พาลูกเที่ยววันปีใหม่


๑ มกราคม ๒๕๕๗

เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการพาลูกไปสวนสัตว์

อันที่จริง น้องจ้าอยากให้พาไปเที่ยวตั้งหลายวันก่อนหน้านี้มาแล้ว ติดอยู่ที่ภารกิจของพ่อที่ต้องเฝ้าบ้านหลังใหญ่หน้าโลตัสตลอดช่วงนี้ เลยขอผ่อนออกไปก่อน ดังนั้น วันนี้หมดสิ้นงาน จึงต้องพาครอบครัวออกไป

 

ก่อนหน้านี้ื ทุกช่วงเทศกาลปีใหม่ บ้านเราจะออกต่างจังหวัดทุกปี บางปีอยู่ภูเก็ต สุราษฎร์ฯ ปากพนัง ดังนั้น หากมีรายชื่อที่ต้องอยู่เวรของภาคสูติฯก็จะเกิดอาการเซ็ง

แต่ไม่นานก็ต้องมารับหน้าที่เฝ้าบ้านหลังนี้พร้อมๆกับบุคลากรในโรงพยาบาลอีกมากมาย และจะต้องเป็นไปอย่างนี้ตลอด ๔ ปี อาการเซ็งเวรก็หดหายไป เพราะยังไงก็ต้องอยู่ เมื่อคิดได้ดังนี้ก็สบายจิต

 

วันนี้ได้เที่ยวสวนสัตว์สงขลา นึกว่าเที่ยวเมืองย่างกุ้ง เพราะคนแน่นขนัด รถราขวักไขว่ คนเดินตามถนนก็มากมาย ที่แน่ๆ แทบไม่มีใครพูดภาษาไทยเลย พม่าทั้งนั้น

จ้าถามว่า ทำไมคนพม่าเที่ยวเยอะจัง เขาชอบเที่ยวสวนสัตว์เหรอ

เลยตอบลูกไปว่า คนพม่าเขามาทำงาน โอกาสหยุดงานของเขาก็ไม่ได้มากมายนัก ดังนั้น เมื่อเข้าช่วงเทศกาลแบบนี้ เขาจึงได้เที่ยวเพราะที่ทำงานก็หยุดกันหมด สวนสัตว์ ชายทะเล และเขาตังกวน จึงน่าจะเป็นที่ท่องเที่ยวของช่วงนี้

พม่าเยอะจริงๆ

 

ออกจากสวนสัตว์ราวเที่ยงครึ่ง ดูได้ไม่กี่อย่าง เพราะคนเยอะ รถแยะ จึงตัดสินใจออกจากสวนสัตว์ ไปหาของกินในเมืองสงขลาดีกว่า

โทรหาเจ๊จิน เธอบอกว่าให้ไปกินข้าวเที่ยงที่ร้าน "ลัดดา" อาหารแบบใต้ๆ อยู่ติดกับวัดแหลมทราย

ว่าแล้วเราก็ไปตามนั้น

ร้านลัดดา เป็นร้านอาหารโบราณสักนิด ดูจากสภาพและการตกแต่งร้าน มันน่าจะรุ่งเรืองในช่วงที่พ่อของผมเป็นหนุ่ม ขณะที่เราเข้าไปก็ราวบ่ายโมง ยังคงเหลือคนกินอาหารอยู่เพียง ๒ โต๊ะ ลุงเจ้าของร้านออกมาต้อนรับเราและเสนอเมนูของร้าน ตามคำแนะนำของลุง ผมเลือกที่จะสั่ง แกงไตปลากุ้งสด ปลาทูต้มอ้อย ที่ทางร้านต้มเอง ต้มนาน ๓ วันกับอีก ๒ คืน สามารถกินได้ทั้งตัวและก้าง ต้มจับฉ่าย ที่ลุงบอกว่าไม่มัน มีกลิ่นหอม อร่อย ส่วนรายการสุดท้ายคือต้มยำกุ้ง ซึ่งน้องจ้าอยากกิน คุณลุงยังละเอียดมากพอที่จะเสนอว่า แยกพริกด้วยดีไหม น้องจะได้กินได้

อร่อยมากครับ

ทำไมเราไม่รู้จักร้านนี้มาก่อน ปลาทูกินได้ทั้งตัวจริงๆ เขาเอาหัวปลายัดเข้าไปในท้อง ต้มจนเปื่อยยุ่ย ทั้งหวานทั้งมันฉันและเธอจริงๆ เขาราดหน้ามาด้วยหอมแดงซอยสด แยกพริกสับออกใส่จานมาต่างหาก กินกับข้าวร้อนๆ หรือกินเปล่าๆก็ไม่ขัด ไม่ต้องดัดจริตก็อร่อย สนนราคาตัวละ ๗๐ บาท ผมขอซื้อติดมือกลับมาบ้านอีกตัว เผื่อไว้สำหรับมื้อเช้าวันพรุ่งนี้

ร้านนี้เปิดเวลา ๑๑ โมงถึงบ่ายโมงครึ่ง ช่วงเย็นเปิดเวลา ๕ โมงถึง ๒ ทุ่มครึ่ง ลองไปชิมดูนะครับ บอกแกว่าผมแนะนำมา (แกไม่รู้จักหรอก บอกไปยังงั้นแหละ)

สึโค่ย

หมายเลขบันทึก: 557955เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2014 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2014 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องไปลอง ต้องไปลอง

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่จ๊ะจัน

ปล.ไม่ได้เจอกันเลย ไม่เห็นต้นไม้ด้วย ยังอยู่นกฮูกมั้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท