เด็กข้างวัด (๑๑) วิทยาลัยที่ ๑


ชีวิตนักศึกษารุ่นแรกของ มช. จึงมีความสนิทสนมกันมาก เพราะเป็นปีเดียวที่นักศึกษาทั้งมหาวิทยาลัย ที่ประกอบด้วย ๓ คณะ คือ คณะวิทยาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ และ คณะมนุษยศาสตร์ ทั้งนักศึกษาหญิงและนักศึกษาชาย ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในหอพักหลังเดียวกัน

        ตึกแรกที่นักศึกษาใหม่ ลูกช้างรุ่นแรก ได้เข้าไปสัมผัส เรียกว่า วิทยาลัยที่ ๑  ซึ่งเป็นที่พักของนักศึกษารุ่นแรกของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทั้งหมด รวม ๓๐๐ คน ประกอบด้วยนักศึกษา ๓ คณะ ๆ ละประมาณ ๑๐๐ คน  การที่เรียกอาคารที่พักนักศึกษาว่า วิทยาลัยที่ ๑ แทนการเรียกว่า หอพัก ได้รับคำอธิบายว่า เนื่องจากอาคารนี้ นอกจากจะเป็นที่พักอาศัยของนักศึกษาแล้ว ยังประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ อีกหลายอย่างที่จำเป็นต่อชีวิตความเป็นอยู่ของนักศึกษา ได้แก่ ห้องอาหาร ห้องออกกำลังกายหรือห้องกีฬา ห้องสำหรับการศึกษาด้วยตนเอง ห้องสำหรับซักผ้า ห้องเรียนกลุ่มเล็กและห้องธุระการ เป็นต้น

 

      วิทยาลัยที่ ๑ เป็นอาคาร ๓ ชั้น รูปทรงยาว มีทางเข้าสู่อาคารบริเวณกลางของชั้นล่าง  เมื่อเข้าไปสู่ภายในอาคาร ก็จะเป็นบริเวณโถง มีชุดรับแขกวางอยู่ที่มุมหนึ่ง   ห้องด้านขวามือ จะเป็นห้องธุรการ ที่มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำ เพื่อการติดต่อประสานงาน  ต่อด้วยห้องอาจารย์พ่อบ้าน อาจารย์แม่บ้าน และอาจารย์ผู้ปกครองวิทยาลัยที่ ๑ ที่เรียกตำแหน่งว่า อธิการ ถ้าจำไม่ผิด คือ ศาสตราจารย์ หม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย  เมื่อเข้าตึกไปแล้วเลี้ยวขวาเดินผ่านห้องต่าง ๆ เหล่านี้ไปจนสุดก็จะเป็นห้องอาหารขนาดใหญ่ ที่ทันสมัยมากในเวลานั้น และเรียกชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า คาเฟดทีเรีย (Cafeteria)  ภายในมีโต๊ะเก้าอี้สำหรับการนั่งรับประทานอาหารอยู่เต็ม  มีห้องครัวขนาดใหญ่ที่มีเครื่องครัวทันสมัยมาก คือเป็นชุดเครื่องครัวที่ทำด้วยสแตนเลสทั้งหมด  มีเคาร์เตอร์สำหรับตักอาหาร ใส่ถาดหลุมอลูมีเนียมให้นักศึกษาตามที่ต้องการ โดยการเดินต่อแถวไปจนสุด แล้วจึงนำถาดอาหารไปยังจุดคิดราคาแล้วจ่ายเงิน ก่อนที่จะนำไปนั่งรับประทานกันเป็นกลุ่ม ๆ ที่โต๊ะที่จัดเตรียมไว้ให้   มีน้ำดื่มพร้อมแก้วน้ำไว้ให้สำ หรับให้นักศึกษาบริการตนเองอยู่ที่มุมหนึ่งของห้อง  ก่อนเข้าสู่ห้องอาหาร บริเวณซ้ายมือก็จะเป็นห้องน้ำ ที่แบ่งเป็นห้องน้ำชาย และ ห้องน้ำหญิง  โดยทางเข้าออกแยกจาก กันคืออยู่คนละด้านโดยไม่ปะปนกัน

       บริเวณหน้าห้องอาหารนี้เองก็จะเป็นจุดที่มีบันไดลงไปสู่ชั้นใต้ดิน และ ขึ้นไปสู่ชั้นที่ ๒ ได้   โดยห้องชั้นใต้ดินจะเป็นห้องออกกำลังกายและกีฬา  โดยมีห้องโถงสำหรับกิจกรรมออกกำลังกายต่าง ๆ   มีห้องสำหรับเล่นปิงปอง ที่มีโต๊ะตั้งอยู่ แต่ผู้จะเล่นจะต้องไปเซ็นยืมไม้ตีและลูกจากห้องธุรการมาเป็นครั้ง ๆ และ มีห้องสำหรับการออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนัก โดยมีลูกน้ำหนักที่เรียกว่าดัมเบล กับ ชุดเครื่องเล่นแบบยกน้ำหนักที่เพิ่มลดน้ำหนักได้ ไว้บริการด้วย

       ห้องชั้นที่ ๒ ที่อยู่เหนือห้องอาหารจะเป็นห้องการศึกษาด้วยตนเอง ที่เรียกกันว่า Study Room  ภายในห้องนี้จะมีการเตรียมชุดโต๊ะเก้าอี้พร้อมชั้นหนังสือและไฟส่องสว่างไว้สำหรับแต่ละคน สามารถจะมาเลือกนั่งอ่านหนังสือหรือทำการบ้านได้โดยไม่ถูกรบกวน เพราะเมื่อเข้ามาในห้องนี้จะห้ามส่งเสียงดัง ห้ามนำของเข้ามารับประทานในห้องนี้อีกด้วย ห้อง Study Room นี้ สามารถเดินทะลุมาจากห้องพักของนักศึกษาชายที่อยู่ ที่ชั้น ๒ ของตึกได้โดยตรงอีกด้วย  ส่วนห้องชั้นที่ ๓ ที่ตรงกัน ก็จะเป็นห้อง Study Room สำหรับนักศึกษาหญิง เช่นเดียวกัน เพราะชั้นที่ ๓ เป็นชั้นห้องพักสำหรับนักศึกษาหญิง  

       วิทยาลัยที่ ๑ หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่า หอ ๑ เป็นหอพักนักศึกษาเดียวที่มี ในปีการศึกษาแรกของการเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเป็นที่พักของทั้งนักศึกษาหญิงและนักศึกษาชายทั้งหมด รวมประมาณ ๓๐๐ คน  โดยนักศึกษาหญิงพักอยู่ชั้นที่ ๓ ส่วนนักศึกษาชายพักอยู่ชั้นที่ ๒  นักศึกษาหญิงจะขึ้นลงตรงบันไดกลาง ส่วนนักศึกษาชายจะขึ้นลงโดยใช้บันไดด้านข้าง  ในแต่ละชั้นจะมีทางเดินตรงกลาง มีห้องพักอยู่สองข้าง ข้างหนึ่งเป็นห้องพักสำหรับ ๒ คน อีกข้างจะเป็นห้องพักสำหรับ ๓ คน  โดยห้องสำหรับ ๓ คนจะเป็นห้องที่มีระเบียงออกไปด้านนอกห้องได้ด้วย และหันหน้าออกสู่ด้านหน้าของตึก

       ชีวิตนักศึกษารุ่นแรกของ มช. จึงมีความสนิทสนมกันมาก เพราะเป็นปีเดียวที่นักศึกษาทั้งมหาวิทยาลัย ที่ประกอบด้วย ๓ คณะ คือ คณะวิทยาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ และ คณะมนุษยศาสตร์ ทั้งนักศึกษาหญิงและนักศึกษาชาย ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในหอพักหลังเดียวกัน

 

หมายเลขบันทึก: 557978เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2014 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2014 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขออวยพรให้อาจารย์ ...มีความสุขมากๆในวันปีใหม่ 2557 นะคะ


ขอให้

Dr. Ple

จงมีความสุขในปีใหม่มาก ๆ เช่นเดียวกันครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๗ ครับอาจารย์ ปีใหม่นี้ขอให้ อาจารย์ และ ครอบครัว มีความสุข ความเจริญ ด้วยอายุ วัณโณ สุขัง พลัง...คร๊าบ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท