พี่ขา...อย่าจับหนู(นา)


หนูนา ศัตรูร้ายในนาข้าว หรือ สัตว์เศรษฐกิจ..

วันนี้หลังจากออกไปประชุมสัญจรที่บ้านไทรย้อยแล้ว

ก็เลยไปหมู่บ้านโนนม่วง เพื่อสัมภาษณ์ข้อมูลเกษตรกร นัดกับเกษตรกรที่บ้านของผู้ช่วยช้าง ซึ่งเป็นอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์ แล้วก็ร้านขายน้ำปั่้น ลูกชิ้นทอด ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้คนแวะเวียนอยู่ตลอด

เมื่อสัมภาษณ์เกษตรกรเรียบร้อยแล้วก็ได้เจอกับชายหนุ่มที่ทุกคนเรียกว่ามหา...เขามาพร้อมกับสิ่งของบางอย่าง นั่นก็คือ....ก้านร่มค่ะ มหาซื้อมาจากร้านขายของเก่า เป็นราคาเศษเหล็ก กิโลกรัมละ 12 บาท เขาบอกว่าหมดมัดนี่ก็ ร้อยกว่าบาท

 

แล้วมันคืออะไร? เอามามาทำอะไรหนอ และแล้วก็ได้รับความกระจ่าง สาธิตโดยพี่มหา...

โดยเขาจะเอาก้านร่มมาดัดเป็นโครงร่างตามแบบเลยค่ะ แล้วบอกว่าเอาไว้ดักหนู แล้วมันจะดักได้อย่างไร งง....

เราตื่นเต้น แปลกใหม่ไม่เคยเจอ เขาว่าเราไปอยู่ไหนมา ไม่เคยเห็นหรื่อไง อ้าว...เอาแล้วไง

เลยบอกไปหนูเด็กในเมือง (เมืองเชียงใหม่) พี่เขาบอกว่าเขาก็ในเมือง (เมืองกำแพงเพชร)นะ 

โดยตอนเย็น ๆ เขาจะเอากับดักไปตั้งไว้ในนา ตั้งไว้ตามรูปเลยค่ะ บอกว่าตั้งไว้ตามทางเดินของหนู พอเช้ามาก็ไปเก็บ ได้่หนูติดมาก็เอามากิน เอามาขาย บอกว่าถ้าได้หนูมาโลนึง ก็คุ้มค่าเหล็กดักหนูแล้ว เก็บไว้ใช้ได้นานอีกต่างหาก

พี่่มหาลองให้ดูโดยใช้มีดเด็กเล่นสมมุติว่าเป็นหนู วิ่งผ่านกับดัก กลไลของมันก็ทำงาน ด้วยการดีดดังพรึบ เขาบอกว่าถ้าเป็นหนู มันก็จะหนีบตรงคอพอดี คิดแล้วก็น่ากลัวเหมือนกันนะเนี่ย...พี่เขาบอกว่าใครจะเอาไปกำจัดหนูก็ได้นะ แต่ใครจะไหวเนี่ย 

 

ดูวิธีการจับหนูแล้ว ท่านใดชอบหนูย่างก็เชิญนะคะ.......หนูนาย่างสร้างรายได้

 

MoTtAnOi วันดีดี 111213

หมายเลขบันทึก: 556081เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นขายตามข้างถนนสายเอเชียเยอะมากครับ... หนูนาย่างสด...

สวัสดีค่ะ คุณพ.แจ่มจำรัส

ขอบคุณที่มาเยี่มชมวิธีการจับหนูนะคะ เคยเห็นแต่หนูที่เขาย่างแล้วเหมือนกันค่ะ ไม่เคยเห็นวิธีการจับหนู ตอนแรกเข้าใจว่าเขาใช้กรงดัก แต่ไม่รู้ว่าที่อื่นๆเขาใช้วิธีเดียวกันหรือเปล่านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท