คริสต์มาส พอยน์เซตเทีย


คริสต์มาส แดง ชมพู เหลือง สวยงาม

ผ่านวันคริสต์มาส และวันปีใหม่มาหลายวันแล้วนะคะ พอดีได้ชมต้นคริสต์มาสใบประกอบสีชมพูต้นจริงๆไม่ใช่ภาพ ถึงแม้ไม่มากแต่ก็สวยน่ารัก นำมาฝากค่ะ ปกติเราจะได้ชม สีแดง เหลือง กันบ่อยๆ ในช่วงใกล้วันคริสต์มาสของทุกปี ผู้ขายต้นไม้ชนิดนี้ก็จะขายดีเป็นพิเศษ 

" ต้นคริสต์มาส มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก เป็นไม้พุ่มสูง ใบรูปไข่แกมรูปใบหอก ขอบเรยบหรือจักซี่ฟันห่างคล้ายเป็นแแกแหลม ช่อดอกออกที่ยอด ใบประดับรูปร่างคล้ายใบ มีสีสันสวยงามแตกต่างกันตามพันธุ์ เช่น สีแดง ชมพู ขาว ดอกมีขนาดเล็ก สีเหลือง พันธุ์ที่มีทรงพุ่มกะทัดรัดแตกกิ่งก้านมาก ใช้ปลูกคลุมดินได้ เช่น Annetto Hegg เป็นพันธุ์เก่าที่มีใบประดับสีแดงสด แข็งแรง ปลุกเลี้ยงง่าย Rosea มีใบประดับสีชมพู และยังมีพันธุ์ใหม่ๆอีกหลายพันธุ์ ที่นำเข้ามาปลูกในไทย ออกดอกในฤดูหนาว ชอบแสงแดดจัด ไม่ทนต่อน้ำท่วมขัง ขยายพันธุ์โดยการปักชำกิ่ง "

(ขอบคุณข้อมูล คริสต์มาสจากหนังสือสารานุกรมไม้ประดับในประเทศไทย โดยคณะบรรณาธิการสำนักพิมพ์บ้านและสวน)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คริสต์มาสไม้ประดับประเภท ไม้คลุมดิน ที่สวยงามปลูกง่ายโดยการปักกิ่งชำ เป็นการขยายพันธุ์ที่ง่ายมากทีเดียว บ้านไหนมีต้นใหญ่แล้วก็ตัดหรือหักกิง แบ่งแจกหรือเพิ่มให้มีต้นมากขึ้นได้ พอใกล้คริสต์มาสก็จะได้สีสันสวยงามทุกปี ในบริเวณบ้านโดยไม่ต้องหาซื้อมาประดับบ้านในทุกๆปีก็ได้  ปลูกเลี้ยงต้นให้งามไว้เสมอ พอคริสต์มาสปีใหม่ก็จะได้ชมสีสันของใบงามๆ ได้ชื่นใจนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันศุกร์ที่ ๓ มกราคม พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 558134เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2014 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2014 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนคุณกานดา ...

ดอกไม้เมืองเหนืองดงามยิ่งนัก

เห็นภาพจากม่อนแจ่ม แจ่มจริงๆ

สุข สงบ สมหวัง

ดั่งตั้งใจ

สวัสดีปีใหม่ครับ

สวยงามมากเลยจ้ะพี่ดา ดูแล้วสบายตา สบายใจจริง ๆ ขอบคุณจ้ะ

ต้น Poinsettia เป็นต้นไม้ที่นิยมนำมาประดับตกแต่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท