ถอดบทเรียน Case Study


ประวัติ

ชื่อ คุณ เออายุ 38 ปีเพศ ชาย

อาชีพ ทำงานเกี่ยวกับฝ่ายการศึกษา ให้บริการนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

ถูกวินิจฉัยจากจิตแพทย์เป็น โรควิตกกังวล 

อาการ มีความรู้สึกกังวล สบสน เบื่องาน เครียด หงุดหงิดง่าย ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานลดลง ใจลอย คิดเรื่อยเปื่อย นอนไม่ค่อยหลับ น้ำหนักลด มีอาการเป็นเวลา 2 เดือน

ยาที่ใช้ ยาแก้เครียด

กิจกรรมที่ชอบทำ เล่นอินเตอร์เน็ต อ่านหนังสือธรรมะ ดูโทรทัศน์ ฟังเพลง เป็นต้น

1.Model ทางกิจกรรมบำบัดที่ใช้ คือ Model of Human Occupational (MOHO)

- Volition เจตจำนง  นายเอได้มีการบอกความรู้สึก และความคิดของตนเองออกมา โดยบอกสิ่งที่ตนเองอยากพัฒนาความสามารถเกี่ยวกับกิจกรรมที่เขาสนใจ อยากจะทำให้ดีขึ้น และอยากทำแล้วมีความสุข โดยเรียงลำดับจากมากสุด ไปน้อยที่สุดให้นักกิจกรรมบำบัด 1.อยากอยู่กับปัจจุบันให้มากขึ้น 2.อยากทำงานอย่างมีความสุข 3.อยากคิดเป็นเหตุเป็นผล 4.อยากมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว 5.อยากมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน 6.อยากรับโทรศัพท์อย่างมีความสุข 7.อยากดูโทรทัศน์ เล่นคอมพิวเตอร์ แล้วมีความสุข

-Habituation อุปนิสัย การให้นาเอ สร้างนิสัยใหม่ในการสนทนาเพื่อนร่วมงาน หรือบุคคลอื่นๆ โดยทำผ่านกิจกรรมการสนทนาและกิจกรรมการโทรศัพท์ จากสถานการณ์จำลองเหตุการณ์ที่ทำงานซ้ำๆ ทำทั้งหมดสามครั้ง จนเกิดพฤติกรรมที่ดีขึ้น ทำให้คุณเอ มีความสุขกับการโทรศัพท์มากขึ้น

-Performance ทักษะการแสดงออก สังเกตจากการที่นายเอทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกับเพื่อน โดยดูการกระทำจากกิจกรรมสองกิจกรรม กิจกรรมแรก คือกิจกรรมการทายความชอบของเพื่อน กิจกรรมที่สอง คือกิจกรรมการสร้างงานแบบร่วมใจให้ได้ชิ้นงานออกมา โดยนายเอ สามารถทำกิจกรรมได้สำเร็จทั้งสอง และสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมกลุ่มมากขึ้น

2.ใช้กระบวนการอะไรบ้างในกิจกรรมบำบัด

-การสร้างสัมพันธภาพ คือการสื่อสาร พูดคุยระหว่างนายเอและนักกิจกรรมบำบัด ให้มีความเข้าใจกันดีและทำให้นายเอเกิดการร่วมมือในการบำบัดครั้งนี้

-การรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต พฤติกรรมนายเอขณะทำกิจกรรม ร่วมกับบุคคลอื่นๆ และการสัมภาษณ์ สอบถามประวัติของนายเอที่จำเป็นต่อการรักษา

-กำหนดเป้าหมายและการวางแผนการรักษาร่วมกับนายเอ ตามสิ่งที่นายเอต้องการพัฒนาและสนใจ

-การให้การรักษา โดยการให้ทำกิจกรรมร่วมกับบุคคลอื่น โดยการจำลองสถานการณ์ต่างๆ

-การประเมินผลการรักษา จากการให้คะแนนความสุขหลังการทำกิจกรรม(1-10)โดยถามนายเอ ในแต่ละกิจกรรม

-กระบวนการกลุ่ม ตั้งแต่เปิดกลุ่ม ดำเนินกลุ่ม และปิดกลุ่ม

3.เทคนิคหรือวิธีการรักษาที่แตกต่างจากการที่ได้สังเกตจากนักกิจกรรมบำบัด(ดร.ป๊อป)

-ให้ Home assignments ให้นายเอฝึกทักษะการมีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนๆในสถานการณ์จริง เพื่อเพิ่มมั่นใจในตนเองในการดำเนินชีวิตประจำวัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นให้มีความสุขมากขึ้น

-เทคนิค Modalities ให้นายเอหากิจกรรมยามว่างที่นายเอชอบทำ โดยอาจทำร่วมกับครอบครัวหรือเพื่อนๆ เช่น การดูหนัง ฟังเพลง เที่ยว เล่นเกม เล่นอินเตอร์เน็ต ทำอาหาร วาดรูป จัดสวน เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 555818เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท