อาจารย์ นักศึกษาคณะเกษตรฯ มข.จัดดอกไม้พิธีพระราชทานปริญญาบัตร 3 ปีซ้อน


อาจารย์ และนักศึกษา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับความไว้วางใจและคำชื่นชม จัดดอกไม้สดตกแต่งหน้าแท่นพระที่นั่งในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และห้องประทับพักอิริยาบถขององค์ประธานพิธี สามปีซ้อน

          ตามที่ เมื่อวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2555 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในพิธี ซึ่งมีผู้สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญา ทั้งระดับปริญญาตรี ระดับปริญญาประกาศนียบัตรบัณฑิต ระดับปริญญาโท ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง และระดับปริญญาเอก รวมทั้งสิ้น 9,173 คนไปแล้วนั้น
          สิ่งหนึ่งที่นับได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีความวิจิตรงดงามสมพระเกียรติต่อองค์ประธานพิธีก็คือ การจัดดอกไม้สดประดับตกแต่ง ณ บริเวณหน้าแท่นพระราชทานปริญญาบัตรและห้องประทับพักอิริยาบถ ซึ่งความวิจิตรงดงามที่โดดเด่นก็จะทำให้เกิดความประทับใจแก่ผู้ที่อยู่ในพิธีที่สำคัญนี้ด้วย ดังนั้น เมื่อวันเสาร์ที่ 14 และวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2556 ก่อนวันพระราชทานปริญญาบัตรในวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2556 นั้น รองศาสตราจารย์ ดร.อำนวย คำตื้อ ประธานกรรมการฝ่ายตกแต่งสถานที่ในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2555 ได้มอบหมายให้ อาจารย์ ดร.ภาณุพล หงษ์ภักดี อาจารย์ประจำสาขาพืชสวน ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำทีมคณาจารย์ ได้แก่ อาจารย์ ดร.วิไลลักษณ์ ชินะจิต และ รองศาสตราจารย์ ดร.สุมนา นีระ พร้อมด้วย นางสาวพรทิพย์พา ชุมแวงวาปี นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ รวมทั้ง นักศึกษาสาขาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ จัดดอกไม้สดประดับตกแต่ง ณ บริเวณหน้าแท่นพระราชทานปริญญาบัตร และห้องประทับพักอิริยาบถขององค์ประธานพิธี ซึ่งคณะทำงานชุดนี้ ได้รับความไว้วางใจมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการ ออกแบบและจัดประดับดอกไม้สด นับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน
          อาจารย์ ดร.ภาณุพล หงส์ภักดี กล่าวว่า “การจัดดอกไม้สดประดับตกแต่ง ณ บริเวณหน้าแท่นพระราชทานปริญญาบัตร และห้องประทับพักอิริยาบถขององค์ประธานพิธี นับได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีความวิจิตรงดงามสมพระเกียรติ ซึ่งงานจัดดอกไม้สด ถือเป็นงานช่างฝีมือ ที่แสดงถึงความสามารถในการรังสรรค์ ประดิดประดอยดอกไม้นานาพรรณ ให้กลายเป็นผลงานที่วิจิตรงดงาม อันเป็นเอกลักษณ์ของชนชาติไทย หากแต่การเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย ข้อจำกัดทางด้านเวลา ความสิ้นเปลืองงบประมาณ และความนิยมในปัจจุบัน จึงมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบงานดอกไม้ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น เกิดการนำเอาเทคนิคการจัดดอกไม้แบบสากลเข้ามาประยุกต์ร่วมกับงานร้อยอุบะ เครื่องแขวน งานร้อยตาข่ายดอกรัก ที่ยังคงแสดงแดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณค่าใช้จ่ายลงได้”
          อาจารย์ ดร.ภาณุพล กล่าวต่ออีกว่า “การที่นักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้เกิดการเรียนรู้ลักษณะการทำงานเป็นหมู่คณะ การออกแบบและตกแต่งตามหลักการทางศิลปะแล้ว ยังได้แฝงหลักวิชาการทางด้านเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวไม้ตัดดอก และการใช้ประโยชน์ของผลผลิตทางการเกษตรร่วมด้วย อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์สืบทอดงานฝีมือทางช่างดอกไม้และการประยุกต์ใช้ ให้คงอยู่กับสังคมไทย และยังอาจเป็นช่องทางในการประกอบอาชีพได้อีกด้วย และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ เป็นความภาคภูมิใจกับประสบการณ์อันประเมินค่ามิได้ของคณะทำงานทุกคน ที่ได้รับโอกาสให้ทำงานที่วิจิตรงดงามสมพระเกียรติถวายแด่องค์ประธานพิธีในครั้งนี้”

        ดร.ภาณุพล หงส์ภักดี ข้อมูลข่าว/ภาพ
        กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

 

หมายเลขบันทึก: 557030เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2013 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2013 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท