หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

กินลมชมทะเล ณ โฮมสเตย์เกาะยอ

เมื่อวันที่ 23-24 พฤศจิกายน 2556

เพื่อนๆทีมเก่าที่เคยทำงานด้วยกัน ชวนไปพักผ่อนสังสรรค์กัน

ช่วงบ่าย (สี่โมงกว่าๆ) เราเข้าที่บ้านพักในทะเล ... ที่อยู่ใกล้ๆฝั่ง

เพียงนั่งเรือออกไปไม่ถึง 5นาที ก็ถึงบ้านพักแล้ว

...เพื่อนจองที่พักไว้ล่วงหน้า พอถึงเวลา เราจะไปกัน ฟ้าฝนก็กระหน่ำเป็นเรื่องเป็นราว

...ลุ้นกันว่า เงินจองก็จ่ายไปแล้ว หากไม่ไปคงไม่ได้คืน อิอิ

...จังหวะพอดี ถึงวันที่เราจะไปกัน ฝนเบาลงหน่อย

...จึงไปกันทั้งๆที่ท้องฟ้า มืดคลื้ม ทะเลหม่น แต่คนยังสุขสันต์

...มีอาหารสดเตรียมกันไปพร้อม มีกุ๊กพร้อมสำหรับปรุงอาหารมื้อเย็นและมื้อเช้า

...จัดการซื้อมามากมาย เหมือนจะกินได้แบบ ติดน้ำท่วม สามวันยังพอไหว อิอิ

"อิ๊ด" ซื้ออาหารทะเล พี่น้อยกะป้อมซื้อของอื่นๆ พี่วิชัยขอเป็นพ่อครัว ปรุงอาหารโชว์ฝีมือ

ฉันตั้งใจจะไปซื้อ จำปาดะที่เกาะยอ ไปชุบแป้งทอด จำปาดะทอด เตรียมแป้งไปเรียบร้อย

...แต่ วันนั้นไม่มีจำปาดะสักลูกที่ขายริมทาง มีแต่แผงค้ากะป้าย "จำปาดะ"

มันจึงกลายเป็น เมนูกล้วยน้ำว้า ทอดเป็น"กล้วยแขก" แทน

พักหนึ่งคืนกันอีกครึ่งวัน ใกล้เวลาเที่ยงวันเราก็เดินทางกลับ บ้านใครก็บ้านใคร

สุขสันต์สุขใจ ชื่นมื่น บันทึกนี้ ขอเก็บบรรยากาศ มาฝากไว้นะคะ

....ถึงสะพานข้ามฝั่งไปยังเกาะยอ ...สะพานนี้ คือ สะพานติณสูลานนท์

ที่ชาวบ้านมักจะเรียกว่า "สะพานป๋าเปรม"

...จอดรถไว้ในลานจอดรถของโฮมสเตย์ แล้วนั่งเรือไปที่บ้านในทะเล

...ถึงแล้ว หลังนี้ มีชายหนุ่ม รออยู่ ...โกฮิม หัวหน้าทริปนี้

และเป็นหัวหน้าจริงๆตัวจริง ที่มาถึงก่อนใครๆ

ชมบรรยากาศรอบๆกันก่อนค่ำมืด

...

ตะวัน กำลังจะ ตกทะเล ... แต่เมฆฝน บดบัง คลื้มเชียว

ทุกคนช่วยกันคนละไม้ละมือ ... เตรียมอาหารเย็น

...พี่วิชัย พ่อครัวใหญ่ ...ช่วยกันทำช่วยกัน ลุ้นกันเชียร์กัน ...ว่าจะกินได้ไหมเนี่ย

...ส่วนฉันก็ได้เป็นผู้ช่วยเล็กๆน้อยๆ "ทอดปลาสำลี"

ก็ได้เวลา ล้อมวงตรงหน้ากระท่อมกลางทะเล

...กว่าปลาจะกรอบ "โอ้! ตัวเรายังหาที่ลงไม่ได้"

...กินอาหารไป ฟังเพลง ไปด้วย นักร้องของเรามาเอง ...พี่สุรพลได้ที ไม่มีใครแย่งไมค์

...หลังอาหารมาย่อยอาหารกันต่อ ...เกะกันทั้งคืน ตรงเวลาตามกติกา ว่า ตีหนึ่งครึ่งต้องเลิกวง

ปิดเครื่องเสียง ทั้งหมด ไม่งั้น ..."ปรับหนึ่งพัน"

...บรรยากาศยามราตรี กลางทะเล ในวันที่ฝนพร่ำ

ปูเสื่อ ปูที่นอน นอนริมระเบียงกัน ... ลมทะเลโชยเอื่อย ตัวเหนียวเล็กน้อย

ตื่นเช้า...ฝนยังโปรยปราย

เก็บบรรยากาศกันต่อ...

เป็นครั้งแรกนะคะ ที่มีโอกาส ตื่นมาถ่ายภาพทะเล ...

ด้วยเหตุ เป็นคนบ้านอยู่ในป่าดงพงไพร  ตื่นมาเจอแต่ภูเขา เขียวขจี

ซูมเมฆกระต่ายมาใกล้ๆ

...

เดี๋ยวๆก็สว่างแล้ว ...

...ชาวประมงเริ่มทำงาน ให้อาหารปลาในกระชัง หรือป่าว ไม่แน่ใจ

ทำอาหารเช้ากันต่อ ช่วยกัน คนละไม้ละมือ ...

พี่วิชัย ทำข้าวผัด และเราก็ช่วยกันทอดปาท่องโก๋ สูตรป้าแจ๋วเองค่ะ

ฝีมือการจับคู่ ของ "ป้อม" เค้าเลย ยังกะมืออาชีพเชียวหนา

"โอ" กับ "พี่น้อย" ทอด

มีตากล้องรอบทิศทาง...พร้อมออกสื่อ :)

...

จากนั้น ...พี่น้อยทำอาหารเช้า(ฝรั่ง) เชียว

..."ป้อม" จัดจาน โชว์ สวยไว้ก่อน อร่อยมั๊ย ค่อยว่ากัน

หลายคนแซวกันว่า

ทริปนี้ ซื้ออาหารการกินมา เหมือนจะเลี้ยงคนได้ทั้งกองทัพ เกือบเที่ยงแล้วอาหารยังไม่หมด

แบ่งกันกลับบ้านไปด้วย ...

กินเช้าแล้ว ...ไปร้อง ...เกะกันต่อ

...ถ่ายภาพผ่านกระจกเงา ชอบกระจก บานนี้ ที่รูปแบบเหมือนหน้าต่าง

...

จากนั้นเก็บข้าวของ เตรียมเดินทางขึ้นฝั่ง ...

...เฝ้ามองฟ้า หาตะวัน ตั้งเช้า ใกล้เที่ยงแล้ว ตะวันยังไม่มา

เก็บภาพหมู่กันสักนิดไว้เป็นที่ระลึก ...ถึง เรื่องดีๆ สิ่งดีๆ สุขขี ๆ กับ น้องๆพี่ๆ ชาวkst มิตรแท้ยั่งยืน

...โอ,น้องน้อย,ลูกสาวพี่สุรพล ลูกสาวเอียด, พี่สรุพล, พี่ต๋อย

...โกฮิม,ฉันเอง, อิ๊ด,เอียด ป้อม พี่น้อย

...จุก,น้องปลา, พี่จาม, พี่วิชัย และขาดไปหนึ่งคือ ชาย ศรายุธ (ตากล้อง)

...ต้องลาแล้ว ท้องทะเล ณ เกาะยอ /สงขลา

ภาพจาก กล้อง "น้องปลา-ชาย"

...แบ่งๆ ทะยอยกันไป ทัพหน้าไปก่อน  บาย บาย เกาะยอ

......

ปิดท้ายบันทึกด้วยคำขอบคุณ ผู้อ่านทุกๆท่านนะคะ

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามอ่านบันทึกนะคะ

.... สวัสดีค่ะ :)

....Happy Ba ค่ะ

นารี ชูเรืองสุข

7 ธันวาคม 2556 :)

...

หมายเลขบันทึก: 555636เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ดูแล้วน่าไปพักมาก

อยู่ฝั่งข้ามไปตรงกันข้ามกับสถาบันทักษิณฯ ใช่ไหมครับพี่

ตรงนั้นมีร้านหลายร้าน

ขอบคุณมากๆครับ

ใช่เลยค่ะ อ.ขจิต

อยู่ตรงข้ามสถาบันทักษิณฯ

หากฝนไม่ตกก็คงจะดีกว่า ครั้งนี้น้ำขึ้นเยอะมากๆ

มีความสุขกับทะเลนะคะ

-สวัสดีครับศิษย์พี่..

-ดูน่าไปเที่ยวมาก ๆครับ

-ไม่เคยนั่งเรือแบบนี้ครับ ..อยากลอง ๆ อิๆ

ขอบคุณค่ะครูนก

ธรรมชาติชวนสุขใจค่ะ

ขอบคุณศิษย์น้อง

ว่างๆมาสงขลาแล้วจะพาไปค่ะ :)

เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมบันทึกค่ะDr. Pop