ขั้นตอนการเตรียมแปลงนาข้าวเพื่อลดต้นทุนการผลิต (ข้าวอินทรีย์)


ขั้นตอนการเตรียมแปลงนาข้าวเพื่อลดต้นทุนการผลิต (ข้าวอินทรีย์)

ขั้นตอนการเตรียมแปลงนาข้าวเพื่อลดต้นทุนการผลิต

(ข้าวอินทรีย์)

เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ เกษตรกรจะใช้เมล็ดพันธุ์ถั่วเขียว,ถั่วพุ่ม หว่านในแปลงนา เพื่อใช้ปุ๋ยพืชสด และเน้นการไม่เผาตอซังด้วย เมื่อถั่วออกดอกเตาที่ ซังข้าว ฟางข้าวก็จะเปื่อยเกษตรกรก็จะไถกลบและสูบน้ำเข้านา โดยใช้ปุ๋ยน้ำชีวภาพ ใส่ลงแปลงนาขณะที่สูบน้ำหมักดินไว้ประมาณ  5-7  วัน  ช่วงเวลาที่หมักดิน วันที่  3  ก็จะเตรียมเมล็ดพันธุ์โดยการนำเมล็ดพันธุ์แช่น้ำไว้ 24 ชั่วโมง และถ่ายน้ำออกทิ้งไว้ 48 ชั่วโมง ดินในแปลงนาที่หมักไว้ เมื่อครบ 5-7 วัน ก็จะปล่อยน้ำออกจนเกือบแห้งหมด และจะใช้คลาด คลาด 2-3 ครั้ง เพื่อให้พื้นที่เลื่อมและเสมอกันทั้งแปลง เมื่อคลาดครบ  3  ครั้งก็จะใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพ โรงแปลงนา ใช้รถไถเดินตามคลาดกลบอีกครั้ง และไถซังร่องเล็ก ๆ ขนาดความกว้างของร่องข้าวประมาณ 3-4 เมตร เพื่อความสะดวก ในการหว่านเมล็ดพันธุ์ หว่านปุ๋ย และการไหลเวียนของน้ำ เมื่อเตรียมแปลงนาน้ำตมเสร็จก็จะใช้เมล็ดพันธุ์ (20 กก./ไร่) หว่านในแปลงตามร่องที่เตรียมไว้ ขณะที่หว่านเมล็ด ผู้หว่านจะต้องเดินถอยหลังเพื่อกันมิให้คนที่หว่านเหยียบเมล็ดพันธุ์

                เมื่อหว่านเมล็ดพันธุ์แล้ว 1-15 วัน จะต้องคอยดูให้น้ำในแปลงแห้ง จะได้แก้ปัญหาเรื่องเมล็ดพันธุ์เน่าเปื่อย และหอยเชอรี่รบกวนได้ เมื่อข้าวอายุได้ 15-20 วัน ก็จะสูบน้ำเข้านา และใช้ปุ๋ยน้ำใส่ขณะสูบน้ำใส่แปลงนาด้วย

หมายเลขบันทึก: 55724เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีค่ะ

คนคอนเหมือนกันค่ะ ชื่นชมบทความค่ะ  สำหรับสิ่งใหม่ๆที่เข้า อาทิ KM ก้อเลยเข้ามาอ่านด้วย และเพื่อทักทายคนคอนด้วยกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท