ความตั้งใจของพ่อแม่


ความตั้งใจของพ่อแม่ แม่ภูมิใจในตัวลูก

น้องปานลูกรัก 

วันนี้แม่ตั้งใจบันทึกเรื่องราวที่แม่อยากจะบอกลูกแต่แม่ยังไม่ได้บอกเพื่อเป็นข้อเตือนใจของลูกโดยแม่ได้ข้อสรุปจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน   ในวันนี้แม่มีอายุเกือบ67ปี    มีลูกชายที่จบวิศกรและได้ที่1ของประเทศไทย    แต่ได้เลือกทางเดินโดยการบวชเป็นพระ      ลูกปานจบแพทย์และเรียนต่อด้านอายุรกรรม      ลูกเพิ่งแต่งงานได้4-5เดือน     แม่อยากบอกน้องปานเป็นข้อๆดังนี้ค่ะ

1 อยากให้น้องปานหัดใช้ชีวิตของความเป็นแม่บ้านมากขึ้นโดยควรหัดทำกับข้าว  ซื่อของเข้าบ้าน  ดูแลบ้าน      ชีวิตของความเป็นหมออายุรกรรมของน้องปานน่าจะหมดลงหลังจากกลับมาพักที่บ้าน        ครอบครัวของลูกจะได้มีโอกาสดูแลซึ่งกันและกันมากขึ้น  แม่เองได้ละเลยความเป็นแม่บ้านมานาน     คุณย่าของลูกได้เคยเตือนแต่แม่ไม่สนใจ     เมื่อท่านเสียชีวิตลงแม่ต้องหัดทำกับข้าว แกะกุ้ง  ทำปลา ทอดหมูโดยอาศัยความรู้จากเด็กพม่าที่คุณย่าของลูกหัดไว้  

2 แม่อยากให้น้องปานถือศีล5  ฝึกสมาธิ และหัดภาวนาโดยให้มีสติอยู่กับปัจจุบันโดยการใช้การบริกรรมเป็นเครื่องระลึกของจิตทำให้เกิดสติ       ในระยะยาวจะทำให้น้องปานมีสมาธิในการทำงาน     แก้ปัญหาชีวิตได้      ชีวิตภายภาคหน้าของน้องปานจะมีการแข่งขันสูง   มีอุปสรรคที่เราไม่สามารถควบคุมได้มากมาย  เมื่อลูกปานเกิดปัญหาา  ไม่ว่าจะมีปัญหาทางบ้านหรือที่ทำงานเราสามารถต่อสู้ได้โดยไม่ย่อท้อต่อสิ่งที่มากระทบเพราะเราจะมีปัญญามากขึ้น

3 แม่อยากให้น้องปานทำให้คนรอบข้างมีความสุขโดยการแ่งปัน ช่วยเหลือทั้ง ให้คำแนะนำ ตามความสามารถของน้องปานซึ่งมีอาชีพเป็นแพทย์อายุรกรรมที่มีโอกาสจากวิชาชีพมากกว่าอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสเท่ากับเรา   เมื่อเราทำเป็นนิสัยจะทำให้เกิดนิสัยของการแผ่เมตตาไปให้สัตวืโลกโดยไม่เลือกชั้นวรรณะทำให้เรามีจิตใจที่ดีงาม  มีความสุขที่ยั่งยืนจากการรู้ถึงสัจจธรรมของโลก  ไม่ยึดถือตัวตนของเรา   เราจะเป็นคนอ่อนน้อมโดยธรรมชาติและเป็นที่รักของคนทั่วไป

4อยากให้น้องปานดูแลสุขภาพตัวเองโดยการดื่มนมไขมันต่ำ  ออกกำลังกาย  กินอาหารที่มีประโยชน์  เพราะคนในยุคนี้จะมีอายุยืนจากความสามารถของแพทย์และเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ   ควรตั้งเป้าหมายว่าเราจะไม่เป็นภาระลูกหลานโดยดูแลตนเองให้ช่วยตัวเองให้ได้นานที่สุด  

ถ้าเวลาสามารถหมุนกลับได้แม่จะฝึกลูกให้รู้จักการทักทายผู้ใหญ่   อ่อนน้อมถ่อมตน   มีมารยาทในการยู่ร่วมกับผู้อื่น  เป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส

ถึงน้องปานจะไม่เป็นทุกอย่างดั่งที่แม่ฝันไว้  แม่ก็อยากบอกลูกปานว่าแม่ภูมิใจในตัวลูกมากค่ะ   ลูกเป็นเด็กเรียนดี  มีเงินรางวัลของการเรียนและเกียรติบัตรมาให้แม่ชื่นชมเสมอ    ดูแลตัวเองทั้งเรื่องการบ้าน  การแต่งตัว  ออมเงินที่ได้จากญาติๆให้   คุณลุงนิพนธิ์ชื่นชมที่ลูกไปทักทายในขณะที่คุณลุงรอพบหมอ  น้าเล็กน้าใหญ่ก็โทรมาชมลูกว่าดูแลน้าๆอย่างเต็มที่  แม่อยากให้น้องปานรักษาความดีนี้ไว้ด้วยค่ะ

รักลูกปานเสมอ

อัจฉรา  เชาวะวณิช

 

หมายเลขบันทึก: 557859เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณครับคุณหมอ ผมก็ได้แง่คิดในการดำรงชีวิตจากบันทึกนี้ด้วยครับ

ขอบคุณอาจารย์ธวัชชัยและคุณหมอเจ๊ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ พระอาจารย์กรกฎโทรศัพท์มาหาทุกปีใหม่ค่ะ

มาสวัสดีปีใหม่ครับคุณหมอ

ขอให้มีความสุขมากๆ

หายไปนานมากเลยครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์จันวรรณ อาจารย์ขจิต

ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ หายไปนานเพราะไม่ค่อยมีเรื่องเล่าค่ะ

ดีจังคุณหมอกลับมา

เอาเรื่องในชีวิตประจำวัน

มาเล่าก็ได้ครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบพระคุณแง่คิดงามของคุณหมอบันทึกนี้มาก นะครับ

คุณหมอสบายดี นะครับ

ด้วยความเคารพและระลึกถึงครับ

ขอบคุณและยินดีกับคุณแสงด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท