การจัดการชีวิต อนาคต ความหวัง ความฝัน ของฉัน


หนูโตขึ้นอนาคตอยากเป็นอะไร?

ความฝันของหนูคืออะไร?

แล้วอะไรเป็นเป้าหมายของชีวิตที่แท้จริง?

ทุกคนก็คงคุ้นเคยกับคำถามเหล่านี้ใช่มั๊ยคะ ที่คอยตอบคำถามเหล่านี้ตั้งแต่เด็กๆ^_^

           ตอนนี้ฉันก็เรียนมหาวิทยาลัยแล้ว อีกไม่กี่ปีก็คงจบ แต่ฉันก็ยังคงสงสัยว่า เวลาก็เดินของมันไปเรื่อยๆพอถึงตอนนั้น เราคงจะตัดสินใจและก็จัดการกับสิ่งเหล่านั้นได้ ไม่ต้องวางแผนไว้ก็ได้ หรือเปล่า  แต่ว่า..............ทุกอย่างล้วนมีแต่เสมอ จนที่ฉันได้มาเจอในขณะที่เรียนในคาบเรียนกับคำว่า Successful Aging แล้วฉันจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างไร??? ฉันคิดว่า  ณ ตอนนี้ ฉันคงต้องวางแผนชีวิตตัวเองตั้งแต่วันนี้ จนถึงตอนที่ฉันแก่แล้วสินะ

                       Successful Aging หรือเรียกว่า ผู้สูงอายุที่ประสบความสำเร็จ หมายถึง ผู้สูงอายุที่มีลักษณะเหมาะสมตามวัย ในทุกมิติของการดำเนินชีวิต อันได้แก่ การมีสุขภาพที่ดี มีส่วนร่วม หรือ มีกิจกรรมกับครอบครัว ชุมชนและสังคม ตลอดจนการมีความมั่นคงในชีวิต เน้นมิติทางสังคม และอารมณ์จากความพึงพอใจในชีวิต โดยการมองคุณค่าในตนเอง และการปฏิบัติจากผู้อื่น

                       ส่วนปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดความคิดตามบริบท ทั้งเงื่อนไขที่สนับสนุนและขัดขวางต่อ

การเป็นผู้สูงอายุที่ประสบความสำเร็จได้แก่

  1. สุขภาพกายและสุขภาพใจ (ข้อนี้สำคัญมากสำหรับฉัน ในด้านสุขภาพ ฉันต้องดูแลสุขภาพร่างกายของตนให้ดีตั้งแต่บัดนี้ เช่น หาเวลาออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หาเวลาไปตรวจสุขภาพประจำปี หาเวลาพักผ่อน ไม่นอนดึก เป็นต้น ส่วนด้านจิตใจ อยากมีสุขภาพจิตที่ดี ฉันต้องพยายามที่จะคิดอะไรที่เป็นแง่บวก ไม่เครียด และรู้จักปล่อยวางให้มากขึ้น)
  2. ความมั่นคงในการดำเนินชีวิต(ตอนนี้ฉันก็ต้องเรียนในสาขากิจกรรมบำบัดให้จบ เรียนต่อในสิ่งที่ชอบ หาประสบการณ์จากงานที่ชอบจริงๆประมาณ30ปีที่สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ )
  3. การยอมรับจากสังคมและการมีพื้นที่ทางสังคม(คือ อยากมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับสังคม รู้จักการปรับตัว ปรับใจเข้าหากัน มีส่วนร่วมในการกลับไปพัฒนาที่ชุมชนเมื่อเรียนจบ แล้วทำงานให้กับชุมชนและสังคมที่อยู่ )
  4. การมีคุณค่าส่วนบุคคล(รู้จักตนเอง รู้จักให้กำลังตนเอง ต้องรู้ตนเองว่าอยากทำอะไร พัฒนาตนเองให้มีความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ )
  5. กิจกรรม(เมื่อแก่ตัวไป ฉันก็อยากจะไปเที่ยวที่ไหนก็ไป อยากทำอะไรก็ทำ โดยสามารถทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตได้ด้วยตนเอง ไม่รบกวนลูกหลาน)

แล้วคุณหล่ะคะได้วางแผนชีวิตของตัวคุณเองแล้วหรือยัง?????????????????????

ปัจจัยจากบทคัดย่อ เรื่อง วิธีคิดของผู้สูงอายุและภาพลักษณ์ของการเป็นผู้สูงอายุที่ประสบความสำเร็จ(เพื่อนใจ รัตตากร)

หมายเลขบันทึก: 555822เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท