ติดถนนใหญ่ การเดินทางโดยใช้มอเตอร์ไซค์ สะดวกดีครับ แต่บางเขตที่เพื่อนกลุ่มอื่นไป เป็นทางลูกลัง เป็นหลุมเป็นบ่อ อาจจะเดินทางลำบากหน่อย ชาวบ้านที่นี่น่ารักมากเลยครับ ต้อนรับพวกเราดีมากๆและเต็มใจให้พวกเราซักถาม บางคนให้ขนมกลับมากินด้วย
 
      
 
                                           "บรรยากาศในการสำรวจชุมชนครับ"
    เราสำรวจชุมชนเสร็จประมาณ 11 โมงกว่าๆ แล้วจึงไปทานมื้อเที่ยงกันที่ร้านอาหารตามสั่งร้านเดิมใกล้ที่พัก หลังจากนั้นก็มาประชุม ทำแผนที่เดินดิน ระบุปัญหาในชุมชน แต่ประชุมไม่สำเร็จนะครับ ต่างคนก็เหนื่อย โรคง่วงหลังอาหารเที่ยงอีก สมองไม่แล่นเลยครับ จึงนัดประชุมกันใหม่ตอนดึกๆหลังอาหารเย็น ตอนบ่ายจึงมีเวลาว่างส่วนตัว และวันนี้มีตลาดนัดชุมชน(ตลาดนัดชุมชนมีวันพุธ ศุกร์ อาทิตย์) พวกเราตกลงกันว่าจะทำอาหารทานเอง จึงไปซื้อของที่ตลาดนัดกัน
                                                               มาเดินตลาดนัดชุมชนกัน
                                                                   ทำสุกี้ทานกันครับ
                                                                      ประชุมกันต่อ
   หลังจากทานอาหารเย็นกันเสร็จ พวกเราจึงประชุมกันต่อ สรุปแล้วพวกเราตกลงกันว่าจะทำเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงครับ

ปล.เครื่องทำน้ำอุ่นใช้ได้แล้วนะครับ
หมายเลขบันทึก: 558146เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2014 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2014 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

วันนี้สุกี้อร่อยและอิ่มมากๆๆๆๆ^^

ปัญหาเรื่องพฤติกรรมเป็นปัญหาอย่างไร ลองสรุปหน่อยครับ

มาอยู่ 2 วันแล้ว เป็นอย่างไร วันนี้ได้ลงชุมชนแล้ว รุ้สึกอย่างไรบ้าง

เห็นน้องๆ ลงชุมชนแล้วทำให้นึกถึงตอนเรียนมหาวิทยาลัยค่ะ

การให้ทำให้เรามีความสุขที่สุดเลยค่ะ

รออ่านปัญหาของผู้ป่วยฯที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ค่ะ

อย่าลืมเอาวิชาผมไปใช้ด้วยนะ

คิดว่าต้องวางแผนใช้งานตั้งแต่ต้นๆเชียวครับ

อีกอย่าง

ระวังถูกตำรวจจับหมวกกันน็อคนะครับ 555

@ นพ.สฤษดิ์เดช เจริญไชย

หลังจากที่เราลงไปสำรวจเบื้องต้น พบว่าระดับน้ำตาล และความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ครับ ส่วนใหญ่ชาวบ้านรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ ไปตามนัดทุกครั้ง แต่ชาวบ้านบางคนต้องใช้ยาควบคุมความดันโลหิตถึงสามตัว หรือยาควบคุมโรคเบาหวานถึงสองตัว เมื่อถามถึงเรื่องอาหารหรือการออกกำลังกาย ชาวบ้านทราบว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ต้องรับประทานอาหารชนิดไหน เช่น งดของหวาน ของหมักของดอง ของเค็ม แต่ชาวบ้านไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เท่าไร ยังคงกินอาหารตามปกติ พวกเราจึงคิดว่าถ้าพวกเราสามารถส่งเสริมในเรื่องการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายได้ ก็อาจจะช่วยให้ลดการใช้ยาลงได้ อาจารย์มีคำแนะนำเพิ่มเติมไหมครับ

ตอนนี้พวกเรากำลังคิดวิธีการสร้างแรงจูงใจ วิธีการออกกำลังกายในคนสูงอายุและการควบคุมอาหาร ซึ่งยากมากๆเลยครับ เพราะว่าชุมชนมีผู้สูงอายุจำนวนมากและบางคนเป็นผู้พิการจากโรค leprosy ทำให้การออกกำลังกายมีข้อจำกัดหลายอย่าง

@ หมอมุ่ยครับ

ครับอาจารย์ หนังสือเล่มสีฟ้ามีประโยชน์มากเลยครับ

ปีนี้เราให้ชุมชนเลือกประเด็นทางสุขภาพที่ต้องการให้ นสพ.ได้ร่วมเรียนรู้และแก้ไข ปรากฏว่าทั้ง 3 กลุ่ม

1. ปากน้ำแหลมสิงห์ (ชายน้ำ)

2. คลองน้ำเค็ม (ชายคลอง)

3.เขาสุกิม (ชายเขา)

พร้อมใจกันเลือกแก้ปัญหา เบาหวาน ความดันโลหิตสูง

เนื่องจาก ขนาดของปัญหา ความสนใจของชุมชนและตอนนี้นโยบาย 3 อ.2ส. ปิงปอง 7 สี มาแรง

อาวุธที่ติดมาให้ปีนี้ มีเรื่องการปรับพฤติกรรมสุขภาพ โดยมีแนวทางสำหรับแต่ละกลุ่ม ตามวงจร/ระยะ ของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ

คาดว่าจะได้เห็นกลวิธีที่ต่างกัน เพราะบริบท วืถีชุมชนของทั้ง สามชาย นั้น มีความแตกต่างกันอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท