ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๕๒. ตามเสด็จเชียงราย ๒. เยี่ยมชมโครงการเกษตร


 

          โครงการเกษตรของโครงการพัฒนาดอยตุง    เราไปเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปเมล็ดมะคาเดเมีย ในเช้าวันที่ ๒๗ ต.ค.   โดยมีจุดเด่นคือคำอธิบายเรื่องราวของดอยตุงตั้งแต่ก่อนปี ๒๕๓๑   มาจนถึงปัจจุบัน โดยสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ เป็นผู้เล่าเรื่องตอนตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    แถมด้วยคุณชายดิศ    ทั้งหมดนั้นเพื่อลดการตัดไม้ทำลายป่า    และปลูกป่าต้นน้ำ ให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้    ผมลองค้น อินเทอร์เน็ต พบข่าวพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ในวันนี้ทั้งวัน ที่นี่ 

          ทางโครงการดอยตุงเตรียมให้เกษตรกรชาวเขาเดินแถวแบกตะกร้าเมล็ดมะคาเดเมียมายังโรงงาน    ทุกคนแต่งตัวสวยตามแบบชนเผ่า    ที่เด่นคืออาข่า    แล้วคุณชายดิศก็อธีบายกรรมวิธีแปรรูปมะคาเดเมีย   ที่ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน    หลังจากนั้นชาวเขาเหล่านี้ก็ยืนเข้าแถวให้แขกร่วมถ่ายรูป

          บ้านนายสมศรี นางทอง ใจสูง ต. โป่งงาม  อ. แม่สาย    เป็นสมาชิกของโครงการ บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเองที่เป็นเกษตรกรรมอินทรีย์ GAP    ทำให้มีฐานะและความเป็นอยู่ดี   แม้จะมีพื้นที่ดินรอบบ้านเพียงประมาณไร่เศษเท่านั้น   จากลิ้งค์ที่ผมค้นได้ และเป็นกิจกรรมของ อบต. โป่งงาม นี้    เห็นได้ว่า มีการส่งเสริมการปลูกผักกินเองกันทั้งตำบล

          ตอนเรานั่งรถผ่านภายในหมู่บ้าน   ผมสังเกตว่าถนนภายในหมู่บ้านเป็นคอนกรีต    และมีบ้านที่เข้าโครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง จำนวนมาก    เราสังเกตได้จากมีริบบิ้นสีม่วงผูกไว้หน้าบ้าน    บางบ้านในหมู่บ้านขนาดใหญ่และทันสมัยมาก

          ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ    เราไปถึงเที่ยงพอดี   ตรงไปกินอาหารเที่ยงที่ร้านอาหารจันกะผัก    แล้วนั่งรถชมบริเวณ โดยมีคำอธิบายผ่านมาทางวิทยุจากรถคันแรก    เนื่องจากรถคันหมายเลข ๔ ที่ผมนั่งเป็นคันท้ายๆ    น่าจะประมาณคันที่ ๗   สิ่งที่เราเห็นกับที่เราได้ยินจึงไม่ตรงกัน    คนอธิบายมาจากมูลนิธิชัยพัฒนา ภาษาอังกฤษสำเนียงบริทิชไพเราะมาก    

          จากนั้นไปชมนิทรรศการกิจการของศูนย์ ที่อาคารกระจายพันธุ์    ที่น่าชื่นชมมากคือ เขาให้ชาวบ้านช่วยเหลือกันเอง ในการพัฒนาและเผยแพร่เมล็ดพันธุ์พืชผักด้วย

          ก่อนกลับแขกทุกคนได้รับแจกเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวคนละถุง

          ศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน   ผมเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของศูนย์ฯ ในคืนวันที่ ๒๕ ต.ค. ๕๖ ก่อนเดินทางไปเชียงราย    ประทับใจว่า เว็บไซต์มีรายละเอียดดีมาก    

          เมื่อเราไปถึง ก็ตรงไปนั่งฟังการบรรยายสรุปด้วย powerpoint สั้นๆ    ตามด้วย วีดิทัศน์   สรุปได้ว่าเราได้พันธุ์ชาน้ำมันจากจีน    แล้วเดินชมกิจกรรมของศูนย์    โดยเฉพาะชมการหีบน้ำมันจากเมล็ดชา    และน้ำมันจากเมล็ดงาม้อน    ด้วยเครื่องหีบขนาดเล็ก    เพราะเข้าไปชมเครื่องหีบจริงไม่ได้  

          หลังจากนั้นเป็นการนั่งพักกินของว่างและเครื่องดื่ม    และช็อปปิ้งผลิตภัณฑ์น้ำมัน และเครื่องสำอาง    ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ราคาสูง

          นี่คือพืชสำหรับปลูกบนเขา พื้นที่สูงเพื่ออนุรักษ์ป่าต้นน้ำลำธาร    และสร้างรายได้แก่เกษตรกร    น่าเสียดายที่เราไม่ได้ชาน้ำมันชนิดดอกสีแดง    ที่ผลิตภัณฑ์น้ำมันจะมีคุณภาพสูงระดับทำเป็นเภสัชภัณฑ์    ที่เรามีเป็นชนิดดอกสีขาว น้ำมันใช้ปรุงอาหารเป็นอาหารสุขภาพ    และใช้ทำเครื่องสำอาง   

 

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ต.ค. ๕๖

 

ชาวเขาเผ่าต่างๆ เดินแถวนำเมล็ดมะคาเดเมียมาส่งโรงงาน

 

 

แล้วเข้าแถวรอให้แขกมาถ่ายรูปด้วย

 

 กิจกรรมผลิตกระดาษสา ก็เป็นการแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรอย่างหนึ่ง มาจากเปลือกต้นหม่อน

 

 

บ้านนายสมศรี นางทอง ใจสูง

 

 

แปลงผักที่บ้านนายสมศรี นางทอง

 

 

นายสมศรี นางทอง และแขก ต้นไม้ข้างหน้าคือลองกอง

 

 

รพ.สต. และ อบต. โป่งงาม ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกผักกินเอง

 

 

ภายในศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักพันธ์เพ็ญศิริ จักรพันธ์

 

บริเวณศูนย์กว้างขวางมาก เราได้แค่นั่งรถชม

 

ไปที่ศูนย์กระจายเมล็ดพันธุ์

 

ฟังการบรรยายนิทรรศการวิธีพัฒนาและขยายเมล็ดพันธุ์ร่วมกับชาวบ้าน

 

บรรยากาศตอนฟังการบรรยาย

 

 

ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน

 

 

นิทรรศการการหีบน้ำมันด้วยเครื่องขนาดเล็ก  ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล

เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนามารับเสด็จ

 

โรงงานจริงอยู่ข้างบน เข้าไปดูไม่ได้

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 556031เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2018 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท