ความสุขของการเลี้ยงแมว


 

 

แมว หรือ แมวบ้าน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Felis catus) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อยู่ในตระกูล Felidae ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับสิงโตและเสือดาว ต้นตระกูลแมวมาจาก เสือไซบีเรียน(Felis tigris altaica) ซึ่งมีช่วงลำตัวตั้งแต่จมูกถึงปลายหางยาวประมาณ 4 เมตร แมวที่เลี้ยงตามบ้าน จะมีรูปร่างขนาดเล็ก ขนาดลำตัวยาว ช่วงขาสั้นและจัดอยู่ในกลุ่มของประเภทสัตว์กินเนื้อเป็นอาหาร มีเขี้ยวและเล็บแหลมคมสามารถหดซ่อนเล็บได้เช่นเดียวกับเสือ สืบสายเลือดมาจากแมวป่าที่มีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งลักษณะบางอย่างของแมวยังคงพบเห็นได้ในแมวบ้านปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแมวพันธุ์แท้หรือแมวพันทาง

แมวเริ่มเข้ามาเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่เมื่อประมาณ 9,500 ปีก่อน ซึ่งจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของแมวคือการทำมัมมี่แมวที่ค้นพบในสมัยอียิปต์โบราณ หรือในพิพิธภัณฑ์อังกฤษในกรุงลอนดอน มีการแสดงสมบัติที่นำออกมาจากปิรามิตโบราณแห่งอียิปต์ ซึ่งรวมถึงมัมมี่แมวหลายตัว ซึ่งเมื่อนำเอาผ้าพันมัมมี่ออกก็พบว่า แมวในสมัยโบราณทุกตัวมีลักษณะใกล้เคียงกัน คือเป็นแมวที่มีรูปร่างเล็ก ขนสั้นมีแต้มสีน้ำตาล มีความคล้ายคลึงกับพันธุ์ในปัจจุบัน ที่เรียกว่าแมวอะบิสสิเนียน

http://th.wikipedia.org/wiki/แมว

ส่วนแมวของฉันเป็นแมวบ้านธรรมดาแต่มีความน่ารักขี้อ้อนเอาใจ ถ้าวันไหนที่ฉันกลับบ้านไปมันจะมาอ้อนโดยการร้องเหมียว ๆ เวลาฉันนั่งมันก็จะมาอยู่ใกล้ ๆ มันชอบกินขนมขบเคี้ยว เช่นแผ่นมันทอด เวลาฉันกินแผ่นมันทอดฉันก็จะให้มันกินด้วย แมวของฉันเป็นแมวที่น่ารักเลยทีเดียวแต่เสียดายที่แม่ของฉันไม่ให้ฉันเอาแมวออกไปนอกบ้านฉันอยากจะพาออกไปเที่ยวด้วยกันมาก ไว้วันหลังจะขอแม่เอาแมวออกบ้านให้ได้ ^^

หมายเลขบันทึก: 556102เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ระวังนะคะ แผ่นมันทอดถ้าเค็มจะทำให้แมวเป็นโรคไตวายได้ พวกของขบเคี้ยวของคนมักเค็มและแมวชอบ มันติดในรสเค็มก็จะมาออดอ้อนขอกิน อย่าใจอ่อน โรคไตวายทำให้แมวตายอย่างรวดเร็วถ้าการดูแลรักษาไม่เต็มที่ และการดูแลเต็มที่ค่าใช้จ่ายสูงมาก อย่างต่ำเตรียมไว้เลยเดือนละ 5 000 บาท ค่ายา และอาหารเฉพาะโรคแพงขึ้นทุกวัน

แมวของคุณน่ารักมากค่ะ เลี้ยวแมวแล้วสุขภาพจิตดีมีความสุขจริง ๆ

สวัสดีค่ะ คุณวีระพันธ์ จอมจิตร

ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เลี้ยงแมวและรักแมวมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้นะค่ะ

สวัสดีคุณ GD

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท