620. "พลังแห่งความมีชีวิตชีวา (Character Strengths and Virtues ตอน 2)"


 

ไม่กี่วันมานี้มีโอกาสพาลูกสาวไปดูหนังเรื่องหนึ่งมาครับ จริงแล้วต้องบอกว่าลูกสาวลากผมไปดูมากกว่า เพราะเป็นหนังการ์ตูนเด็กเรื่อง Frozen ครับ.. ซึ่งไม่อยากดูนักแต่ก็ไปเป็นเพื่อนเธอ แต่พอไปดูแล้วไม่ผิดหวังครับ ไม่แปลกว่ามีเสียงร่ำลือกันว่าสนุก เพราะสนุกตื่นเต้น เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี ..

                               

หนังเป็นเรื่องราวของสองพี่น้องที่เป็นเจ้าหญิง ที่คนพี่ต้องคำสาปบางอย่าง ทำให้พี่กับน้องไม่สามารถพบกันได้ เรื่องราวรุนแรงขึ้น เพราะพี่สาวควบคุมความสามารถของตนไม่ได้ ทำให้ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแม่มด เลยต้องหนีออกจากเมืองไป แต่ด้วยทัศนคติ การมองโลกอย่างมีความหวังของน้องสาว ที่สุดไม่ว่าจะมีอุปสรรคน่ากลัวเพียงใด ถูกคนหลอกลวงมาแค่ไหน ก็สามารถต่อสู้ฝ่าฟันจนกระทั่งช่วยพี่สาวให้พ้นคำสาปได้ เรื่องจบลงอย่างมีความสุข หนังเรื่องนี้ทำให้ผมเห็นอะไรบางอย่าง ผมเห็นเลยว่านางเอกมีบุคลิกอย่างหนึ่งครับคือความมีชีวิตชีวา (Vitality) .. ที่ตลอดทั้งเรื่องคุณจะเห็นตรงนี้ชัดมากๆ ..

 

บุคลิกของสาวน้อยนี้ทำให้ผมนึกถึงเรื่อง Character Strengths and Virtues ซึ่งเป็นงานวิจัยที่สำคัญมากๆ จากบิดาผู้ให้กำเนิดวิชาจิตวิทยาบวก (Positive Psychology) ท่านอาจารย์มาร์ติน เซลิกมันต์ .. ท่านอาจารย์ได้ร่วมกับอาจารย์ปีเตอร์สัน ได้ศึกษาเอกสารคำภีร์โบราณ ตำนาน หนังสือ แม้กระทั่งตัวละครในสตาร์เทรค .. ท่านค้นพบว่ามีบุคลิกที่นับได้ว่าเป็นพลังสำคัญที่ถ้าคนเราได้บ่มเพาะแล้ว จะทำให้ผู้นั้นได้สร้างสรรค์สิ่งดีๆให้สังคม .. ทั้งนี้มีการนำผลการค้นคว้าที่ได้ไปนำเสนอให้คนในสังคมที่เจริญแล้ว และยังไม่เจริญเช่นคนเผ่ามาไซในอาฟริกา ตรวจสอบอีกครั้ง บุคลิกดังกล่าวมีอยู่ 24 แบบ.. เท่าที่ผมดูเจ้าหญิงนางเอกมีบุคลิกของความมีชีวิตชีวา (Vitality) ที่โดดเด่นมากๆ

                     

ในเรื่องของความมีชีวิตชีวานั้น ท่านอาจารยฺ์สองท่านได้จัดให้เข้าไปอยู่ในกลุ่มบุคลิกของความกล้าหาญ คือการที่เรามีชีวิตชีวามากพอ มันจะกลายเป็นพลัง เป็นจุดแข็ง ทำให้เราพร้อมที่จะเผชิญและเอาชนะอุปสรรคได้ ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์คับแค้น เพียงใด.. อาจารย์ได้ยกตัวอย่างบุคคลสำคัญของโลกคนหนึ่งที่เข้าข่ายว่ามีบุคลิกนี้ นั่นคือองค์ดาไล ลามะ .. ที่ท่านแม้จะเจอขีดจำกัด การข่มเหงรังแกจากจีนมาเพียงใดก็ตาม ท่านยังคงความมีชีวิตชีวา มีความอยากรู้อยากเห็น.. และที่สุดท่านก็สามารถนั่งอยู่ในใจของคนได้ทั่วโลก และแม้ถูกข่มเหงจากจีน แต่ศาสนาพุทธสายธิเบตกลับเป็นที่รู้จักมากขึ้นในตะวันตก ...ตัวท่านเองก็มีอิทธิพลกับวงการต่างๆ โดยเฉพาะวงการวิทยาศาสตร์ วงการจิตวิทยา.. ยิ่งคุณตามอ่านงานของท่าน ความเคลื่อนไหวของท่านจะเห็นว่าท่านมีบทบาทมากๆ เท่าที่ผมดูท่านทำให้นักวิทยาศาสตร์ระดับโนเบิล ไพร๊ซ์ หรือนักวิทยาศาสตร์ด้านสมอง จิตวิทยา ฟิสิกส์หันมาสนใจพุทธศาสนามากขึ้น มีการจัดสัมมนาระดับนานาชาติด้านสมองที่ธรรมศาลา ที่พำนักของท่านมาหลายครั้ง

                            

น่าทึ่งมากๆ.. นี่ไงครับ ความมีชีวิตชีวา (Vitality) .. มันคือคุณสมบติหนึ่งของความกล้าหาญ ที่ทำให้คนเอาชนะอุปสรรคได้ เรียกว่าไปไกลเลยที่เดียว ความมีชีวิตชีวาของท่านทำให้คนอยากเข้าไกล้ อยากมีส่วนร่วมกับสิ่งที่ท่านทำ ดูให้ดีนะครับ รัฐบาลจีนมีอำนาจล้นฟ้า แต่อีก 100 ปีข้างหน้า หรือ 1000 ปีถัดไป.. ก็อาจทำสิ่งที่ท่านดาไล ลามะทำไม่ได้ครับ นั่นคือการสามารถสร้างสรรค์ความร่วมมือกับนักคิดระดับโลกได้ เงินและอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างเดียวอาจซื้อไม่ได้ทุกอย่าง.. ความมีชีวิตชีวาทที่ทรงพลังต่างหาก อาจเป็นคำตอบของมนุษยชาติก็ได้.. และท่านจะเห็นครับ.. ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหญิงในนิทาน กับท่านดาไลลามะ ส่ิงที่คุณจะเห็นเหมือนกันคือการมีสุขภาพจิตดี ไม่ตำหนิใคร คนรอบตัวล้วนมีความสุขเมื่อได้อยู่ไกล้..

 

คนกลุ่มนี้คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลกครับ สำหรับในเมืองไทยคนที่มีบุคลิกคล้ายๆ ดาไล ลามะ และเจ้าหญิงในเรื่อง Frozen.. ที่ผมนึกได้คือท่านอาจารย์ดร. เพิร์ลล่า ท่านถือเป็นปูชนียะบุคคลของวงการ OD ของไทย เรียกว่าท่านเป็นคนบุกเบิกวงการ OD ของไทยครับ.. ท่านอาจารย์เพิร์ล่า ที่ผมรู้จักมีบุคลิกที่เรียกว่ามีชีวิตชีวา จนมีความทรงพลังมากๆ ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนี้ได้สร้างสรรค์วงการ OD ของไทย ด้วยการผลิตบุคลากรในด้านนี้ให้ประเทศไทยและหลายๆ ประเทศในเอเชียมากว่า 20 ปี ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งรองประธานองค์กร International Organization Development Association (IODA) ซึ่งเป็นองค์กร OD สำคัญของโลก...

                                  

ท่านเป็นคนทำให้ผมได้รู้จัก Appreciative Inquiry (AI).. วิชาที่ผมรัก ซึ่งกลายมาเป็นอาชีพ และชีวิตของผมในทุกวันนี้ ปัจจุบันด้วยอายุเกือบ 70 ปี ท่านยังคงความมีชีวิตชีวา มีพลังยังเรียนรู้ ยังให้กำลังใจลูกศิษย์ลูกหาไม่หยุดหย่อน

                                     

ความมีชีวิตวาเป็นอะไรที่น่าทึ่ง และถ้ามากพอจะเป็นอะไรที่ทรงพลังมากๆ.. ในวันนี้ผมขอขอบคุณสวรรค์ที่ทำให้ผมได้รู้จักท่านดาไล ลามะ ได้อ่าน ได้ศึกษาธรรมะดีๆจากท่าน.. ขอขอบคุณท่านอาจารย์เพิร์ลล่า ผู้ซึ่งถือว่าเป็นผู้ให้กำเนิดผมในแวดวง OD ขอบคุณผู้สร้างหนัง Frozen ที่ทำให้ผมเห็นพลังแห่งความมีชีวิตชีวา และสุดท้ายขอบพระคุณอาจารย์มาร์ติน และอาจารย์ปีเตอร์สันสำหรับงานวิจัยที่ทรงคุณค่าอย่าง Character Strengths and Virtues .. ผมถือว่าเป็นงานวิจัยแห่งมนุษยชาติทีเดียว

 

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ

 

 

Reference:

อ่านเรื่องราวของ Character Strengths and Virtues ได้ที่ http://www.viacharacter.org/viainstitute/classification.aspx

สารบัญภาพ:

 

The first picture retrieved November 18, 2013 from http://www.upcoming-movies.com/new/3-new-frozen-movie-posters/

The second picture retrieved November 18, 2013 from https://www.scotch.sa.edu.au/strengths-at-scotch.html

The third picture retrieved November 18, 2013 from

http://www.damncovers.com/remember-that-not-getting-what-you-want-is-sometimes-a-wonderful-stroke-of-luck-fb-cover/

The fourth picture retrieved November 18, 2013 from

http://www.gotoknow.org/posts/517346

 

หมายเลขบันทึก: 556784เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท