กิจกรรมวันหยุด


     นานแล้วนะค่ะที่ไม่ได้ใช้เวลากับครอบครัว ส่วนใหญ่กลับบ้านมามักจะช่วยงานขายของ

ที่ร้าน แต่สัปดาห์นี้พิเศษกว่าทุกสัปดาห์ เมื่อลองคิดขึ้นมาระหว่างเรียนวิชา กิจกรรมการ

รักษาเราเรียนกิจกรรมบำบัดมา 3 ปีแล้ว แต่เรายังไม่เคยลองใช้วิชาที่เรียนมาจิงๆจังๆสักที

จึงคิดว่าต้องลอง เริ่มต้นคงต้อง วิเคราะห์กิจกรรมให้เหมาะกับ ผู้ที่จะมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

คนแรกคุณยายของฉันเอง  อายุ 65 ปี ยายมักไม่บอกความต้องการของตัวเอง ขี้น้อยใจ

ง่าย ตั้งแต่คุณตา เสียไป มักเก็บตัวอยู่ในบ้าน ไม่ค่อยออกไปไหน คนที่สองน้าของฉัน มี

ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต ต้องรักษาโดยการใช้ยามาเป็นเวลากว่า 20 ปี อย่างแรกที่ฉันคิด

คืออยากพายายออกมาเปิดหูเปิดตานอกบ้าน จึงคุยกับน้า วางแผนให้ยายเป็นคนพาน้าไป

เปิดบัญชีธนาคารใหม่ ที่ห้างที่พ่อกับแม่ต้องไปทำงานทุกวันแล้วระหว่างวันยายก็ได้ช่วยขาย

ของที่ยายเคยทำมาก่อน คือก่อนตาเสีย ยายขายของชำที่บ้าน แต่พอตาเสีย แม่ก็ไม่ให้ทำ

เพราะยายสุขภาพไม่ดี มีโรคประจำตัวเยอะ และมาร้านยายจะได้เจอคนเยอะ และแถวๆร้านก็

มี ยายที่อายุพอๆกับยาย ที่สามีเสียไปแล้วเหมือนกัน แต่พอน้าและฉันมาบอกยาย ยายบอก

ไม่ไป จึงต้องวางแผนใหม่ โดยมีน้าเป็นผู้ช่วยคิดว่าจะทำอะไรดี ได้ข้อตกลงกันว่า เราสาม

คนจะช่วยกันทำอาหารเช้า ที่ปกติมักไม่ได้ทำ และตั้งแต่ยายมาอยู่บ้านที่กทม. ยายก็ไม่

ค่อยได้ทำกับข้าว

    โดยการทำกิจกรรมครั้งนี้ พ่อ แม่ ก็ให้ความร่วมมือด้วย พ่อกับแม่เป็นคนไปจ่ายตลาด

ไว้ตั้งแต่กลางคืนเพราะตอนเช้าต้องออกไปทำงานแต่เช้า เมนูที่พ่อแม่ คิดคือ ต้มยำไก่

ผัดผัก น้ำพริก หน้าที่ต่อไปป็นของ ฉันและน้า

     เช้านี้ยายตื่นเช้าตามเคย ฉันรีบตื่นตามมาติดๆ จัดเตรียมของที่จะทำกับข้าว ยายยังคง

ไม่สนใจ จนฉันต้องไปบอกว่าหั่นไก่ไม่เป็น มาช่วยหน่อย ต่อจากนั้นยายก็โชว์ฝีมือ แนะนำ

เทคนิคการทำต้มยำใหอร่อย ฉันลองถามยายว่าทำไมไม่ทำกับข้าวเลยช่วงนี้ คำตอบมัน

เศร้าใจเล็กๆ ยายบอกทำกับข้าวแล้วคิดถึงตา กับข้าวเสด น้าตื่นพอ น้าและฉันช่วยกันตั้ง

โต๊ะอาหาร และก็ถึงเวลาอร่อย นานมากแล้วที่ไม่ได้กินข้าวฝีมือยาย อร่อยทุกอย่างเลยคะ

      กิจกรรมยังไม่หมดแค่นี้ วันนี้ยายยังนั่งสอนฉันเย็บผ้า ช่วยออกแบบของขวัญที่จะทำให้

เพื่อนสนิทด้วย โดยน้าก็ช่วยวิจารณ์อยู่ใกล้ๆ ถือว่ากิจกรรมวันนี้ผ่านไปด้วยดี ทุกคนไ้้ด้

ใช้เวลาร่วมกัน เหมือนได้ย้อนไปตอนที่ฉันยังอยู่บ้านที่ต่างจังหวัดกับยายที่ทุกๆวันจะได้

ทำกิจกรรมร่วมกันตลอด

     

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 555696เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โอทีต้องมีวาทศิลป์...ได้เอาวิชามาใช้ในชีวิตจริงละนะคะ.... กิจกรรม re-motivation เวิร์คเลยค่ะ เก่งมาก !!! ^ ^

OTann_supansa

ขอบคุณนะคะ ต้องขอคำแนะนำจากอาจารย์อีกเยอะคะ

น่าชื่นชมครับ

อ่านแล้วหลายๆคนนำไปใช้ได้เลย

โลกนี้น่าอยู่จัง..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท