หนังสือนี้เพื่อเธอ ๙ เรื่องเพื่อความก้าวหน้า


หนังสือ “ ๙ เรื่องเพื่อความก้าวหน้า ”

นฤมล  สละบัวไหว


       ดิฉันขอมอบหนังสือเล่มนี้ “ ๙ เรื่องเพื่อความก้าวหน้า ”  ของ ว.วชิรเมธีให้กับคนรักของดิฉันเพราะเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ ล้วนแต่เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์และเหมาะสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันทั้งสิ้น และที่สำคัญผู้เขียน ก็คือ ท่าน ว.วชิรเมธี ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วว่าท่านเป็นพระนักคิด นักเขียน นักปราชญ์ ผู้รอบรู้ทั้งเรื่องทางโลกและทางธรรม และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ ท่านสามารถนำเอาธรรมะที่เข้าถึงได้ยากสำหรับบุคคลทั่วไปมานำเสนอด้วยถ้อยคำที่เข้าใจง่าย  ดิฉันจึงอยากให้คนรักของดิฉันได้อ่านเพื่อเป็นแรงกระตุ้นกำลังใจในการใช้ชีวิตประจำวัน และต่อสู้กับกิเลส ปัญหา อุปสรรคในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย  และหนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าถึงปัจจัยที่จะทำให้มนุษย์สามารถประสบความสำเร็จและมีความสุขในทุกๆด้าน โดยนำเสนอประเด็นสำคัญๆ ๙ เรื่อง ได้แก่

  1. การใช้ชีวิต  ศิลปะการใช้ชีวิตอย่างรื่นรมย์เพื่อความสุขผลิบานในหัวใจ
  2. การเรียนรู้  ใฝ่เรียนใฝ่รู้ ใฝ่สู้สิ่งยากแล้วความลำบากจะเปลี่ยนเป็นความสำเร็จ
  3. การให้  มือของผู้ให้อยู่สูงกว่ามือของผู้รับ
  4. การตื่นรู้  ชีวิตสดชื่น รื่นเย็น เบาสบาย เพราะเข้าใจวิถีแห่งตื่นรู้
  5. การงาน  สร้างสรรค์วิธีทำงานให้มีความสุขด้วยสมดุลงาน สมดุลชีวิต
  6. ความรัก  ความรักมาคู่กับความทุกข์ แต่รักให้ถูกก็เปลี่ยนเป็นรักที่ยั่งยืนได้
  7. ความคิด  ความคิดเปรียบดังเข็มทิศนำชีวิต เพียงเปลี่ยนวิธีคิดชีวิตก็เปลี่ยน
  8. ความพลัดพราก  รับมือกับสัจธรรมของชีวิตในโลกนี้ไม่เคยมีใครหนีพ้น
  9. ความกตัญญู  น้ำทุกหยดมีต้นน้ำ ร้อยความดี ความกตัญญูมาเป็นที่หนึ่ง

 

“ ปัญญาไม่ได้มีอยู่แต่ในมหาวิทยาลัย  แต่อยู่ในจิตใจที่ใฝ่รู้และใฝ่ทำ ”

       สำหรับตัวดิฉันที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วทำให้ได้แง่คิดอะไรหลายๆอย่าง และมีความสุขอย่างมากที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้  ดิฉันจึงอยากมอบเป็นของขวัญต้อนรับวันปีใหม่ให้กับคนรักของดิฉันได้อ่านเพราะในวัยเราซึ่งเป็นวัยที่กำลังก้าวหน้าเข้าสู่การใช้ชีวิตของตัวเอง

       สุดท้ายนี้ดิฉันอยากฝากไว้ว่า การที่เรามีความดีอยู่กับตัวเอง คิดดี พูดดี ทำดี ไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลังผู้อื่น ใจเรา กายเรานี่เองที่จะเป็นสุขที่สุด ปราศจากกิเลศทั้งมวล และความจริงแล้วดิฉันไม่ได้อยากให้คนรักของดิฉันอ่านแค่คนเดียวดิฉันอยากมอบให้กับทุกๆคนได้อ่านแล้วน้อมนำมาเข้าสู่ตนเอง ถ้าสามารถนำปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริงกับชีวิตได้ด้วยแล้วเชื่อแน่ว่าเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นของชีวิตเราเองแน่นอน ดิฉันเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์และตอบโจทย์ปัญหาชีวิตได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

“๙ เรื่องเพื่อความก้าวหน้า” หนังสือเล่มนี้ ดีทุกบรรทัด !!

 

หมายเลขบันทึก: 556781เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

“ ปัญญาไม่ได้มีอยู่แต่ในมหาวิทยาลัย แต่อยู่ในจิตใจที่ใฝ่รู้และใฝ่ทำ ”

ชอบครับ..ขอบคุณครับที่แนะนำหนังสือดีๆ

-สวัสดีครับ..

-ขอบคุณสำหรับหนังสือที่แนะนำนะครับ..

ต้องหาอ่านบ้างค่ะ

ขอบคุณที่แนะนำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท