หยวกแกนกล้วย ช่วยยืดช่อ ต่อตาดอก


ในช่วงระยะเวลาที่เราเริ่มเพาะปลูกหรือลงกล้าใหม่ๆ  ไม้ตายก็จะต้องใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ อย่างเช่น 15-15-15, 16-16-16 หรือจะสูตรอื่นๆ ที่มากหรือน้อยกว่านี้ ร่วมด้วยช่วยกันกับ 46-0-0 หรือยูเรีย เพื่อให้เกิดการแตกตายอดได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งช่วยทำให้เกิดการแตกใบอ่อนเจริญเติบโตกิ่งก้านสาขาได้อย่างทันใจ และก็มีบางช่วงที่มักจะต้องการให้กิ่ง ก้าน ยอด ฝัก ผล ยืดยาวออกมามากกว่าเดิม เพื่อให้เป็นที่ต้องตาติดใจแก่เหล่าแม่ค้าตลาดผักและลูกค้าผู้บริโภคที่ต้องการได้ผักผลไม้ที่สวยสดงดงามนำไปรับประทาน เบื้องหลังการตลาดการขาย จึงเป็นเรื่องของเกษตรกรผู้ผลิต ที่จะต้องคิดวิเคราะห์หาเทคนิควิธีการต่างๆ นำมาพัฒนาการเพาะปลูกเพื่อให้ได้ไซส์หรือขนาดตามที่ตลาดต้องการ

ส่วนหนึ่งเลยคือการใช้ฮอร์โมนยืดช่อ ยืดก้านอย่าง จิ๊บเบอเรลริคแอซิด (GA) ซึ่งทำหน้าที่ในการยืดขยายแบ่งเซลล์ให้กับพืช โดยปรกติก็จะมีซื้อขายอยู่มากมายในท้องตลาดแตกต่างกันไปตามเปอร์เซ็นต์ และความเข้มข้น ข้อเสียคือถ้าใช้มากก็จะเกิดผลข้างเคียงที่ตรงข้ามและอาจจะเกิดการสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อของพืช อีกทั้งทำให้สิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุ ถ้าพืชนั้นอยู่ในสภาพของพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์เดิมดีอยู่แล้ว สามารถที่จะระดมสั่งสมอาหารจากในดินและสามารถที่จะพัฒนาแตกกอต่อยอดสร้างฮอร์โมนที่จำเป็นให้แก่ตนเองได้อย่างเพียงพอและสมดุล

อย่างไรก็ตามบางครั้งเกษตรกรก็อาจจะจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนเพื่อนำมาช่วยเหลือให้พืชบางชนิดมีความสามารถในการเปิดตาดอก อย่างเช่นมะม่วง มะนาวที่จะต้องสร้างหรือดึงช่อให้ออกมาพร้อมกับดอกที่จะเกิดขึ้นตามมา หรือพืชผักตระกูลแตง, ถั่วฝักยาว เหล่านี้ก็มักจะมีการใช้ฮอร์โมนจิ๊บเบอเรลริคแอซิดเช่นกัน  จึงเป็นที่มาในวันนี้ที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ จะนำเทคนิคและวิธีการการทำจิ๊บเบอเรลริค แอซิดอย่างง่ายทำได้เองโดยการคัดเลือกสรรหา ต้นกล้วยที่ออกเครือเรียบร้อยแล้ว จะเหลือก้านเครือหรืองวงกล้วยที่มีความยาวจากปลายด้านนอกลึกเข้าไปในลำต้นของกล้วย ให้ตัดต้นและปลอกหรือผ่ากาบด้านนอกจนเหลือแต่แกน (ถ้าเป็นกล้วยสาวจะเป็นหยวกกล้วย แต่ถ้าออกเครือแล้วจะเป็นแกนกล้วย)  หลังจากที่ผ่าปลอกจนเหลือแต่แกนแล้ว ให้นำมาหั่น สับ บด ตำ โขลกให้ละเอียด แล้วนำมาหมักกับกากน้ำตาลในอัตรา แกนกล้วย 3 ส่วน ต่อกากน้ำตาล 1 ส่วน หมักให้ได้ 7 – 10 วัน แล้วนำมาฉีดพ่นเพื่อดึงช่อในอัตรา 50 – 100 ซี.ซี. ร่วมกับ ไวตาไลเซอร์  5 กรัม ไคโตซาน MT  5 ซี.ซี. ต่ำน้ำ 20 ลิตร จะช่วยยืดช่อ เปิดตาดอกได้ง่ายขึ้น

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 555676เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท