ใช้พีซีแบบของผม 3 131228-1 OS


โอเอส

ระบบปฏิบัติการ operating system เรียกย่อ โอเอส

ฮาร์ดแวร์ อย่างเดียว พีซียังทำงานให้เราไม่ได้ ต้องเอาซอฟแวร์หลักคือระบบปฏิบัติการ ที่ใช้กันส่วนใหญ่คือ วินโดว์ ที่แนะนำและรู้จากประสบการณ์ว่า ดีที่สุด คือ วิน 7 เป็นซอฟแวร์ ลิขสิทธิ์ ของไมโครซอฟท์ ราคาราว 3000 สำหรับรุ่นพื้นฐานและ 4900 สำหรับรุ่นอาชีพ ที่ได้มาพร้อมเมื่อซื้อจาก เอชพี และหายไปพร้อม ฮาร์ดดิสก์ที่เสีย ก็เลยเอาใหม่จากทอเร็นท์ มาใช้แทน โดยถือว่าเพียงอัพเกรด มิได้ใช้โดยละเมิดลิขสิทธิ์

หากไม่ต้องการละเมิดลิขสิทธิ์ ก็สามารถนำ โอเอส ที่เป็นโอเพนซอส หมายถึงเปิดให้ใช้และปรับปรุงได้อย่างเสรี ลินุกซ์ ที่มีหลายบริษัท พัฒนาแตกต่างกัน เป็นโอเอส ที่เชื่อถือได้ในการทำงานและพัฒนาจนใช้งานได้ดีเทียบเท่า วินโดว์ และไม่มีอะไรซับซ้อนให้ต้องเรียนเพิ่มมากนัก

เคยดาวน์โหลด อูบันตู รุ่นก่อน เวอร์ชั่น 11.10 มาใช้พักหนึ่งเมื่อต้นปีกับ พีซี ตัวเก่าที่ใช้ซีพียู เพนเทียม ซึ่งมีอายุเกือบสิบปี และมีแรมเพียงสองกิกะไบท์ ทำงานได้ดีมาก และมีซอฟแวร์สำหรับใช้งานให้เลือกฟรีได้มากมาย รุ่นใหม่ออกเมื่อกลางปี เวอร์ชั่น 12.04.3 แค่ 701.29 เมกะไบท์ เขียนลงแผ่นซีดี แล้วใช้งานได้เลย และล่าสุด รุ่น 13.04 ขนาด 794 เมกะไบท์ ต้องเขียนลงดีวีดี เพื่อใช้งานหรือติดตั้ง

ข้อเสียที่พบระหว่างใช้งาน อูบันตู และยังไม่รู้วิธีแก้ไขเนื่องจากไม่มีเวลาศึกษา ทั้งๆที่คู่มือหาได้ง่าย แต่คิดว่าไม่คุ้ม เนื่องจากยังมีความสุขกับการใช้ วิน 7 มากกว่า ข้อเสียที่ว่า คือ จะเสียพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ ให้กับระบบของ อูบันตู ไม่น้อย เนื่องจากใช้ระบบจัดเก็บไฟล์ แตกต่างจากวิน 7 ที่เราใช้ ระบบ เอ็นทีเอฟเอส หรือ เอฟเอที ของวินโดว์ ถึงแม้งานที่ทำโดย อูบันตู จะสามารถจัดเก็บในระบบของ วืนโดว์ และนำมาใช้ร่วมกันได้ก็ตาม แต่ถ้าจะใช้ต่อเนื่องไป ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา

โอเอส เป็นซอฟแวร์ชนิดหนึ่ง บางคนเรียกว่่า เฟิร์มแวร์ ทำหน้าที่จัดการใช้ ความสามารถของซีพียู โดยประสานและสั่งการระหว่าง ฮาร์ดแวร์ทั้งหมดกับซอฟแวร์ใช้งานอื่นๆที่เราต้องนำมาติดตั้งไว้ เพื่อใช้ทำงานแต่ละอย่างที่แตกต่างกัน

เช่น รับส่งและจัดเก็บข้อมูลกับฮาร์ดแวร์ เช่น การส่งข้อมูลภาพไปแสดงผลบนจอภาพ ไปเก็บหรืออ่านจาก ฮาร์ดดิสก์ ส่งสัญญาณเสียงออกลำโพง และอื่นๆทุกประการที่ซีพียูสามารถทำงานตอบสนองได้

ต้องติดตั้ง โอเอส หลังจากประกอบอุปกรณ์ต่างๆของพีซีเข้าด้วยกันแล้วเสร็จ โดยที่โอเอส นั้นเก็บอยู่ในแผ่น ดีวีดี เนื่องจากมีความจุเกินกว่า 3 กิกะไบท์ โดยเฉลี่ย

การติดตั้งไม่ยากอย่างที่คิด ทดลองทำได้เองไม่ต้องกลัวผิดพลาด ผู้ใดต้องการรายละเอียด กรุณาแจ้งให้ทราบยินดีตอบสนอง

หมายเลขบันทึก: 557570เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2013 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท