ภารกิจ : แลกเปลี่ยนเรียนรู้การสอนวิทย์เป็นภาษาอังกฤษ


มองย้อนหลังไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เราก่อร่างสร้างโปรเจคนี้ ด้วยความเชื่อที่ว่าเด็กๆไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิทยาศาสตร์ในอนาคต แต่เด็กๆทุกคนต้องใช้วิทยาศาสตร์ในการดำรงชีวิตในขณะเดียวกันภาษาอังกฤษเป็นเสมือนกุญแจที่เปิดโลกทัศน์

 

 

 

      ก่อนอื่นต้องขอแนะนำ The best Co-woker ผู้ที่ทำงานร่วมกับครูปุ้มอยู่เสมอคือครูตั้มคะ

เราเป็นเพื่อนกันมา อืม..เกือบจะ 10 ปีได้คะ เรามีความบ้าบิ่น และชอบลองผิดลองถูกคล้ายๆกัน

ในเรื่องของภาษาอังกฤษ ในขณะที่ครูปุ้มลงเรียนวิชาทางวิทยาศาสตร์กับคุณครูชาวต่างชาติ

ครูตั้มก็จะไปนั่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษกับเอกอังกฤษเลยล่ะคะ นี่คือความคลั่งใคล้ทางภาษาอังกฤษของเรา

สองคนคะ

 

    พอ สสวท. (สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) มีโครงการสอนอบรมการเรียนการสอน​(Insturctional คืออาจจะใช้คำว่า การเรียนรู้ (learning) ก็ได้นะคะ แต่ในที่นี้ครูปุ้มยังให้บทบาททั้งครูและนักเรียน จึงขอใช้คำว่าการเรียนการสอนคะ) เราทั้งสองก็กระโจนใส่ทันทีคะ แหม...เรารอโอกาสแบบนี้มานานแล้วคะ

 

     เมื่อผลการอบรมออกมาเป็นที่น่าพอใจว่า เราสองคนพอมีความสามารถในการนำความรู้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆครูได้และอีกอย่างเป็นการเรียนการสอนที่ครูปุ้มเองก็เคยทำจริงตั้งแต่สมัยบรรจุเป็นคุณครูครั้งแรก งานวิจัยที่อยากทำเอง​(โดยไม่ต้องมีใคร/อะไรมาบังคับ) ก็คือการสอนชีววิทยาเป็นภาษาอังกฤษ เพราะพบด้วยตัวเองว่าการคำศัพท์ทางชีววิทยาเป็นเหมือนฐานสำคัญในการเรียนรู้เนื้อหาวิชาชีววิทยาและอีกอย่างก็คือการโยนภาระทางภาษาให้ครูภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว ไม่น่าจะทันการคะ เราต้องร่วมมือกันและช่วยกัน ซึ่งในตอนนั้นใช้วิธีเปิด Text สอนไป เด็กๆก็ช่วยกันแปลไป อ่านไป ให้เด็กๆหัดแปล paper คละ 1 หน้า ปรึกษาครูอังกฤษบ้าง เรียนรู้ไปด้วยกันสนุกสนาน ให้เด็กๆช่วยกันประเมินว่าโอเคไหม เด็กๆบอกว่าชอบ เราก็มีกำลังใจทำงานต่อไป

    ส่วนครูตั้มก็เช่นกัน ตั้งแต่บรรจุ (2552) เราสองคนคุยเรื่องนี้กันมาตลอด ว่าจะต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้เด็กๆของเรา (ครูตั้มสอนที่ยโสธร ครูปุ้มส่วนที่บุรีรัมย์ เป็นโรงเรียนประจำตำบล) ได้รับโอกาสทางภาษาเพิ่มมากขึ้น ครูตั้มก็ศึกษาและพัฒนาคิดค้นเทคนิคการสอนมากมาย ครูปุ้มกับครูตั้ม ใช้วิธีการ Bilangual นะคะ สอนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถ้าเด็กที่เริ่มเรียนแรกๆเราสอนภาษาไทยให้จบก่อน จากนั้นค่อยนำภาษาอังกฤษเข้ามา แต่ถ้าเด็กที่เรียนจนคุ้นชิน ก็จะสอนทั้งสองภาษาไปพร้อมๆกันคะ

    ครูปุ้มกับครูตั้ม นำทีมไปขยายผลครั้งแรกที่อุบลราชธานี สพม.29 เราพบว่าครูส่วนหนึ่งอยากสอนวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ แต่ไม่มีความมั่นใจ เพราะคิดว่าการจะสอนได้ต้องแม่นและเก่งแกรมม่ามากๆ แต่พอได้เห็นวิธีการของเรา ครูก็มีความมั่นใจมากขึ้น พร้อมที่จะเรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก 

 

         ครั้งนี้โชคดี...มีหน่วยงานเอกชนเข้ามาสนับสนุนการทำงานของเรา ให้เราทำงานได้อย่างอิสระ
ตามแนวทางของเรา ทางเอกชนจะสนับสนุนเรื่องทุนและสื่อให้ เราดีใจกันสุดๆเลยคะ

 

         มองย้อนหลังไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เราก่อร่างสร้างโปรเจคนี้ ด้วยความเชื่อที่ว่าเด็กๆไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิทยาศาสตร์ในอนาคต  แต่เด็กๆทุกคนต้องใช้วิทยาศาสตร์ในการดำรงชีวิตในขณะเดียวกันภาษาอังกฤษเป็นเสมือนกุญแจที่เปิดโลกทัศน์

      --มีเพียงเพื่อนที่คิดคล้ายกัน เสริมแรงบ้าพลังด้วยกัน ลองผิดลองถูก...มากมาย

       ---เราเศร้าเมื่อหลายคนบอกว่า "มันเป็นไปไม่ได้" "เรื่องเพัอฝัน" "สอนวิทย์อย่างเดียวก็ยากแล้วหาเรื่องทำไม" ....

          ----หลายครั้งเราถูกปฏิเสธ "การสนับสนุน" แบบไร้น้ำใจ ---มีเพียงเด็กๆของเราที่บอกว่า "ครูทำต่อ"

            -----และ สสวท.ที่ให้โอกาสเรา วันนี้เป็นจุดเล็กๆๆที่บอกว่า "ความเชื่อของเรามันเป็นไปได้" มีคนให้การสนับสนุนเราในการเผยแพร่แนวคิด "การสอนวิทย์เป็นภาษาอังกฤษ"

                ------สายตาคุณครูที่เป็นประกายเพราะเห็นแนวทาง

                   -------ครูเริ่มเชื่อว่าตัวเองทำได้ มันคือรางวัลของเรา... เราอยากบอกว่า "ถ้าคุณครูอยากทำอะไรเพื่อพัฒนาเด็กๆใหัดีขึ้น ทำเลยคะ ไม่ต้องรอใครมาสนับสนุน ไม่ต้องรอใครมาแสตมป์ให้ "You are as player" ครูเท่านั้นที่เข้าใจเด็กที่สอนอยู่ทุกวัน ครูเท่านั้นที่รู้

 

 

         “Teachers are as the heart of the Education process” (Idris and others)

                             การเรียนรู้แลกเปลี่ยนที่ภาคกลาง 

หมายเลขบันทึก: 557976เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2014 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2014 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๗ ค่ะ และเป็นกำลังใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท