หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ร่วมเรียนรู้ป่า (๗)


ด้อมๆมองๆดูภูเขา ต้นไม้ระหว่างรอคิวเดินชมบ้าน เห็นลำห้วยแล้วชอบๆ น้ำใสแจ๋วชวนแช่ อาบ เล่น นี่ถ้าได้เดินท่องน้ำจากสะพานข้ามจนถึงบ้านหลังนี้ คงมีอะไรดีๆให้เห็นอีก

พอคิวว่างให้เสียบ ก็เดินเลียบขึ้นไปบนชานบ้าน มองต่ำบ้างมองสูงบ้างตามประสา ภาพลายเส้นปะทะสายตา ทีแรกไม่รู้ว่าเป็นภาพอะไรพอเห็นถนัดใจวาบอุ่น ภาพที่เคยคุ้นของทุกบ้านนี่นา ใครวาดมาหนอ มีครบ ๒ พระองค์เลยหนา เห็นชื่อที่ผู้วาดเขียนไว้ว่า "สืบยศ"  ก็ไม่ได้นึกว่าจะเป็นคุณสืบ  แต่รับรู้โดยพลันว่าอะไรคือพลังที่ทำให้คุณสืบอยู่ที่นี่เพื่อดูแลป่า

  

ได้ยินมาว่า "เสลา" เป็นชื่อต้นไม้ ไม่เคยรู้จักเจ้าต้นนี่ เดินท่องไพรคราวนี้ก็ไม่เจอคนแนะนำ เดาเอาเองจากชื่อลำห้วย ว่าที่ดินฝั่งที่ตั้งบ้านคุณสืบนี่แหละ ที่ทำให้เกิดชื่อ "ทับเสลา" ขึ้นมา เดาผิดคนรู้กรุณามาเฉลยให้ด้วย ไม่รู้จักต้นไม้ ไม่ได้เข้าใกล้ต้นไม้แบบจะจะ จึงไม่ได้เรียนรู้เรื่องต้นไม้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ที่นี่กลายเป็นมรดกโลก

ห้วยทับเสลาเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งอยู่ระหว่างที่ลุ่ม ๒ พื้นที่ เหนือชื่อคลองโพธิ์ ใต้ชื่อห้วยแก้ว มีต้นน้ำมาจากดอย ๖ ดอยด้วยกัน มีสาขาหลายสิบสาย   สาขาที่พ้องกับชื่อเขื่อนน่าจะเป็นสายน้ำที่ให้น้ำกับเขื่อน ที่คุ้นที่สุดในช่วงเวลานี้ก็เป็นชื่อนี้ "ห้วยระบำ" อีกชื่อที่คุ้นๆ "ห้วยน้ำโจน"

จุดเชื่อมของลำน้ำนี้กับแม่น้ำสะแกกรังอยู่ที่บ้านปากกาบาด (ชื่อแปลกดี)  มีเส้นทางไหลผ่านหลายอำเภอโดยไปแยกสายที่อ.หนองฉาง เป็น ๒ สาย สายแยกไหลไปเชื่อมกับแม่น้ำสะแกกรังโดยผ่านอ.ทัพทัน สายหลักไหลผ่าน ๒ อำเภอ

 map    map 

สายน้ำนี้ยาวประมาณ ๑๔๕ กม. (ระยะทางพอๆกับวิ่งรถไป-กลับกระบี่พังงา) มีน้ำไหลตลอดปี ช่วงฤดูฝนหรือฝนตกหนักน้ำมาก ช่วงแล้งมีน้ำไหลเพียงเล็กน้อย ( บางช่วงมีน้ำขัง ปลายสายไม่มีน้ำไหล) น้ำจากสายห้วยนี้เป็นแหล่งน้ำของฝายหลายแห่งในจังหวัดนี้

เขื่อนทับเสลาสร้างขึ้นในช่วงที่คุณสืบมาทำงานที่ห้วยขาแข้งแล้ว

ห้วยขาแข้งเป็นชื่อลุ่มน้ำซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำแควใหญ่ อยู่ทางตะวันตกของลำห้วยแห่งนี้ เข้าใจแล้วว่าทำไมพี่บู๊ดขยันป้อนข้อมูลให้ทั้งในโลกออนไลน์และในเอกสาร สัมผัสสถานที่จริงมา ๒ แห่งแล้ว เห็นขุนเขา สายน้ำของจริงจากหน้าบ้านคุณสืบ และส่วนหนึ่งของเขตอนุรักษ์ฯห้วยขาแข้งด้วยตาเองก็แล้ว ยังจับสายน้ำชนกันเพื่อให้เข้าใจสายน้ำที่เกี่ยวกับเขื่อนทับเสลาได้ไม่แจ๋วเลย

  พื้นที่แปลงนี้ละมั๊งที่เคยอยู่ในเขตสัมปทาน เข้าใจแล้วว่าไหงเป็นลานโล่ง

ลองจับป่าที่เห็นด้วยตามาเองชนกันเป็นภาพเพื่อทำความเข้าใจเขตกันชน เขตบัฟเฟอร์โซน เขตชั้นในที่หัวหน้าฯสมโภขน์ มณีรัตน์เล่าให้ฟัง ภาพเลือนรางไม่รู้ตรงไหนเป็นตรงไหนแล้วซิ ยังเข้าไม่ถึงชั้นในของป่าเลย หลงซะแล้ว

ิหัวหน้า อีกหนึ่งบุรุษที่รักป่า ข้าน้อยขอคารวะในความมุ่งมั่นและศรัทธาที่มีต่อป่า

มองป่าแถวขุนเขาไปไกลๆ ไม่เห็นต้นกล้วยเลย มีแต่ไผ่อย่างน่าแปลกใจ ไผ่กอใหญ่มาก รูปทรงแปลก ไผ่ลำใหญ่อยู่ตรงกลาง ล้อมกรอบคล้ายปลอกด้วยไผ่ลำเล็กๆขนาดเท่าดินสอ รู้สึกเหมือนเป็นป่าแฮนด์เมดปลูกอีกแล้วซิ

ภาพไหนป่าปลูก ภาพไหนปลูกป่า

เห็นสัตว์ป่าตัวเป็นๆแล้ว ๒ ชนิด ได้ยินการกล่าวถึงมาแล้วอีกชนิด ก่อนจากบ้านคุณสืบมาก็ได้ยินเพิ่มอีกชนิด "เสือ" วาววววว นึกถึงข่าวเสือเข้าหมู่บ้านไปโน่นเลย

๗ ธันวาคม ๒๕๕

หมายเหตุ

- เสลา เป็นชื่อต้นไม้พระราชทาน

- ดอกเสลาคล้ายดอกตะแบก อินทนิลน้ำ

- เสลา อ่านว่า สะ-เหลา มีลำต้นไม่เรียบ เปลือกต้นแตกเป็นร่อง มีภาพต้นและดอกเสลาที่นี่

-  สายน้ำห้วยขาแข้ง ไหลผ่านผืนป่าใหญ่ สู่ป่าแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ มีต้นน้ำอยู่ในตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เดิมเป็นป่ารกทึบ ไม่มีการจัดการทางด้านป่าไม้ เริ่มมีการจัดการป่าไม้แบบให้สัมปทานทำไม้ตอนที่คุณสืบมีอายุเพียง ๖ ปี (พ.ศ. ๒๔๙๘) ต่อมาพ.ศ. ๒๕๐๖ เป็นป่าสัมปทานปิด มีประเด็นทางการเมืองเข้ามางดการอนุญาตทำไม้ (คุณสืบกำลังเรียนมัธยมต้น) แล้วมีการจัดการด้านป่าไม้ใหม่ในปี ๒๕๑๓ (คุณสืบกำลังเรียนมหาวิทยาลัยปี ๓) เป็นแบบให้สัมปทานนาน ๓๐ ปี ครอบคลุมป่าโครงการห้วยทับเสลา – ห้วยขาแข้ง แบ่งโครงการเป็นตอนๆตอนละ ๓ แปลง ตัดฟันไม้ได้แปลงละ ๑ ปี รวม ๑๐ ตอน และกันพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยขาแข้งส่วนใหญ่ไว้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

- ต้องขอบคุณควายป่าที่ปรากฏตัวมาขณะมนุษย์เข้ามาสำรวจป่า จนทำให้เกิดโครงการอนุรักษ์ป่า ทำให้เกิดกฏหมายคุ้มครองป่าฉบับปี พ.ศ.๒๕๒๙  พระราชกฤษฎีกาขยายเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ในท้องที่ตำบลระบำ ตำบลป่าอ้อ อำเภอ ลานสัก ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคตตามมา

- ในช่วงที่สื่อเผยแพร่เรื่องควายป่า คุณสืบเรียนอยู่ในชั้นมัธยมต้น (วันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๐๘)  การแพร่ภาพนำสู่การดำเนินการและเตรียมการจัดตั้งให้ที่นี่เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และการยกเลิกสัมปทาน 

- พื้นที่แปลงที่ยกเลิกสัมปทานอยู่ในลุ่มน้ำลำห้วยทับเสลาและพื้นที่ทางตอนใต้ของลุ่มน้ำลำห้วยขาแข้ง เหตุผลที่ยกเลิก คือสภาพป่าสมบูรณ์และสัตว์ป่าชุกชุม เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่หายากหลายชนิด เช่น สมเสร็จ เลียงผา กระซู่ เนื้อทราย เก้งหม้อ ควายป่า ละอง และแมวลายหินอ่อน และพื้นที่ลุ่มน้ำลำห้วยขาแข้งและลำห้วยทับเสลาตอนบน เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำแม่กลองและแม่น้ำสะแกกรัง 

- เจ้าของสัมปทานทำไม้ทั้ง ๒ เหตุการณ์ประวัติศาสตร์การสัมปทานจัดการป่าไม้ คือ บริษัทไม้อัดไทย จำกัด 

- ช่วงที่คุณสืบกำลังเรียนชั้นมัธยมต้น มีเหตุการณ์บุกรุกป่าในระหว่างเตรียมการให้เป็นป่าคุ้มครอง ผู้บุกรุกเป็นชาวกะเหรี่ยงบ้านใหม่ ผลของการบุกรุกมีป่าโดนแผ้วทาง ๒๐๐ ไร่ ทำให้กรมป่าไม้จัดให้พื้นที่เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเริ่มสำรวจป่าเบื้องต้น

- ห้วยขาแข้งเป็นเขตรักษาพันธุื์สัตว์ป่าแห่งที่ ๕ ของประเทศไทย ตามพระราชกฤษฎีกาฉบับที่ ๒๑๐ ลงวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๑๕ ออกโดยคณะปฏิวัติ พื้นที่รับผิดชอบตั้งแต่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก อำเภอลานสัก ตำบลคอกควาย และตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ตอนเริ่มมีเนื้อที่ ประมาณ ๑,๐๑๙,๓๗๕ ไร่ (๑,๖๓๑ ตารางกิโลเมตร) อีก ๑๐ ปีต่อมาจึงผนวกพื้นที่เพิ่มเติมทางด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ รวมเป็นเนื้อที่ทั้งหมด ๑,๖๐๙,๐๕๐ ไร่ หรือ ๒,๕๗๔.๖๔ ตารางกิโลเมตร

- แม่บทการบริหารพื้นที่อนุรักษ์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเกิดขึ้นตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๖ แผนงานป่ากันชนมาจากแผนนี้

- พื้นที่ฝั่งขวาตอนบนของลำห้วยทับเสลาและพื้นที่ลุ่มลำห้วยสองทางเข้ากับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เป็นพื้นที่ที่ผนวกเพิ่มเพื่อรองรับแผนงานป่ากันชน พื้นที่เหมาะสมคือพื้นที่บริเวณเขาแม่กะสี(ฝั่งขวาตอนบนของลำห้วยทับเสลา) บริเวณหุบเขานางรำ(ลุ่มลำห้วยสองทาง) และในท้องที่ตำบลระบำ อำเภอลานสัก และตำบลคอกควาย อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เนื้อที่ผนวกเพิ่ม ๑๒๘,๔๓๗ ไร่ (๑๖๓.๖๔ ตารางกิโลเมตร)

หมายเลขบันทึก: 556782เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 07:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...ชื่นชม ...คนรักษ์ป่านะคะ

ชอบป่าไผ่ป่าที่ห้วยขาแข้ง

-ขอบคุณทั้ง ๒ ท่าน ดร.พจนา แย้มนัยนา คุณpap2498 ค่ะที่ติดตามอ่านบันทึก

-นับว่าเรามีจริตต้องกันเรื่องป่าๆเนอะค่ะ

-ภาพที่อยู่เหนือภาพหัวหน้าสมโภชน์ นั่นแหละค่ะ ป่าไผ่ที่ห้วยขาแข้ง แปลกตาค่ะ

- เป็นจากพันธุ์ไผ่หรือตั้งใจปลูกดูไม่ออกค่ะ

ชอบต้นไม้ริมสายน้ำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท